Tag

“Con đường” thầm lặng của cô giáo dân tộc Mông

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 01/11/2023 11:40
aa
TTTĐ - “Với những nỗ lực của bản thân, cùng sự tin yêu của đồng nghiệp, tín nhiệm của cấp trên đã tiếp thêm cho tôi sức mạnh để thực hiện ước mơ làm giáo viên, dù biết nghề dạy học nhiều gian nan, vất vả. Song, không vì thế mà tôi nản bước, bởi phía trước là một con đường vui vẻ - con đường tri thức của những người “lái đò” thầm lặng, giản dị và bình yên”.
Các thầy, cô giáo kiên trì mục tiêu đổi mới toàn diện giáo dục Cô giáo trẻ "viết chữ từ đôi chân"

Đó là chia sẻ của cô giáo 8X Lồ Kim Thuỷ, công tác tại trường Mầm Non số 1 thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Luôn nhớ lời Bác dạy

Chị Lồ Kim Thuỷ luôn nhớ lời Bác dạy: "Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt. Anh chị em giáo viên mẫu giáo cần luôn luôn gương mẫu về đạo đức để các cháu noi theo...".

Thấm nhuần những câu nói của Người, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cô gái 8X đã có ước mơ sau này được làm giáo viên để góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho sự nghiệp giáo dục của quê hương.

Cô giáo 8X Lồ Kim Thủy cùng học trò
Cô giáo 8X Lồ Kim Thủy giảng bài cho học trò
Cô giáo 8X nhiệt huyết và tham gia nhiều chương trình, đóng góp cho tổ chức Đoàn Thanh niên và Công đoàn như: Tham gia ủng hộ và may khẩu trang tặng cho các chốt biên phòng; huy động các công đoàn viên tham gia nấu hơn 100 suất ăn gửi đến các bệnh nhân mắc COVID-19; phối hợp với Đoàn Thanh niên tham gia vệ sinh, làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường…

Chị Thuỷ là người dân tộc Mông, được sinh ra và lớn lên ở mảnh đất vùng cao biên giới Mường Khương. Nơi đây có 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó trên 80% là người dân tộc thiểu số. Vùng quê này còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế, y tế và giáo dục, đặc biệt là việc học hành của các trẻ em miền núi. Tuy nhiên, chính những khó khăn đó càng thôi thúc lòng nhiệt huyết và ước mơ trở thành cô giáo mầm non của chị.

Sau quá trình học tập, rèn luyện, năm 2012, chị Thủy tốt nghiệp cửa nhân Sư phạm mầm non và được nhận công tác tại trường Mầm non số 1 thị trấn Mường Khương. Với sự cố gắng, học tập liên tục, cô giáo trẻ luôn tìm tòi các phương pháp mới, hình thức hấp dẫn thu hút trẻ vào bài giảng, lấy trẻ làm trung tâm, phát huy khả năng và sáng tạo riêng của mỗi em. Các tiết dạy của chị đem đến cho không gian mới mẻ, học trò tiếp nhận kiến thức một cách thoả mái và hứng thú, thích đến lớp với cô và các bạn.

Cô giáo trẻ có nhiều sáng kiến, phương pháp dạy tốt
Cô giáo trẻ có nhiều sáng kiến, phương pháp dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả

Cô giáo 8X năng động, nhiệt huyết

Chị Thủy cho biết: “Đầu năm học mới, ngay khi nhận lớp, tôi đã lên kế hoạch chi tiết, cụ thể cho các hoạt động, cũng như nắm bắt đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, để có thể phối hợp với giáo viên cùng lớp, cha mẹ các em, tìm phương pháp giáo dục phù hợp. Trong những năm trước, khi dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, trẻ không thể đến trường học, tôi phối kết hợp với nhà trường xây dựng kế hoạch, thiết kế bài giảng, làm video hướng dẫn cha mẹ trẻ dạy con ở nhà sao cho kịp tiến độ chương trình đã đưa ra, đến tận gia đình khó khăn, không thể tiếp cận mạng để hướng dẫn trực tiếp cho phụ huynh và trẻ”.

Cô giáo Thuỷ tham tham gia hoạt động thiện nguyện
Cô giáo Thuỷ tham gia hoạt động vì an sinh xã hội

Bên cạnh công tác giảng dạy, chị cũng được giao nhiệm vụ làm giáo viên chủ nhiệm lớp, kiêm tổ trưởng chuyên môn. Cô giáo 8X nhận thấy, những vị trí này hết sức quan trọng. Bởi thế, chị Thủy cố gắng nỗ lực mỗi ngày để trở thành người giáo viên mẫu mực, gương mẫu cho trẻ noi theo.Với cương vị là tổ trưởng chuyên môn, cô giáo trẻ luôn ý thức tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực quản lý để hướng dẫn, xây dựng tổ chuyên môn ngày càng vững mạnh.

Chị Thủy đã đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp; thành tích của lớp luôn đạt, vượt chỉ tiêu đề ra. Các hội thi mà lớp chị chủ nhiệm tham gia luôn đạt kết quả cao. Giáo viên trong tổ chị phụ trách cũng có nhiều thành tích nổi bật, được nhà trường và tổ chuyên môn đánh giá cao.

Cùng hoạt động văn hoá - văn nghệ sôi nổi
Chị Thuỷ cùng đồng nghiệp tham gia hoạt động văn hoá - văn nghệ sôi nổi

Bên cạnh làm tốt công tác chuyên môn, cô giáo Thủy đảm nhận nhiệm vụ làm Ban nữ công của nhà trường. Trong cương vị đó, chị phối kết hợp với Ban Chấp hành Công đoàn, Chi bộ nhà trường tổ chức các hoạt động sôi nổi; hăng hái, nhiệt tình tham gia văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao do cấp trên phát động…

Với nhiệt huyết, sự năng nổ, cô giáo Lồ Kim Thủy đã gặt hái được nhiều thành công trong công tác giảng dạy, chăm sóc giáo dục trẻ; nhiều năm liền đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Chị là một trong những tấm gương giáo viên được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023 do Hội LHTN Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức.

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm