Tag

Chuyện chưa kể về những người canh gác mùa Xuân

Nhịp sống trẻ 10/02/2024 08:00
aa
TTTĐ - Tết đến, xuân về là lúc người người nhà nhà đoàn tụ bên mâm cơm gia đình, cùng nhau thưởng thức hương vị ấm áp của ngày lễ cổ truyền dân tộc. Vì nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân, giữ gìn an ninh đất nước, những chiến sĩ Công an Nhân dân tạm gác việc riêng để ứng trực, sẵn sàng làm nhiệm vụ trong mọi tình huống.
Ấm áp "Chuyến tàu mùa Xuân" Hành trình nối dài những mùa xuân Những vần thơ mùa xuân

Những lần đầu ăn Tết xa nhà

Nhớ lại ca trực Tết đầu tiên, Đại úy Nguyễn Đình Thuyên, Tổ trưởng tổ an ninh trật tự, công an phường Phương Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Năm đầu mới bước chân vào nghề, khi mọi nhà quây quần đón Tết, cũng có lúc tôi chợt thấy buồn khó tả. Khi nhìn thấy người dân an tâm vui xuân đón Tết, tôi cảm thấy được an ủi hơn nhiều”.

Đại úy Nguyễn Đình Thuyên, Tổ trưởng tổ an ninh trật tự, công an phường Phương Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) tại ca trực đêm
Đại úy Nguyễn Đình Thuyên, Tổ trưởng tổ an ninh trật tự, công an phường Phương Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) tại ca trực đêm

Đặc thù công việc là nữ CSGT, những ngày lễ tết và các ngày hội lớn, Thiếu tá Phan Quỳnh Anh, chiến sĩ Đội Tuần tra dẫn đường, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đều tham gia trực tiếp làm nhiệm vụ ngoài đường.

Công tác xa quê hương, trong những ngày cận Tết này, Thiếu tá Phan Quỳnh Anh bồi hồi nhớ lại lần đầu tiên đón Tết xa nhà: “Tôi nhớ nhất năm 2012, khi lần đầu tiên ăn Tết xa nhà. Lúc đó, tôi buồn và nhớ nhà lắm. Tuy nhiên được sự quan tâm của anh chị em trong đơn vị, tôi cảm thấy Tết năm đó không còn buồn tẻ mà rất ấm áp”.

Mạnh mẽ, kiên cường là thế nhưng cũng có đôi lúc các chiến sĩ trẻ cảm thấy nhớ nhà và có chút chạnh lòng. Bên cạnh trách nhiệm của một chiến sĩ Công an Nhân dân, Thiếu tá Phan Quỳnh Anh cũng là một người vợ, người mẹ của gia đình.

Thiếu tá Phan Quỳnh Anh, chiến sĩ Đội Tuần tra dẫn đường, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội
Thiếu tá Phan Quỳnh Anh, chiến sĩ Đội Tuần tra dẫn đường, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội

Nữ Thiếu tá bộc bạch: “Những ngày Tết, các gia đình khác sum họp thì tôi lại đi làm nhiệm vụ. Vì niềm vui và hạnh phúc của mọi người, tôi luôn thấy vinh dự khi là một chiến sĩ Công an vì Nhân dân phục vụ”.

Gia đình là điểm tựa

Sáng nào, Đại úy Lê Thanh Hà (Đội số 2, phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội) cũng có mặt ở đơn vị từ 5h30 với đầy đủ quân, tư trang để chuẩn bị ra vị trí làm nhiệm vụ. “Những ngày cuối năm, chúng tôi trực 100%. Khi nào tình hình giao thông trở lại bình thường thì chúng tôi sẽ về. Sau Giao thừa, đồng chí nào có ca trực ngày mồng 1 sẽ ở lại cơ quan, ai không trực được về với gia đình”, Đại úy Thanh Hà cho biết.

Đại úy Lê Thanh Hà, cán bộ Đội CSGT Đường bộ số 2, phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội
Đại úy Lê Thanh Hà, cán bộ Đội CSGT Đường bộ số 2, phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Đại úy Lê Thanh Hà kể: “Năm đầu phải ở lại trực Tết, bản thân tôi và gia đình đều không quen. Thi thoảng, mẹ có bày tỏ nỗi buồn vì vào thời khắc quan trọng của năm đều vắng mắt tôi. Tuy nhiên lúc đó, bố đã an ủi mẹ, lâu dần cũng quen, không còn buồn nữa. Tôi còn nhớ lần nhận nhiệm vụ đi bảo vệ khu vực bắn pháo hoa, vợ đưa con sang gần khu vực đó. Năm ấy, lần đầu tiên gia đình tôi được cùng nhau đón giây phút Giao thừa dù chỉ được nhìn thấy nhau từ phía xa xa”.

Vì cái Tết bình yên

Trong tiết trời lạnh “cắt da cắt thịt” đặc trưng của miền Bắc, không khí Tết dường như đã lan đến khắp các tuyến đường. Đó là hình ảnh người dân tất bật sắm sửa đồ lễ cho Giao thừa, người, xe hối hả ngược xuôi, đâu đó vụt sáng lên trời những tia pháo hoa rực rỡ... Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để người dân đón Tết an toàn, các cán bộ chiến sĩ đã phải đánh đổi việc nhà, giúp gia đình dọn dẹp, trang trí nhà cửa, rồi cả những giây phút quây quần bên mâm cơm chiều 30 Tết hay cùng cầu chúc năm mới may mắn, hạnh phúc, bình an trong thời khắc Giao thừa...

Họ sẵn sàng hy sinh những hạnh phúc nhỏ nhoi, riêng tư của mình. Bởi các chiến sĩ hiểu rằng đảm bảo an toàn để Nhân dân đón Tết cũng là bảo vệ chính gia đình mình.

“Tết năm nào thời tiết ấm thì mừng nhưng năm nào chuyển rét đậm, mưa phùn, cán bộ chiến sĩ làm công việc phân luồng ngoài đường bị ảnh hưởng đến sức khỏe là điều không thể tránh khỏi”, Thiếu tá Phan Quỳnh Anh chia sẻ.

Dù đôi khi cảm thấy chạnh lòng nhưng vì nhiệm vụ, các chiến sẽ trẻ gạt niềm riêng để thực thực tốt nhất nhiệm vụ được giao
Dù đôi khi cảm thấy chạnh lòng nhưng vì công việc, các chiến sẽ trẻ gạt niềm riêng để thực thực tốt nhất nhiệm vụ được giao

Còn Đại úy Lê Thanh Hà tâm sự: “Tết xa nhà đối với những người lính như chúng tôi đã quá quen thuộc. Nhớ nhà, nhớ người thân, nhiều lúc cũng thấy chạnh lòng nhưng đã lựa chọn con đường này thì chúng tôi xác định rõ tư tưởng và luôn đặt nhiệm vụ lên hàng đầu”.

Đại úy Nguyễn Đình Thuyên cũng cho biết, những ngày trực Tết xa gia đình, để vơi đi nỗi buồn, các chiến sĩ luôn xem đơn vị là ngôi nhà thứ hai. Để anh em đón Tết ấm áp, cơ quan cũng có mâm cỗ, cành đào, đón Giao thừa như ở nhà.

Đại úy Lê Thanh Hà, cán bộ Đội CSGT Đường bộ số 2, phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội trò chuyện với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô
Đại úy Lê Thanh Hà, cán bộ Đội CSGT Đường bộ số 2, phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội trò chuyện với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô

Gắn bó với nghề cũng đã nhiều năm, dù Tết năm nào cũng hy sinh việc tư để hết mình với việc công nhưng chưa lúc nào cảm thấy thiệt thòi, đồng chí Quỳnh Anh tươi cười cho hay: “Ban lãnh đạo đơn vị luôn động viên, chăm lo đời sống anh, chị em trong dịp Tết. Chúng tôi cảm thấy rất xúc động và càng phải cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Cũng chính vì thế, các cán bộ chiến sĩ luôn xem đơn vị là ngôi nhà thứ hai, coi đồng đội trong đơn vị là anh em ruột thịt. Tuy vất vả, hy sinh những giây phút đoàn viên bên gia đình vào giờ khắc thiêng liêng nhưng những chiến sĩ ấy vẫn chắc tay súng, vững tinh thần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đọc thêm

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall

TTTĐ - Ngày 3/10, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải giao hữu PickleBall thanh niên năm 2024 thu hút 23 vận động viên tham gia.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Xem thêm