Tag

Tỷ phú Trần Bá Dương “quay xe”, tiếp tục bơm vốn cho HAGL Agrico

Doanh nghiệp 26/07/2021 17:31
aa
TTTĐ - Ngân hàng BIDV đã hoàn trả giấy tờ đất để bàn giao cho Thagrico cùng những động thái tích cực khác của công ty Bầu Đức khiến tỷ phú Trần Bá Dương đổi ý và sẽ tiếp tục bơm vốn cho HAGL Agrico.
Cuộc “bắt tay” giữa Bầu Đức và tỷ phú Trần Bá Dương có bất ngờ

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã CK: HNG) vừa tiếp tục thông báo đến cổ đông thông tin tiếp theo về việc dừng thực hiện kế hoạch phát hành, chào bán 741.446.105 cổ phiếu cho Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico).

Trước đó, ngày 23/7, HAGL Agrico đã thông báo đến cổ đông về việc dừng thực hiện kế hoạch phát hành, chào bán 741.446.105 cổ phiếu HNG mà Đại hội cổ đông thường niên ngày 4/6 đã thông qua.

HAGL Agrico cho biết, đầu năm 2021, các cổ đông lớn đã lập ra kế hoạch đầu tư để phát triển mạnh công ty.

Nhằm thực hiện kế hoạch này, các bên thống nhất sẽ tiến hành tăng vốn điều lệ HAGL Agrico thêm 7.415 tỷ đồng thành 18.500 tỷ đồng, thông qua phương thức phát hành 550.000.000 cổ phiếu để hoán đổi với khoản nợ 5.500 tỷ đồng của Thagrico và chào bán 191.446.105 cổ phiếu riêng lẻ cho Thagrico với giá 10.000 đồng/cổ phiếu để huy động vốn.

Theo phương án đã thống nhất, sau khi tăng vốn, nhóm cổ đông Thagrico sẽ sở hữu 63,08% và nhóm cổ đông Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (do ông Đoàn Nguyên Đức - Bầu Đức làm Chủ tịch Hội đồng quản trị) sẽ sở hữu 26,82% tổng số cổ phần.

Tỷ phú Trần Bá Dương “quay xe”, tiếp tục bơm vốn cho HAGL Agrico
Ông Đoàn Nguyên Đức (thứ hai từ trái qua) đứng cạnh ông Trần Bá Dương (đứng giữa) tại buổi Đại hội đồng cổ đông bất thường. (Ảnh: HAGL Agrico)

Đồng thời, cuối năm 2020 và đầu năm 2021, Thagrico cũng đã mua bốn công ty con từ HAGL Agrico sở hữu 20.744ha đất với giá 9.095 tỷ đồng với điều kiện là Thagrico sẽ thanh toán cho HAGL Agrico để trả nợ ngân hàng đến hạn và chỉ cho hoạt động đầu tư theo kế hoạch của công ty này.

Tuy nhiên, sau Đại hội cổ đông thường niên năm 2021, HAGL Agrico gửi hồ sơ đăng ký phát hành, chào bán cổ phiếu chậm hai ngày so với quy định pháp luật, dẫn đến việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước dừng xem xét hồ sơ. Song song đó, Thagrico đã gửi văn bản về việc dừng đầu tư sở hữu 741.446.105 cổ phiếu HNG với ba lý do.

Cụ thể, giấy tờ đất của ba công ty đã chuyển nhượng cho Thagrico vào năm 2019 vẫn đang bị Ngân hàng BIDV giữ lại; quyền sử dụng đất của HAGL Agrico đã chuyển nhượng cho Thagrico vào đầu năm 2021 là Công ty Hoàng Anh Andongmeas (9,308ha) và Công ty Hoàng Anh Attapeu (2.009ha) đang được sử dụng để bảo đảm cho các khoản vay của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại BIDV; cùng với đó giá phiếu HNG giảm xuống dưới mệnh giá do công ty của Bầu Đức liên tục bán ra.

Do vậy, ngày 23/7, HAGL Agrico đã thông báo dừng thực hiện việc phát hành và chảo bán cổ phiếu riêng lẻ cho Thagrico. Tuy nhiên, sau khi phát hành thông báo này, công ty đã nhận được những phản hồi tích cực từ các bên liên quan.

Theo đó, BIDV đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất cho HAGL Agrico để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết năm 2019. Đồng thời, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng có cam kết dừng, không bán tiếp cổ phiếu.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và BIDV sẽ tiến hành tách bạch tài sản của HAGL Agrico đang đảm bảo cho các khoản vay của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và công ty của Bầu Đức sẽ lập kế hoạch và sẽ tiến hành thanh toán các khoản vay cho BIDV.

Đối với việc Thagrico đã mua bốn công ty con từ HAGL Agrico với giá 9.095 tỷ đồng, trong đó số tiền nhận nợ thay (nợ kế thừa) là 2.595 tỷ đồng, số tiền Thagrico phải thanh toán cho HAGL Agrico là 6.500 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng đến hạn và chi cho hoạt động đầu tư của HAGL Agrico, tính tới nay Thagrico đã thanh toán khoảng 470 tỷ đồng. Số tiền Thagrico còn nợ là 6.030 tỷ đồng sẽ được cấn trừ vào khoản tiền HAGL Agrico đang nợ Thagrico là 7.296 tỷ đồng.

Sau khi cấn trừ công nợ thông qua việc thanh toán dứt điểm hợp đồng mua bốn công ty này, HAGL Agrico còn vay nợ Thagrico là 1.266 tỷ đồng và Thagrico cam kết sẽ tiếp tục cho HAGL Agrico vay thêm khoảng 600 tỷ đồng để chi cho hoạt động đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021 này.

Trong thông báo của mình, HAGL Agrico không cho biết liệu thương vụ phát hành hơn 741 triệu cổ phiếu có được tiếp tục hay không.

HAGL Agrico cũng cho biết thêm, do dịch Covid-19 ở Lào, Campuchia và Việt Nam nên thực tế hoạt động đầu tư xây dựng, trồng mới năm 2021 sẽ giảm so với kế hoạch đề ra.

Những thông tin liên quan đến việc HAGL Agrico dừng thực hiện kế hoạch phát hành, chào bán cổ phiếu đã tác động mạnh đến diễn biến thị giá HNG.

Kết phiên 26/7, cổ phiếu HNG dừng ở 8.080 đồng/đơn vị, chỉ giảm 2% so với thời điểm chốt phiên ngày trước đó; khối lượng giao dịch đạt đến gần 42 triệu đơn vị. Đáng chú ý, bởi trong suốt phiên sáng, cổ phiếu HNG chỉ nằm sàn 7.680 đồng với dư bán giá sàn hơn 32 triệu đơn vị.

Đọc thêm

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Xem thêm