Tag

Công bố 37 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm tại TP HCM

Xã hội 27/09/2019 16:54
aa
TTTĐ – Trong số 37 vị trí sạt lở, có 18 vị trí nguy hiểm và 19 vị trí đặc biệt nguy hiểm, tập trung tại các Quận 2, 8, 12, Bình Thạnh… và các huyện Nhà Bè, Cần Giờ…

Công bố 37 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm tại TP HCM

Sạt lở tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức (TP HCM)

Bài liên quan

Cà Mau: Xin hơn 947 tỷ xử lý khẩn cấp 8 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm

Xử lý sạt lở đất tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An)

TP Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều công trình, dự án ứng phó thiết thực, hiệu quả

An Giang: Để xảy ra tình trạng khai thác cát cả ngày lẫn đêm, Giám đốc Sở TNMT bị cảnh cáo

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) TP HCM vừa công bố 19 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và 18 vị trí nguy hiểm để cảnh báo người dân.

Trên cơ sở đề xuất của 11 quận huyện với 50 vị trí sạt lở, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN đã phối hợp Sở Giao thông Vận tải kiểm tra hiện trường, đánh giá, phân loại mức độ đối với các vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố năm 2019.

Theo Chi cục Thủy lợi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 50 vị trí có một số điểm là những khiếm khuyết, ảnh hưởng của công trình khác. Số còn lại chủ yếu các vị trí đã sạt lở kéo dài nhiều năm vẫn chưa hoàn thành như: bờ trái cầu Phước Lộc, kênh Cây Khô, bờ phải thượng lưu ngã ba Kinh Lộ – Tắc Mương Lớn, bờ phải từ cầu Long Kiển về thượng lưu (Nhà Bè); Bờ trái tuyến Tắc An Nghĩa (Cần Giờ); Rạch Xóm Củi (Bình Chánh). Các vị trí tại Quận 2, 8, Bình Thạnh đã tồn tại hơn 10 năm nay.

Vị trí kênh Tàu Hủ – Lò Gốm (Quận 8), đoạn trước kho 227-289 Bến Bình Đông, kè cũ sạt lở hơn 4 năm qua vẫn chưa được khắc phục. Mặt đường Bến Bình Đông bị nứt và đã cắm biển cảnh báo khu vực sạt lở.

Đến thời điểm hiện tại, TP HCM có 37 vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch với chiều dài gần 23.500 m và đã được lập thành 35 dự án kè phòng chống sạt lở.

Trong 19 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM làm chủ đầu tư 14 vị trí; Nhà Bè đầu tư 1 vị trí; Cần Giờ đầu tư 3 vị trí và Thủ Đức đầu tư 1 vị trí.

Còn 18 vị trí sạt lở nguy hiểm được lập hồ sơ 16 dự án, 1 vị trí chưa có dự án. Trong đó, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM làm chủ đầu tư 7/16 dự án; Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP HCM có 2 dự án với 3 vị trí; Nhà Bè có 4 dự án; Cần Giờ có 1 dự án; Thủ Đức có 1 dự án và quận 2 có 1 dự án.

Theo các chuyên gia nhận định, sở dĩ tình trạng sạt lở, sụp lún bờ sông, kênh rạch trên địa bàn TP HCM đang diễn ra ở mức báo động là do các vị trí sạt lở dù đã có dự án kè nhưng thi công còn chậm tiến độ. Một số chủ đầu tư chưa khảo sát đánh giá đầy đủ về địa hình, địa chất, thủy văn dẫn tới đề xuất phương án thiết kế kỹ thuật không đảm bảo an toàn nên công trình phải điều chỉnh dự án.

Hoặc, một số dự án kè sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng các chủ đầu tư chưa bàn giao cho đơn vị quản lý, khai thác và duy tu, sửa chữa nên một số hạng mục công trình nhanh xuống cấp, sụp lún mái kè, hở hàm ếch, hư hỏng...

Ngoài ra, tình trạng sạt lở tại các khu vực khu vực kè sông Phú Xuân, khu vực kè sông Mương Chuối (Nhà Bè); Khu dân cư Mỹ Khánh (Cần Giờ) là do tình trạng người dân xây dựng công trình lấn chiếm hành lang an toàn các công trình kè bảo vệ bờ sông, kênh, rạch không được chính quyền địa phương kiểm soát đã làm gia tăng tải trọng sát mép bờ sông dẫn đến công trình bị sạt lở, sụp lún.

Do ảnh hưởng từ nạn khai thác cát trái phép tại các vùng phụ cận sông Sài Gòn phía huyện Củ Chi giáp ranh 2 tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, khu vực sông Đồng Nai phía Quận 9 giáp ranh tỉnh Đồng Nai, khu vực sông Lòng Tàu, sông Soài Rạp và vùng ven cửa biển Cần Giờ. Điều này làm thay đổi chế độ dòng chảy, gây mất cân bằng bùn cát, dẫn đến gia tăng xói lở bờ sông, ảnh hưởng đến an toàn các khu vực dân cư và các công trình hạ tầng kỹ thuật tại nhiều khu vực.

Đọc thêm

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Tính đến nay 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phân bổ đợt 1 là 51 tỷ đồng cho 11 tỉnh, TP; đợt 2 là 30 tỷ đồng cho 12 tỉnh, TP và nhu yếu phẩm giá trị 500 triệu đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Tổng số tiền hỗ trợ là 81,5 tỷ đồng.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm