Tag

Chuyện tình những người lính biên ải

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 22/06/2023 14:55
aa
TTTĐ - Họ là những người lính trẻ chúng tôi gặp gỡ tại chương trình công tác của Hội Nhà báo Hà Nội giao lưu thăm hỏi các chiến sĩ đồn biên phòng 2 tỉnh Kiên Giang và Cà Mau.
Người lính trinh sát trẻ tuổi vẽ bản đồ tác chiến tại “cánh cửa thép” Chuyện những người lính trẻ đồn Biên phòng Tây Yên Trao tặng nhiều suất quà tới những người lính biên phòng

Câu chuyện tình yêu của những chiến sĩ biên phòng khiến nhiều người xúc động, càng biết ơn nhiều hơn về sự cống hiến của các anh và sự hy sinh rất lớn lao của những người yêu, người vợ chiến sĩ miền biên ải

Người yêu em là lính…

Trung úy Đỗ Đại Thanh, cán bộ trạm kiểm soát Biên Phòng sinh năm 2000. Anh tốt nghiệp Học viện Biên Phòng và về đồn Biên Phòng Đất Mũi (Cà Mau) công tác.

Nhiệm vụ của Thanh và các chiến sĩ phối hợp với các lực lượng nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước về chủ quyền, an ninh vùng biển, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm.

Chuyện tình những người lính biên ải
Đoàn công tác Hội Nhà báo Hà Nội thăm Đất Mũi Cà Mau

Quê Phú Thọ, từ nhỏ sống với núi rừng, nhưng nay gắn bó với biển, với tàu thuyền, Thanh bảo, nhờ sự quan tâm, chỉ dẫn tận tình của những người như cha, chú nên những bỡ ngỡ ban đầu cũng dần qua đi. Đặc biệt, cách nhà gần 2 nghìn km, từ ngày đến nhận công tác Thanh được đơn vị tạo điều kiện thăm gia đình một lần.

Chuyện tình những người lính biên ải
Đại diện Báo Tuổi trẻ Thủ đô tặng quà các gia đình khó khăn tỉnh Cà Mau

Tháng 11/2022, nhân ngày cuối tuần, Thanh xin phép đơn vị đi lên TP Cà Mau thăm bạn, tiện thể nhổ chiếc răng mọc lệch. Không ngờ chuyến tình cờ khám răng này, Thanh quen cô bác sĩ nha khoa. Chàng lính trẻ đẹp trai nhanh chóng chiếm được cảm tình của cô bác sĩ. Thanh cho biết, thời gian đầu, do chưa hiểu nhau nhiều, bạn gái cũng thi thoảng giận dỗi vì không kịp trả lời tin nhắn, điện thoại hoặc ngày lễ, tết, Thanh phải trực không có nhiều thời gian.

“Phải qua 1 thời gian dài bạn ấy mới hiểu được công việc của người lính. Giờ thì mình chỉ còn chờ đợi ngày hai đứa lên xe hoa. Tình yêu đã lớn dần theo năm tháng. Mình hạnh phúc khi cô ấy thường nói: Người yêu em là lính nên em đâu đòi hỏi gì quá nhiều” – Thanh tâm sự.

Anh yêu vợ rất nhiều…

Thiếu tá Ngô Văn Lẹ sinh năm 1983, hiện là Đội trưởng Phòng chống ma túy và tội phạm Đồn Biên Phòng Tây Yên (Kiên Giang). Anh là người con đồng bào dân tộc Khmer. Bố mẹ làm nông, nhà đông anh em, Học xong THPT, Lẹ đăng ký đi nghĩa vụ quân sự.

Những ngày đi huấn luyện, được cán bộ hướng dẫn và có chính sách ưu tiên người dân tộc thiểu số đi học, Lẹ được chọn. Những ngày tháng xa nhà, ra Hà Nội học, hơn 5 lần đi học cả lớp ngắn hạn, dài hạn, nhưng chỉ có 2 lần Lẹ được về quê thăm nhà. Suốt quãng thời gian đi học, từng có cơ hội quen biết nhiều người, nhưng Lẹ không bao giờ nghĩ tới chuyện yêu đương, lấy vợ xa nhà, bởi lẽ luôn quan niệm: Mình là lính.

Chuyện tình những người lính biên ải
Bộ đội biên phòng tuần tra biên giới

Năm 2013, Lẹ cưới vợ là cô kế toán trường mầm non gần nhà. Là người địa phương nên khá hiểu nhau từ tính cách đến công việc. Chia sẻ về thời gian đầu lập gia đình, Lẹ cho hay: Khi mới lập gia đình, mình đang công tác tại Tiền Hải, huyện Hà Tiên, Kiên Giang. Mỗi lần về thăm vợ phụ thuộc vào tàu. Tàu đi ngày 2 chuyến, nhưng nếu thời tiết mưa, bão, sóng lớn hoặc không kịp xe đò thì không về được. Hiện nay, mặc dù cách đơn vị 30 km, nhưng mỗi năm Lẹ chỉ được về phép một lần, những dịp gia đình có việc ma chay, hiếu hỷ thì đơn vị sẽ tạo điều kiện thêm. “Nhiều khi thấy những ngày lễ, những ngày con ốm đau, một mình vợ vừa là cha, vừa là mẹ chăm con, mình chỉ muốn gọi to: Vợ ơi, anh yêu vợ rất nhiều”. Chàng lính trẻ chia sẻ.

Con mình lớn lên cũng sẽ là người lính

Đó là tâm sự của chàng lính trẻ Đinh Trung Hậu (Đồn Biên phòng Tây Yên, tỉnh Kiên Giang).

7 năm công tác tại Đồn Biên phòng Tây Yên cũng là 7 năm chiến sĩ cùng đồng đội gánh vác trên vai nhiều nhiệm vụ quan trọng, nơi đầu sóng, ngọn gió.

Tây Yên là đồn biên phòng đóng quân địa bàn có đặc thù nhiều cửa sông, cửa lạch. Đặc biệt nơi này còn có cửa sông Cái Lớn, cửa ra vào cảng cá Tắc Cậu, nơi tập trung nhiều phương tiện đánh bắt có công suất, kích thước lớn. Thời gian qua tình hình chủ tàu cá, thuyền trưởng vẫn lén lút đưa tàu đi khai thác thủy sản ở vùng biển nước ngoài và thực hiện các hành vi khai thác thủy sản bất hợp pháp khác với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Bên cạnh đó tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là mặt hàng dầu vẫn diễn ra rất phức tạp. Chính vì thế nhiệm vụ của người lính trở nên rất nặng nề.

Chuyện tình những người lính biên ải

Trung úy Đinh Trung Hậu còn được giao thêm nhiệm vụ đấu tranh chống lại tội phạm ma túy. Anh cùng đồng đội đã nhiều lần triệt phá thành công hoạt động buôn bán ma túy trên địa bàn đóng quân.

Nhà cách đơn vị 200 km, sau khi lập gia đình, anh đưa vợ con từ quê Gò Công, Tiền Giang về Kiên Giang. Nhà gần đồn hơn nhưng Trung úy Hậu luôn ưu tiên hoàn thành mọi công việc trước mỗi lần được phép về thăm nhà. “Vợ mình vẫn dặn cứ lo làm tròn mọi công việc ở đơn vị, mọi việc ở nhà cô ấy sẽ đảm đương, chính vì thế mình luôn yên tâm công tác. Mình yêu đồn, yêu công việc của người chiến sĩ biên phòng nên nếu sau này con mình muốn trở thành một người lính, mình cũng rất sẵn lòng ủng hộ”, Hậu chia sẻ trong niềm tự hào của người lính mang quân hàm xanh.

Em phải cố gắng nhé, vì anh là lính…

Đó còn là câu chuyện rất cảm động về một chàng lính trẻ - Chiến sĩ Bùi Duy Tiến. Anh hiện cũng đang công tác tại đồn biên phòng Tây Yên. Tiến sinh ra và lớn lên tại Nghệ An. Học xong đại học được phân công về Tây Yên công tác.

Năm rồi, tranh thủ chuỗi ngày nghỉ phép Tiến lập gia đình ở quê hương. Dù vậy, từ khi kết hôn vào tháng 1/2023, tới nay, Tiến vẫn chưa có dịp về lại thăm nhà, thăm người vợ mới cưới. Tổng cộng, từ khi ngỏ lời yêu, đến khi làm đám cưới, 2 bạn trẻ chỉ vẻn vẹn ở bên nhau 35 ngày, một lần nghỉ phép.

Chuyện tình những người lính biên ải
Những người lính quân hàm xanh dạy các em nhỏ học tập

Nói về chuyện gia đình, chàng trai Nghệ An có nước da sạm đen vì nắng gió miền Tây tâm sự: “Vợ mình khá thiệt thòi, bà xã đang mang bầu em bé và cô ấy như vừa phải làm cha, vừa làm mẹ. Mình rất trân trọng điều này. Công tác xa nhà, mình cũng khó có thể chăm sóc bố mẹ hai bên. Tuy vậy, cả bố mẹ cùng vợ và con đều trở thành hậu phương vững chắc để mình yên tâm công tá”. Và mỗi lần nhắn tin hay gọi điện cho vợ Tiến vẫn thường dặn dò: Em luôn nhớ phải cố gắng nhé, vì anh là lính…

Đọc thêm

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp

TTTĐ - Người dân phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) đang tạm trú an toàn tại các điểm sinh hoạt tập trung dưới sự hỗ trợ tận tình của các lực lượng chức năng và đoàn viên, thanh niên. Các bạn trẻ tiếp tục đảm nhận việc phân phát thực phẩm, nước uống, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con trong thời gian lưu trú.
Xem thêm