Tag
Phú Xuyên, Hà Nội:

Chủ tịch UBND xã Nam Triều bị tố cáo nhiều sai phạm

Bạn đọc 21/08/2018 10:35
aa
TTTĐ - Ông Tạ Văn Nho đã có đơn tố cáo ông Lâm Văn Điện, Chủ tịch UBND xã Nam Triều (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) có nhiều vi phạm trong quản lý và sử dụng đất. Mới đây, UBND huyện Phú Xuyên đã có kết luận về những vi phạm của ông Điện. Tuy nhiên, người tố cáo chưa đồng tình với kết luận của UBND huyện Phú Xuyên.

Chủ tịch UBND xã Nam Triều bị tố cáo nhiều sai phạm

Mảnh đất gia đình ông Mẽ lấn chiếm xây chuồng trại nhưng không bị chính quyền xã Nam Triều xử lý

Theo đơn tố cáo của ông Tạ Văn Nho (trú tại xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) gửi các cơ quan chức năng, ông Lâm Văn Điện, Chủ tịch UBND xã Nam Triều có nhiều vi phạm như: Sử dụng đất ở không rõ ràng, minh bạch; để gia đình chị gái vợ lấn chiếm đất công xây dựng chuồng trại nhưng không bị xử lý…

Ngày 10/7/2018, UBND huyện Phú Xuyên đã ra kết luận chỉ rõ một số sai phạm của ông Lâm Văn Điện. Cụ thể, đối với thửa đất số 68 (tờ bản đồ số 5, năm 1992), năm 1990 UBND xã Nam Triều giao đất có thu tiền sử dụng đất cho ông Lâm Văn Điện với diện tích 154m2. Năm 2000, ông Điện chuyển nhượng mảnh đất này cho ông Nguyễn Văn Phà. Năm 2001, ông Phà cho con trai là Nguyễn Văn Quyền (vợ là Lâm Thị Hạnh) quản lý và sử dụng. Trong quá trình sử dụng, hộ ông Nguyễn Văn Quyền lấn đất công về phía Nam của thửa đất chuyển nhượng.

Năm 2015, UBND xã Nam Triều đo hiện trạng sử dụng thửa đất của ông Quyền là 315m2, tăng 161m2 so với diện tích chuyển nhượng từ ông Điện. Hiện nay trên phần đất 315m2 này, gia đình ông Quyền đã xây dựng công trình và trồng cây. “Quá trình hộ ông Nguyễn Văn Quyền lấn, xây dựng công trình trên đất công nhưng UBND xã Nam Triều không ngăn chặn và xử lý vi phạm, buông lỏng trong quản lý đất đai. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính xã Nam Triều từ năm 2007 đến nay”, kết luận của UBND huyện Phú Xuyên nêu rõ.

Về nội dung ông Nho tố cáo ông Điện để người thân lấn chiếm đất công, xây dựng chuồng trại chăn nuôi cũng được UBND huyện làm rõ. Theo đó, ông Nguyễn Văn Mẽ (vợ là bà Tạ Thị Min, chị gái vợ ông Điện) có thửa đất thổ cư tại thửa số 380, tờ bản đồ số 04 với diện tích 318m2, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Quá trình sử dụng, ông Mẽ đã lấn đất công do UBND xã quản lý. Sau đó, năm 2004, ông Mẽ bị chính quyền xử lý vi phạm và đã nộp tiền sử dụng đất với diện tích 104m2. Sau khi xử lý vi phạm, tổng cộng ông Mẽ được sử dụng hợp pháp là 422m2.

Tuy nhiên, gia đình ông Mẽ tiếp tục chiếm đất công. Năm 2015, theo kết quả kiểm tra việc sử dụng đất, gia đình ông Mẽ đã sử dụng 581,9m2. Trong đó đất lấn chiếm tiếp 159,9m2, là đất ao do UBND xã Nam Triều quản lý. Trên phần đất này, gia đình ông Mẽ đã xây dựng chuồng trại chăn nuôi từ năm 2009 và sửa lại năm 2016. UBND xã Nam Triều không cung cấp được các hồ sơ tài liệu liên quan đến hành vi phạm của hộ ông Mẽ.

UBND huyện yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Nam Triều và cán bộ địa chính từ năm 2004 đến nay do buông lỏng quản lý đất đai, trong đó có ông Lâm Văn Điện. Đồng thời, huyện Phú Xuyên cũng yêu cầu UBND xã Nam Triều lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với các gia đình đã nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ông Tạ Văn Nho đã có đơn gửi các cơ quan chức năng không đồng ý về một số nội dung kết luận của huyện và cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

Đầu tiên là việc UBND huyện Phú Xuyên vi phạm quy định về thời hạn giải quyết tố cáo theo Luật Tố cáo năm 2011. Ông Nho cho biết, ngày 15/9/2017, bức xúc trước những hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai của Chủ tịch xã Nam Triều, ông đã làm đơn tố cáo các sai phạm và gửi tới UBND huyện Phú Xuyên để đề nghị xác minh, làm rõ. “Căn cứ Điều 21, Luật Tố cáo 2011 quy định thời hạn giải quyết đơn tố cáo là 120 ngày (bao gồm 2 lần gia hạn) nhưng tôi không hề nhận được thông báo, yêu cầu làm việc của UBND huyện Phú Xuyên. Đến ngày 1/2/2018, tôi tiếp tục có đơn đề nghị UBND huyện Phú Xuyên xem xét giải quyết đơn tố cáo ngày 15/9/2017 của tôi. Ngày 15/3/2018, UBND huyện Phú Xuyên mới thụ lý giải quyết đơn tố cáo của tôi theo Quyết định số 411/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên. Tôi chỉ biết được nội dung này khi nhận được Quyết định số 1378/QĐ-UBND gia hạn giải quyết tố cáo ngày 14/6/2018 của UBND huyện Phú Xuyên”, ông Nho cho biết.

Ông Nho cũng cho biết thêm, thời gian giải quyết tố cáo này mất 115 ngày, từ ngày 15/3/2018 đến 10/7/2018. Như vậy, để nhận được kết luận giải quyết của UBND huyện Phú Xuyên về hành vi vi phạm của ông Lâm Văn Điện, ông Nho đã phải chờ đợi 245 ngày (hơn 8 tháng), trái với quy định thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, kết luận giải quyết tố cáo số 1216/KL-UBND ngày 10/7/2018 của UBND huyện có dấu hiệu bao che cho hành vi vi phạm pháp luật của ông Lâm Văn Điện.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bài liên quan

UBND huyện Phú Xuyên đùn đẩy giải quyết việc lấn chiếm đất công

Tuổi trẻ Phú Xuyên đảm nhận 40 công trình, phần việc thanh niên

350 bạn trẻ Phú Xuyên hiến máu tình nguyện

Tiếp tục triển khai xây dựng TBA 110kV tại Phú Xuyên để đảm bảo lợi ích của nhân dân

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm