Tag

Cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức chưa thoát diện kiểm soát

Doanh nghiệp 06/09/2021 17:00
aa
TTTĐ - Lợi nhuận lũy kế âm hơn 7.300 tỷ đồng, khả năng hoạt động liên tục bị nghi ngờ khiến cổ phiếu của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức chưa thoát khỏi diện kiểm soát.
Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức lỗ đậm, bị nghi ngờ khả năng hoạt động Tỷ phú Trần Bá Dương “quay xe”, tiếp tục bơm vốn cho HAGL Agrico Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương ứng cử vào HĐQT công ty Bầu Đức

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa thông báo sẽ tiếp tục duy trì diện kiểm soát đối với cổ phiếu HAG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, doanh nghiệp do ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Theo đó, ngày 20/4, HOSE đã ra quyết định chuyển cổ phiếu HAG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2020 âm 1.255,66 tỷ đồng và lãi sau thuế chưa phân phối tại 31/12/2020 âm 6.301,66 tỷ đồng.

Đồng thời, công ty thực hiện điều chỉnh hồi tố số liệu năm 2018 và năm 2019 dẫn tới lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại 31/12/2019 âm 4.766,21 tỷ đồng căn cứ báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020.

Ngày 30/8, HOSE đã nhận được báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2021 của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Theo báo cáo tài chính, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 6 tháng năm 2021 là 18,21 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến ngày 30/6/2021 là âm 7.371 tỷ đồng.

Cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức chưa thoát diện kiểm soát
Trụ sở Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. (Ảnh: IT)

Bên cạnh đó, báo cáo tài chính có ý kiến kiểm toán nhấn mạnh liên quan đến việc khoản lỗ lũy kế của tập đoàn là 7.371 tỷ đồng, điều kiện này cùng với những vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Vì vậy, HOSE tiếp tục duy trì diện kiểm soát đối với cổ phiếu HAG và sẽ xem xét hướng xử lý tiếp theo sau khi có báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2021 của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Trước đó, giải trình về vấn đề này, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cho biết, trong báo cáo tài chính cho kỳ kế toán 6 tháng kết thúc ngày 30/6/2021 đã soát xét của công ty, kiểm toán viên có nhấn mạnh đến khoản lỗ lũy kế trong báo cáo tài chính tổng hợp của tập đoàn là 7.371 tỷ đồng và khoản lỗ lũy kế trong báo cáo tài chính tổng hợp của công ty là 7.065 tỷ đồng.

Ngoài ra, tại ngày này, tập đoàn cũng đang vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay. Những điều này cho thấy có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục.

Theo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, tại ngày lập báo cáo tài chính kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, công ty đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai.

Đồng thời, công ty cũng đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã vi phạm của các hợp đồng vay có liên quan. Theo đó, công ty có thể hoàn trả các khoản nợ khi đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo. Dựa trên các cơ sở này, ban lãnh đạo tập đoàn tiến hành lập báo cáo tài chính giữa niên độ trên cơ sở đáp ứng giả định hoạt động liên tục.

Mặt khác, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng đã thông qua việc lấy ý kiến cổ đông về việc sử dụng thặng dư vốn cổ phần để giảm lỗ luỹ kế với tổng giá trị gần 3.264 tỷ đồng.

Trong năm 2021, doanh thu từ bán trái cây tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu. Trong đó, doanh thu từ bán chuối đem lại nguồn thu tiền chính trong ngắn hạn do thời gian kiến thiết cơ bản ngắn, sản lượng thu hoạch cao, giá bán ổn định.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã và đang chủ trương mở rộng hoạt động chăn nuôi heo và bò sinh sản. Trong tương lai, hoạt động chăn nuôi hứa hẹn mang lại doanh thu lớn và tạo dòng tiền cho công ty.

Ngoài ra, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng đang tiếp tục thực hiện tái cơ cấu tài chính và làm việc với các bên cho vay để thực hiện các biện pháp giãn nợ, giảm lãi suất. Vì vậy, tập đoàn xét đoán rằng sẽ có khả năng tiếp tục hoạt động bình thường và việc lập báo cáo tài chính trên cơ sở hoạt động liên tục là hợp lý.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAG của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai chốt phiên giao dịch ngày 6/9 ở mức 5.180 đồng/đơn vị. Trước đó, nhóm cổ phiếu của tập đoàn thời đỉnh điểm từng giúp Bầu Đức là người giàu thứ 3 sàn chứng khoán Việt Nam.

Hơn 1.000 doanh nghiệp sẵn sàng cung ứng hàng hóa cho Hà Nội Hơn 1.000 doanh nghiệp sẵn sàng cung ứng hàng hóa cho Hà Nội
Hàng loạt “đại gia” doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế tiền tỷ ở Quảng Ninh Hàng loạt “đại gia” doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế tiền tỷ ở Quảng Ninh
Những doanh nghiệp được Hà Nội cấp giấy đi đường từ ngày 6/9 Những doanh nghiệp được Hà Nội cấp giấy đi đường từ ngày 6/9
Chỉ 30-40% doanh nghiệp thủy sản có khả năng hồi phục ngay sau giãn cách Chỉ 30-40% doanh nghiệp thủy sản có khả năng hồi phục ngay sau giãn cách
Doanh nghiệp kinh doanh thuốc đông dược, vật tư y tế nghi hàng lậu ở Bình Dương Doanh nghiệp kinh doanh thuốc đông dược, vật tư y tế nghi hàng lậu ở Bình Dương

Đọc thêm

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Xem thêm