Tag

Chưa phát hiện thủy ngân trong các mẫu đất xét nghiệm sau vụ cháy kho Rạng Đông

Xã hội 31/08/2019 19:49
aa
TTTĐ - Chiều 31/8, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã báo cáo nhanh liên quan đến tình trạng môi trường sau vụ cháy tại kho của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho thấy: Chưa phát hiện thủy ngân trong các mẫu đất xét nghiệm.

Chưa phát hiện thủy ngân trong các mẫu đất xét nghiệm sau vụ cháy kho Rạng Đông

Các nhân viên của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội tiến hành quan trắc khí môi trường

Bài liên quan

Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân sau vụ cháy kho hàng Rạng Đông

Chỉ số môi trường trong ngưỡng an toàn sau vụ cháy kho hàng Rạng Đông

Vụ cháy nghiêm trọng ở quận Thanh Xuân không có thiệt hại về người

Vụ cháy tại Công ty phích nước Rạng Đông: Đã cơ bản khống chế, không để lửa lan sang nhà dân

Đang cháy lớn tại Công ty phích nước Rạng Đông, nhiều đơn vị được điều động tới dập lửa

Thực nghiệm hiện trường vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong

Cụ thể, theo báo cáo này, sáng 31/8, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã phối hợp với Đoàn Công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra bên trong khu vực kho cháy.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hóa chất amagal phục vụ sản xuất bóng đèn huỳnh quang, đèn compac được chứa trong 3 tủ lạnh, các tủ lạnh này còn nguyên vẹn, khu vực chứa 3 tủ lạnh được phun nhiều bọt chữa cháy, không phát hiện thấy hiện tượng cháy. Tại thời điểm kiểm tra, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc - Tổng cục Môi trường vẫn tiếp tục lấy mẫu môi trường xung quanh khu vực Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông và trong khu dân cư để đánh giá chất lượng môi trường.

Đáng chú ý, theo báo cáo nhanh này, kết quả test nhanh ban đầu của Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế đối với thông số thủy ngân lấy tại 5 vị trí: mẫu đất tại vườn hoa nhà máy, mẫu đất tại rìa vườn hoa trung tâm, mẫu đất tại gốc cây sát đường nội bộ và 2 mẫu tro tại khu vực có đám cháy cho thấy nồng độ thủy ngân tại các vị trí trên đều bằng 0 microgam/mét khối)

Quan trắc khí môi trường khu dân cư gần hiện trường vụ cháy
Quan trắc khí môi trường khu dân cư gần hiện trường vụ cháy

Theo kết quả phân tích môi trường không khí xung quanh của Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tại 5 vị trí (điểm giáp công ty bóng động lực, giáp khu dân cư ngõ 342 Khương Đình; điểm trước cửa số nhà 81 ngõ 342 Khương Đình; điểm giáp cổng chào tổ dân phố số 10, phường Hạ Đình; điểm giáp khu vực thiết bị chiếu sáng, sát khu vực xưởng xảy ra chảy; điểm giáp khu vực chăm sóc khách hàng, sát khu vực xưởng xảy ra cháy) so sánh với QCVN 05:2013/ BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, QCVN 06:2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy, các thông số: vi khí hậu, NO2, Pb, Cd (trung bình 24 giờ), Hg (trung bình 24 giờ), As, Zn và bụi tổng đều nằm trong giới hạn cho phép.

Riêng thông số S02: tại vị trí điểm giáp cổng công ty bóng động lực, giáp khu dân cư ngõ 342 Khương Đình = 357 microgam/mét khối (vượt 1,02 lần so với QCVN 05:2013/BTNMT), điểm trước cửa số nhà 81 ngõ 342 Khương Đình, giáp khu vực cháy = 352 microgam/mét khối (vượt 1,0057 lần so với QCVN 05:2013/BTNMT), các vị trí còn lại có kết quả đều nằm trong giới hạn cho phép.

Ngoài ra, theo kết quả quan trắc thu nhận được vào thời điểm xảy ra cháy, trạm quan trắc môi trường không khí tự động tại Minh Khai là trạm duy nhất ghi nhận có nồng độ bụi (PM10 và PM2.5), khí CO và NOx tăng cao đột biến vào khoảng thời gian từ 20 giờ ngày 28/8 đến 1 giờ ngày 29/8. Cùng thời điểm đó, ngoài 9 trạm còn lại và tham khảo thêm các trạm cảm biến khác của một số tổ chức phi chính phủ đặt rải rác trên toàn thành phố đều không ghi nhận được dữ liệu bất thường nào vào thời điểm đó.

