Chủ động, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền bầu cử và phòng chống dịch
Theo đồng chí Chu Hồng Minh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Thủ đô Hà Nội là địa phương có số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND các cấp và số khu vực bỏ phiếu lớn nhất cả nước.
Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp nhưng với sự chủ động, triển khai sớm, thực hiện tốt các bước công việc về bầu cử cùng sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử… các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai cuộc bầu cử với nhiều điểm mới, sáng tạo, hiệu quả.
Trong đó, Thành đoàn Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đem lại hiệu quả và lan tỏa rộng khắp với nhiều hình thức và nội dung phong, phú đa dạng
Tận dụng lợi thế mạng xã hội
Những thông điệp, thông tin cơ bản về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được Thành đoàn Hà Nội cụ thể hóa thành nhiều bộ infographic (đồ họa thông tin qua hình ảnh) trực quan, sinh động, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu và thu hút đoàn viên, thanh niên, người dùng mạng xã hội như: Bộ nhận diện “Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện”, tờ tin sinh hoạt chi đoàn cao điểm “Lá phiếu Trách nhiệm của cử tri trẻ”, “Đề cương online tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”…
Đồng chí Chu Hồng Minh, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát biểu tại hội nghị |
Bên cạnh các infographic, Thành đoàn Hà Nội xây dựng tài khoản Zalo Offical của Thành đoàn Hà Nội (một ứng dựng tiện ích trong tuyên truyền, gửi thông tin…) để đảm bảo kịp thời thông tin hai chiều giữa Đoàn Thanh niên Thành phố và các cấp bộ Đoàn Thủ đô.
Mặt khác, việc thiết kế các khung ảnh đại diện, ảnh bìa tuyên truyền về bầu cử; Duy trì chuyên mục “Hỏi - đáp về bầu cử” trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội; Xây dựng mã QR tuyên truyền bầu cử tích hợp hệ thống đề cương tuyên truyền, infographic, clip nhảy cổ động, các clip đồ họa và file âm thanh tuyên truyền bầu cử gắn với phòng chống dịch bệnh Covid-19… triển khai trên mạng xã hội và tại trụ sở các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, cơ sở Đoàn trực thuộc đã thực sự thu hút sự quan tâm của người dân.
Đặc biệt, báo Tuổi trẻ Thủ đô (cơ quan ngôn luận của Đoàn Thanh niên thành phố) đã mở và duy trì chuyên mục hướng đến bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, phản ánh đa dạng, nhiều chiều về công tác bầu cử của thành phố.
Mỗi ấn phẩm truyền thông nhận được hàng trăm lượt chia sẻ, tương tác và hàng nghìn đến hàng chục nghìn lượt tiếp cận của người dùng mạng xã hội.
Làm “trực tuyến” theo cách mới
Ngay từ đầu tháng 3/2021, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với các cơ sở Đoàn trực thuộc trong từng khối đối tượng để thống nhất trong công tác thông tin, tuyên truyền. Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác bầu cử cho cán bộ Đoàn chủ chốt cơ sở, ứng cử viên trẻ, ứng cử viên nữ tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp được tiếp sóng song song giữa họp trực tuyến (qua phần mềm Zoom meeting) với livestream trên fanpage Thành đoàn Hà Nội (trên Fanpage tiếp cận 120.165 người, 270 lượt chia sẻ và nhận được 25.980 lượt xem)
Talk show “Cử tri trẻ Thủ đô: Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện” |
Sự chủ động, sáng tạo này đã kịp thời kiểm tra và đôn đốc công tác tuyên truyền, nắm bắt và định hướng thông tin về bầu cử tới đoàn thanh niên các cấp, đồng thời kết nối và phổ biến trực tiếp đến chi đoàn và tiếp cận đầy đủ đoàn viên thanh niên.
Đặc biệt, trước ngày bầu cử 23/5, nắm bắt tâm lý người trẻ, người dùng mạng xã hội, đồng thời hạn chế tối đa việc tập trung đông người để đảm bảo phòng dịch, Thành đoàn Hà Nội đã dựng một “trường quay ảo” tại trụ sở cơ quan Thành đoàn Hà Nội, tổ chức Talkshow trực tuyến với chủ đề “Cử tri trẻ Thủ đô: Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện” phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội của tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố.
Chương trình talkshow dưới hình thức trực tuyến đã thu hút được sự chú ý, tương tác lớn đến từ các đoàn viên, thanh niên, các cử tri trẻ và người dùng mạng xã hội với hơn 8.000 bình luận đặt câu hỏi, tương tác cùng khách mời; hơn 1.000 lượt chia sẻ của đoàn viên thanh niên, tiếp cận đến 274.674 người dùng mạng xã hội. Việc tổ chức Talkshow trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin đồng thời khéo léo sử dụng sức ảnh hưởng của khách mời là người nổi tiếng (các hoa hậu, danh hài), đặc biệt trong một trường quay “ảo” giúp chuyền tải những thông tin tuyên truyền tưởng chừng như “khô khan” đến gần hơn và hấp dẫn hơn với đoàn viên, thanh niên, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người xem hơn so với các hình thức “trực tuyến” truyền thống.
“Khoác áo mới” cho thông tin khô khan
Bên cạnh những đoàn xe tuyên truyền lưu động hay các đội hình “loa kéo thanh niên” lan tỏa thông điệp “Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện” đến từng đường làng, ngõ xóm; trên các nền tảng mạng xã hội, Thành đoàn Hà Nội đã ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng 2 video đồ họa giới thiệu nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu, quy trình bỏ phiếu bầu cử.
Tuổi trẻ thủ đô sáng tạo trong tuyên truyền bầu cử |
Các quy định, thông điệp được truyền tải thông qua các nhân vật hoạt hình là “cử tri trẻ” mặc áo thanh niên Việt Nam, đeo khẩu trang cùng gam màu sinh động bắt mắt, hấp dẫn, những “lời nhắc” ngắn gọn, dễ hiểu. Hai clip motiongraphic đã nhận được sự hưởng ứng lớn của các cấp bộ Đoàn trong toàn Thành phố với hơn 300.000 lượt tiếp cận với mỗi clip và lan tỏa tới các tỉnh, thành bạn, các cơ quan thành phố cùng đông đảo người dùng mạng xã hội.
Cũng với mong muốn lan tỏa những hình ảnh đẹp và cổ vũ thanh thiếu nhi, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô hướng về ngày bầu cử đồng thời tham gia phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, Thành đoàn Hà Nội đã phát động và lan tỏa thử thách nhảy “Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện” trong các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô.
Thực tế cho thấy, Thử thách đã lan tỏa sâu rộng không chỉ trong đoàn viên, thanh niên Thủ đô mà còn nhận được hưởng ứng tích cực trong thanh niên cả nước. Nhiều cơ quan báo chí, truyền hình của Trung ương và thành phố đưa tin đậm nét. “Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện” trở thành thông điệp chung được nhiều đơn vị tỉnh thành bạn hoặc các cơ quan, đơn vị khác sử dụng để tuyên truyền, nhân rộng.
Các làm sáng tạo đã giúp tuyên truyền hiệu quả về bầu cử trong đoàn viên, thanh niên |
Phát huy sức sáng tạo, không chỉ Đoàn Thanh niên Thành phố mà các tổ chức Hội - Đội của Thủ đô, nhiều cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Hà Nội cũng đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền và tổ chức các hoạt động, chiến dịch truyền thông sáng tạo.
Có thể thấy trong thời điểm hiện nay, khi công nghệ thông tin, nền tri thức số và truyền thông hiện đại đã và đang chi phối phần lớn sự quan tâm, chú ý của con người (không phân biệt lứa tuổi, ngành nghề…) thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, đặc biệt với đối tượng là người trẻ càng đặt ra một yêu cầu tất yếu đối với tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố và các cấp bộ Đoàn Thủ đô.
“Kinh nghiệm từ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền về cuộc bầu cử vừa qua cho thấy: Với mục tiêu và mong muốn tuyên truyền sâu rộng trong người trẻ, thì tổ chức Đoàn cần phải “khoác áo mới” cho những thông tin tuyên truyền tưởng chừng như “khô khan”, kém hấp dẫn thành những sản phẩm truyền thông “bắt mắt”, đặc sắc, dễ hiểu, dễ “lưu”, dễ làm theo, dễ chia sẻ - từ đó thẩm thấu nhanh và tác động mạnh tới ý thức của người nghe, người xem. Biến việc tiếp nhận thông tin tuyên truyền một cách thụ động, miễn cưỡng trở thành việc tiếp nhận một cách chủ động, hứng thú”, đồng chí Chu Hồng Minh nhấn mạnh.
Đồng chí Chu Hồng Minh cũng cho biết, trong thời gian tới, Thành đoàn Hà Nội và các cấp bộ Đoàn Thủ đô tiếp tục phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, tích cực nghiên cứu, cập nhật và học hỏi các xu hướng truyền thông mới; Bồi dưỡng và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, không ngừng đổi mới cách thức tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp cận hiệu quả hơn tới người trẻ và sâu rộng hơn trong các tầng lớp nhân dân Thủ đô, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tuyên giáo.