Tag

Có một cách hướng nghiệp rất khác

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 12/10/2020 06:00
aa
TTTĐ - Chương trình Nhạc kịch hướng nghiệp: Chọn nghề trong muôn nghề do Trung tâm Dịch vụ việc làm và Hỗ trợ thanh thiếu niên Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức mang lại nhiều thông điệp ý nghĩa, quan trọng cho các bạn trẻ.
“Trại hoa vàng” truyền thông điệp hướng nghiệp cho bạn trẻ Cùng thanh niên gỡ khó trong vay vốn, lập thân lập nghiệp Gần 200 học sinh THPT Ứng Hoà A được tư vấn hướng nghiệp Vì sao sinh viên khó xin được việc làm?

Đây là một cách tư vấn hướng nghiệp đổi mới, sáng tạo. Chương trình vừa được ghi hình phát sóng tại Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam ngày 4/10.

Chia sẻ về chương trình, Ths. Lê Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Trưởng phòng Phát triển kỹ năng và Công tác xã hội Trung tâm Dịch vụ việc làm và Hỗ trợ thanh thiếu niên Hà Nội, Chủ nhiệm dự án Nhạc kịch hướng nghiệp, cho biết: Đây là buổi đầu tiên Ban tổ chức ghi hình phát sóng nhạc kịch và giới thiệu đến các bậc phụ huynh, học sinh, thầy cô giáo về cách làm mới trong chương trình hướng nghiệp, thay vì tư vấn theo cách truyền thống là các chuyên gia nói chuyện, mang tính chất một chiều, ít tương tác.

“Hôm nay, những câu chuyện hướng nghiệp, những băn khoăn về chọn trường, chọn nghề của các em được tái hiện trong một chương trình nhạc kịch. Qua đó, phụ huynh và các em sẽ thấy được những thông điệp mà chúng tôi nhắm đến: Tại sao mong muốn của bố mẹ và ước mơ của con cái đôi khi chưa trùng khớp. Phải chăng do các em học sinh chưa được tìm hiểu thấu đáo, chưa khám phá hết bản thân để biết được ước mơ của mình thực sự là mơ ước chưa? Nếu như mong muốn của các em là chính đáng rồi thì bố mẹ sẽ làm gì để đồng hành, ủng hộ, nuôi dưỡng ước mơ cho con cái của mình.

Có một cách hướng nghiệp rất khác
Một cảnh trong Nhạc kịch hướng nghiệp "Trại hoa vàng"

Một thông điệp nữa là, mỗi bạn trẻ đều có hoài bão, ước mơ và người lớn, những người đi trước hãy hun đúc, nuôi dưỡng, hỗ trợ để các em đạt được ước mơ đó. Qua nhạc kịch, chúng tôi sẽ có phần chia sẻ của các chuyên gia, doanh nhân, diễn giả.

Họ là những người định hướng cho các em có chọn lựa đúng đắn hơn, giúp phụ huynh tháo gỡ được khó khăn, rào cản, để đồng hành được cùng con trẻ trong việc chọn trường, chọn nghề”, anh Lê Anh Tuấn cho hay.

Chuyên gia tư vấn hướng nghiệp Nguyễn Lâm Thuý, Ủy viên BCH Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng, có rất nhiều kênh để hướng nghiệp cho các em học sinh. Trong đó có những kênh các em có thể tiếp nhận thông tin một cách chủ động, có kênh thì bị động. Ví dụ như thông tin có sẵn trên báo chí, truyền thông, trang mạng là nguồn thông tin bị động. Thông qua đó các em có thể tìm hiểu thông tin hướng nghiệp nhưng một phần nào những băn khoăn, thắc mắc chưa được giải quyết triệt để. Tuy nhiên, với những buổi tư vấn trực tiếp, học sinh sẽ được chủ động hơn, tất cả những băn khoăn, trăn trở có thể nêu ra và sẽ được trả lời trực tiếp, các em có cơ hội giải quyết nhu cầu một cách triệt để.

Đông đảo các bạn học sinh đến chương trình Nhạc kịch hướng nghiệp
Đông đảo các bạn học sinh đến chương trình Nhạc kịch hướng nghiệp

Đánh giá về chương trình Nhạc kịch hướng nghiệp, cô Nguyễn Lâm Thuý chia sẻ: “Nhạc kịch hướng nghiệp là sự đổi mới trong cách tư vấn hướng nghiệp, làm cho học sinh, thanh niên háo hức hơn, dễ dàng tiếp cận với việc vô cùng quan trọng của cuộc đời. Vì thế, tôi cho rằng, đây là một sự sáng tạo giúp cho các bạn trẻ quan tâm nhiều hơn tới việc hướng nghiệp, chọn nghề”.

Theo cô Thuý, việc định hướng nghề nghiệp sớm rất quan trọng. Thực tế hiện nay, đa số các em học sinh vào THPT, thậm chí lớp 12 mới tìm hiểu về hướng nghiệp trong khi giai đoạn này cần tập trung học để thi. Những cuộc thi rất căng thẳng nên việc hướng nghiệp bị nhạt nhoà, vì thế, các em học sinh cần được tư vấn hướng nghiệp sớm hơn, thậm chí từ cấp 2.

Nhạc kịch hướng nghiệp là sự đổi mới, sáng tạo trong việc tư vấn hướng nghiệp
Sử dụng nhạc kịch là sự đổi mới, sáng tạo trong tư vấn hướng nghiệp

Nguyễn Minh Thu, học sinh trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) chia sẻ: “Em thấy chương trình Nhạc kịch hướng nghiệp rất thú vị và mang đến thông điệp quan trọng cho học sinh. Bản thân em hiểu ra được nhiều điều qua nội dung của vở nhạc kịch “Trại hoa vàng”. Em cũng bắt đầu suy nghĩ về nghề nghiệp của mình trong tương lai, tuy nhiên, không còn đặt nặng suy nghĩ, nhất định phải có bằng đại học. Em cho rằng, có bằng đại học, thạc sĩ… hay không không quan trọng bằng được làm nghề mình đam mê, đi con đường mình yêu thích, sống trọn vẹn với ước mơ đúng đắn”.

Tại chương trình, các bạn trẻ được nghe diễn giả, doanh nhân, chuyên gia: Cô Nguyễn Lâm Thuý, Ủy viên BCH Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam; NSƯT Lê Ánh Tuyết, Phó Trưởng đoàn Ca múa nhạc Nhà hát Tuổi trẻ - Đạo diễn nhạc kịch “Trại hoa vàng; Ths. Lê Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Hà Nội, Chủ nhiệm dự án Nhạc kịch hướng nghiệp; Chị Nguyễn Thị Thu Ngà, Chủ tịch Sarepi Group chia sẻ, tư vấn hướng nghiệp…

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm