Tag

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Sản xuất vắc xin trong nước được đặt ở tình trạng khẩn cấp

Tin tức 30/07/2021 10:54
aa
TTTĐ - Tiếp tục chương trình làm việc tại TP HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, làm việc tại Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen (Khu công nghệ cao, TP Thủ Đức) - đơn vị đang nghiên cứu vắc xin Nanocovax và Bệnh viện Dã chiến số 16.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Thực hiện đồng bộ các biện pháp để bảo vệ tính mạng của người dân Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân tái đắc cử chức Phó Chủ tịch nước Chủ tịch nước gửi thư tri ân tới thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, làm việc tại Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, làm việc tại Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen

Làm việc với Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen (Công ty Nanogen), Chủ tịch nước nhấn mạnh biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay để phòng chống Covid-19 là "5K + vắc xin". Vắc xin là vấn đề rất quan trọng trong chiến lược bảo vệ sức khỏe và tính mạng của Nhân dân.

Hiện nay, Đảng, Nhà nước đang thúc đẩy chiến lược mua vắc xin, đồng thời đẩy nhanh nghiên cứu vắc xin trong nước để tự chủ hơn về nguồn cung. Vì vậy, chúng ta cần làm rõ thuận lợi, khó khăn gì trong sản xuất vắc xin Nanocovax để cùng tháo gỡ, nhất là việc thúc đẩy thủ tục hành chính để nhanh chóng đưa vắc xin Nanocovax vào sử dụng trong bối cảnh người dân đang rất cần.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, chủ trương về đẩy mạnh nghiên cứu vắc xin Covid-19 trong nước được đề ra từ rất sớm, khoảng tháng 3/2020. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đe dọa đến tính mạng người dân, việc nghiên cứu để sớm có vắc xin trong nước là rất cấp bách, được đặt trong tình trạng khẩn cấp quốc gia

Theo đó, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Y tế và các cơ quan tạo mọi điều kiện thuận lợi, cải cách thủ tục hành chính, khẩn trương tiến hành và thúc đẩy nhanh các quy trình, đặc biệt quy trình chuyên môn vừa đảm bảo sớm phê chuẩn vắc xin đưa vào sử dụng vừa đảm bảo an toàn tính mạng người dân; Đồng thời, đề nghị Công ty Nanogen không ngừng hoàn thiện công nghệ, cải thiện nâng cao chất lượng vắc xin.

Mục tiêu trong chiến lược nghiên cứu, sản xuất vắc xin của Việt Nam hiện nay không chỉ phục vụ người dân trong nước mà còn vươn ra phục vụ các nước trong khu vực và thế giới. Muốn vậy, chúng ta cần phải sớm hoàn thiện mọi phương diện, từ hình thức, mẫu mã đến chất lượng để có thể tham gia vắc xin toàn cầu. Đây cũng là niềm tự hào của Việt Nam nhưng trước hết, phải đảm bảo nhu cầu trong nước, thiết lập và bảo vệ các “vùng xanh”.

Báo cáo với Chủ tịch nước, đại diện Công ty Nanogen cho biết, ngày 17/12/2020, Nanocovax được thử nghiệm tiêm mũi đầu tiên trên cơ thể người, qua hơn 7 tháng, công ty đã có báo cáo giai đoạn 1 và 2, tuần này sẽ có báo cáo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với 1.000 người đầu tiên và 13.000 người đã trải qua cả 3 giai đoạn thử nghiệm. Tỷ lệ người có phản ứng mạnh với vắc xin rất thấp, chưa có trường hợp nào tử vong.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, Nanocovax được chứng minh là vắc xin an toàn, có khả năng trung hòa, xử lý vi rút chủng Delta, Anh, Ấn Độ, Vũ Hán. Hiện có khoảng 30 quốc gia gửi bản ghi nhớ MOU đăng ký chuyển giao công nghệ. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đang nghiên cứu hồ sơ để sử dụng vắc xin Nanocovax chung với các loại vắc xin khác trên thế giới.

Về khả năng sản xuất, hiện nay, công ty có thể đạt hơn 10 triệu liều/tháng. Nhà máy đã đầu tư thêm 4 dây chuyền sản xuất nguyên liệu và thành phẩm nên đến tháng 10/2021 trở đi có thể sản xuất 30 triệu liều/tháng.

Công ty Nanogen đề xuất xem xét cấp phép sử dụng khẩn cấp có điều kiện vắc xin Nanocovax để kịp thời đáp ứng trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đến thăm Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 16
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 16

Đến thăm Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 16 (phường Phú Thuận, Quận 7) của TP HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh TP HCM đã chủ động chỉ đạo mở rộng cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19. Việc đưa vào hoạt động Bệnh viện Dã chiến số 16 với quy mô 3.000 giường chỉ sau 20 ngày xây dựng cùng với đội ngũ 300 y, bác sĩ là nỗ lực rất lớn, rất quyết tâm.

Chủ tịch nước đề nghị TP HCM tiếp tục quan tâm để chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết nhằm sớm vận hành bệnh viện, góp phần tập trung cho công tác điều trị để giảm thiểu số ca tử vong. Qua đây, Chủ tịch nước biểu dương các cấp, ngành, lực lượng của TP HCM; Trân trọng và ghi nhận sự hỗ trợ của các đơn vị hỗ trợ về cơ sở vật chất; Cảm ơn lực lượng y tế đã không ngừng cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, bám trụ vững vàng vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

Đọc thêm

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo Thời sự

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo

TTTĐ - Sáng 18/9, đoàn đại biểu Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm Trưởng đoàn đã tới kính viếng Thiếu tướng Đặng Quốc Bảo, nguyên Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 55 đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024 để dành 1.000 tỉ đồng cho khắc phục hậu quả bão số 3.
Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Xem thêm