Tag

Chủ quan với sốt xuất huyết, nhiều người chuyển nặng nhập viện muộn

Tin Y tế 29/03/2023 15:59
aa
TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đưa ra cảnh báo về tình trạng nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết chủ quan tự điều trị tại nhà cho đến khi có dấu hiệu trở nặng, nguy kịch mới nhập viện.
Triển khai công tác phòng, chống sốt xuất huyết năm 2023 Bộ Y tế yêu cầu tích cực phòng chống sốt xuất huyết Hà Nội xây dựng 3 tình huống ứng phó với dịch sốt xuất huyết Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết

Bác sĩ Trần Thị Kim Anh, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa Hà Đông (Hà Nội), trong vài tuần qua, số ca nhập viện do sốt xuất huyết tăng, trong đó tỷ lệ người lớn cao hơn trẻ em. Số ca bệnh người lớn chiếm khoảng 60%, trong 25 ca thì có 3-4 ca chuyển nặng.

BS Kim Anh chia sẻ: "Ghi nhận ban đầu cho thấy so với các đợt trước, đợt sốt xuất huyết lần này do các chủng gây bệnh diễn biến phức tạp hơn, số ca chuyển nặng nhiều, đặc biệt ở người lớn".

Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.
Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông

Trong đợt này có những trường hợp không có triệu chứng rõ ràng, người bệnh không sốt, chỉ viêm họng nhưng đến khám, kết quả xét nghiệm dương tính sốt xuất huyết; Hoặc có những trẻ nhỏ không sốt cao, không có dấu hiệu điển hình của sốt xuất huyết mà kèm các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, hô hấp nên phụ huynh và cả phòng khám thường bỏ qua, chẩn nhầm lẫn dẫn đến nhập viện muộn, chuyển nặng.

"Nhiều trường hợp sốc sốt xuất huyết ở trẻ nhũ nhi, biểu hiện sốt không cao kèm với triệu chứng tiêu hóa nên phụ huynh, ngay cả nhân viên y tế, dễ mất cảnh giác chỉ nghĩ trẻ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy nhiễm trùng.

Đã có trường hợp bé 7 tháng tuổi đến nhập viện với triệu chứng sốt, tiêu lỏng, gia đình tưởng rối loạn tiêu hóa, chỉ điều trị tại nhà tới khi trẻ co giật tím tái mới nhập viện khiến cho việc điều trị khó khăn phức tạp và nguy hiểm tới tính mạng", bác sĩ Trần Thị Kim Anh cảnh báo.

Sốt xuất huyết có 3 giai đoạn: Sốt - Nguy hiểm - Hồi phục. Sốt xuất huyết từ ngày thứ 3-7 của bệnh triệu chứng giảm hoặc hết sốt nên người bệnh tưởng là khỏi nhưng từ ngày thứ 3 của bệnh là chuyển sang giai đoạn nguy hiểm của bệnh sẽ có các dấu hiệu cảnh báo người bệnh chủ quan nên không nhập viện mà ở nhà dẫn đến tử vong.

Hầu hết các trường hợp sốt xuất huyết có thể theo dõi tại nhà, tuy nhiên việc theo dõi tại nhà cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Về cách chăm sóc người mắc sốt xuất huyết, các bác sĩ khuyến cáo nên lau mát tích cực để hạ sốt cho người bệnh; Khi cần dùng thuốc để hạ sốt chỉ nên dùng Paracetamol, không nên dùng Aspirin hoặc Ibuprofen; Ăn thức ăn lỏng dễ tiêu, không dùng thức ăn nước uống có màu đỏ, đen, nâu;

Bệnh nhân cần uống nhiều nước để bù vào lượng nước đã mất do sốt cao, ăn uống kém, có thể uống các loại nước dinh dưỡng từ trái cây để cung cấp thêm vitamin, chất khoáng năng lượng; Liên hệ ngay với nhân viên y tế để đượ hỗ trợ và nhập viện khi có dấu hiệu chuyển nặng.

Đọc thêm

Phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết Sức khỏe

Phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Ngày 11/7, tại sân vận động Hoàng Cầu, UBND quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn quận năm 2024.
Thăm hỏi, tặng quà các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn Tin Y tế

Thăm hỏi, tặng quà các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Ngày 11/7, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đến thăm hỏi, tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức và Bệnh viện đa khoa Vân Đình nhân kỷ niệm 95 năm ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Khuyến khích người dân chủ động phát hiện cơ sở thẩm mỹ vi phạm Tin Y tế

Khuyến khích người dân chủ động phát hiện cơ sở thẩm mỹ vi phạm

TTTĐ - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đề nghị, huyện Đông Anh chú trọng tuyên truyền các hộ kinh doanh, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp... thực hiện đúng quy định về hành nghề, cam kết không thực hiện quá phạm vi chuyên môn; đồng thời, khuyến khích người dân chủ động phát hiện các cơ sở vi phạm thông báo kịp thời cho các cơ quan quản lý.
Viện thẩm mỹ Lavender By Chang tiếp tục bị xử phạt Tin Y tế

Viện thẩm mỹ Lavender By Chang tiếp tục bị xử phạt

TTTĐ - Viện thẩm mỹ Lavender By Chang thuộc Công ty TNHH Lavender Sài Gòn tiếp tục bị Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xử phạt vì nhiều lỗi vi phạm; buộc tháo gỡ, xóa nội dung quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.
Viện thẩm mỹ Nguyên Anh bị tước giấy phép, phạt gần 160 triệu đồng Tin Y tế

Viện thẩm mỹ Nguyên Anh bị tước giấy phép, phạt gần 160 triệu đồng

TTTĐ - Dính hàng loạt vi phạm, Viện thẩm mỹ Nguyên Anh bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM phạt 156 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng.
Khám sức khỏe cho gần 2.000 đối tượng chính sách Sức khỏe

Khám sức khỏe cho gần 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - TS Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã tham dự buổi khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách của quận Tây Hồ nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội của quận.
Dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng... có xu hướng gia tăng Tin Y tế

Dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng... có xu hướng gia tăng

TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành công điện về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè năm 2024 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố.
Khám sức khỏe hơn 100 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám sức khỏe hơn 100 đối tượng chính sách

TTTĐ - Sáng 10/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện Mỹ Đức tổ chức khám, chăm sóc sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho đối tượng chính sách, người có công tại xã Xuy Xá (huyện Mỹ Đức) nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Thu hồi, tiêu hủy lô sản phẩm kem lột nhẹ Thanh Hiền Pearl Cream Tin Y tế

Thu hồi, tiêu hủy lô sản phẩm kem lột nhẹ Thanh Hiền Pearl Cream

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã; các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm kem lột nhẹ Thanh Hiền Pearl Cream.
Bộ Y tế đề nghị xây dựng Luật Dân số Tin Y tế

Bộ Y tế đề nghị xây dựng Luật Dân số

TTTĐ - Bộ Y tế đề nghị xây dựng Luật Dân số nhằm đáp ứng yêu cầu công tác dân số trong thời tình hình mới. Tại dự án luật này, Bộ Y tế đề xuất trao quyền tự quyết thời gian, khoảng cách sinh và số con cho các cặp vợ chồng, cá nhân.
Xem thêm