Chưa phát hiện thủy ngân trong các mẫu đất xét nghiệm sau vụ cháy kho Rạng Đông
Nhà xưởng tan hoang sau vụ cháy nghiêm trọng tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông
Nhà xưởng tan hoang sau vụ cháy nghiêm trọng tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông

Báo cáo nhanh từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng nêu rõ: Trong thời gian tới cần tiếp tục rà soát rà soát, đánh giá toàn bộ khu vực tiếp xúc giữa khu vực kho với hiện trạng đất tiếp xúc, quan trắc toàn bộ nước ngầm trong vòng bán kính 500m để đánh giá ảnh hưởng đến chất lượng nước ngầm.

Ngoài ra, để giải quyết sự cố môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông khẩn trương thực hiện một số biện pháp; cụ thể: Tăng cường công tác duy trì vệ sinh môi trường khu vực Công ty; có phương án che phủ toàn bộ khu vực vụ cháy nhằm đảm bảo việc tránh tiếp xúc giữa nước mưa với tro xỉ và tránh phát tán bụi tro xỉ ra khu vực dân cư.

Đối với nước thải phát sinh trong khu vực cháy khi dập lửa và còn tồn trong khu vực kho phải được cách ly, thu gom và chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường cho phép trước khi thải ra ngoài môi trường.

Đối với tro xỉ sau cháy, cần đánh giá kỹ hàm lượng ô nhiễm theo ngưỡng chất thải nguy hại và phải được xử lý theo quy định.

Phía Rạng Đông cũng cần có phương án thu gom, vận chuyển và lưu chứa toàn bộ tro xỉ để đảm bảo an toán. Cách ly hoàn toàn các hóa chất độc hại còn sót lại và đưa vào khu vực có mái che.

Thực hiện rà soát, phân loại hóa chất phát sinh; đảm bảo quy định về quản lý và an toàn hóa chất theo Luật Hóa chất.

Bên cạnh đó, thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ tổ chức mời các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ngành và các chuyên gia họp để đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường cũng như đề xuất các biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân sống trong phạm vi ảnh hưởng của đám cháy.

Đọc thêm

Tán thành phương án nghỉ liền 9 ngày Tết Nguyên đán 2025 Muôn mặt cuộc sống

Tán thành phương án nghỉ liền 9 ngày Tết Nguyên đán 2025

TTTĐ - Bộ Nội vụ thống nhất với phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày, từ ngày 26 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng.
Gieo mầm hướng thiện trao 300 suất quà hỗ trợ vùng lũ Cao Bằng Muôn mặt cuộc sống

Gieo mầm hướng thiện trao 300 suất quà hỗ trợ vùng lũ Cao Bằng

TTTĐ - Nhóm Gieo mầm hướng thiện vừa tổ chức trao quà, hỗ trợ các hộ khó khăn, chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ tại 3 xã thuộc các huyện: Bảo Lạc, Nguyên Bình, Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Nhóm đã tặng mỗi hộ dân ở đây 500 nghìn tiền mặt và nhiều vật phẩm như: Dầu ăn, xà phòng, kem đánh răng, muối và thuốc đau bụng tiêu chảy, dầu gió, thuốc bôi ngứa, nhỏ mắt, hạ sốt…
Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to Môi trường

Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 19/9 và sáng sớm 20/9, khu vực từ Nghệ An đến Bắc Quảng Trị có mưa to đến rất to.
Hà Nội hỗ trợ 628 sinh viên các tỉnh bị ảnh hưởng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hỗ trợ 628 sinh viên các tỉnh bị ảnh hưởng bão, lũ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã trích Quỹ “Cứu trợ” TP để hỗ trợ 628 sinh viên các tỉnh phía Bắc đang học tập tại Hà Nội có gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lũ đang học tập tại Hà Nội. Tổng số tiền hỗ trợ là 2 tỷ 086 triệu đồng.
Phân bổ thêm 30 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Phân bổ thêm 30 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị bão, lũ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã quyết định trích Quỹ Cứu trợ TP thêm 30 tỷ đồng để hỗ trợ đợt 2 Nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra.
Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Muôn mặt cuộc sống

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững Muôn mặt cuộc sống

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững

TTTĐ - Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) năm 2024 sẽ diễn ra vào hai ngày 22 - 23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội.
Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Tính đến nay 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phân bổ đợt 1 là 51 tỷ đồng cho 11 tỉnh, TP; đợt 2 là 30 tỷ đồng cho 12 tỉnh, TP và nhu yếu phẩm giá trị 500 triệu đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Tổng số tiền hỗ trợ là 81,5 tỷ đồng.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Xem thêm