Tag

Chủ động phòng chống thiên tai theo “Phương châm bốn tại chỗ”

Kinh tế 24/11/2019 09:43
aa
TTTĐ – Trong những năm qua, phương châm bốn tại chỗ (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cầu tại chỗ) đã được áp dụng trong công tác hộ đê và phòng chống thiên tai tại hầu hết các tỉnh trọng điểm thiên tai và đều cho thấy có hiệu quả cao. Đặc biệt, phương châm bốn tại chỗ có hiệu quả đối với tất cả các giai đoạn như trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.

Chủ động phòng chống thiên tai theo “Phương châm bốn tại chỗ”

Các địa phương cần thực hiện nghiêm "phương châm bốn tại chỗ" để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống thiên tai

Bài liên quan

Khắc phục khó khăn, thách thức trong công tác phòng chống thiên tai

Nâng cao vai trò Giới trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu

Hiệu quả từ mô hình Đội Xung kích phòng chống thiên tai cấp xã

Diễn tập ứng phó sóng thần cho gần 500 học sinh và giáo viên

Bài học kinh nghiệm đúc kết từ thực tiễn

Việt Nam là một nước thường xuyên phải hứng chịu nhiều thiên tai. Các loại thiên tai điển hình ở nước ta là bão, lũ lụt, sạt lở đất, nước biển dâng, xâm nhập măn, hạn hán, cháy rừng... diễn ra hàng năm, gây nhiều thiệt hại về người và của. Trong 20 năm vừa qua, mỗi năm trung bình thiên tai làm trên 300 người chết, mất tích, thiệt hại vật chất khoảng 1-1,5% GDP và ảnh hưởng lớn đến đời sống cũng như các hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và sự phát triển bền vững của đất nước.

Trong công cuộc phòng chống thiên tai ở Việt Nam, trải qua các thế hệ đã có nhiều bài học kinh nghiệm vô cùng qúy giá được đúc kết ra từ thực tiễn. Một trong những bài học đó là hình thành lên “Phương châm bốn tại chỗ”. Nó xuất phát từ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác hộ đê phòng chống lụt đối với hệ thống đê điều của đồng bằng Bắc Bộ và Bắc khu 4 cũ từ đầu những năm 1970.

Kinh nghiệm trong công tác hộ đê, phòng, chống lụt cho thấy, muốn đảm bảo an toàn hệ thống đê điều trong mùa lũ, trước hết phải thực hiện tốt nhiệm vụ hộ đê. Muốn thực hiện tốt nhiệm vụ hộ đê, ngươi chỉ huy phải biết tổ chức, huy động mọi nguồn lực trong xã hội và cả hệ thống chính trị.

Quan trọng nhất là tất cả luôn phải ở tư thế sẵn sàng, chủ động khi tham gia vào bất kỳ khâu nào, thời điểm nào của quá trình hộ đê. Tư tưởng này đúc kết thành “Phương châm bôn tại chỗ” bao gồm: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tự tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Đặc biệt, “Phương châm bốn tại chỗ” có thể áp dụng có hiệu quả để phòng, chống giảm nhẹ thiệt hại đối với các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra tại Việt Nam bao gồm: bão, lũ lụt, sạt lở đất, nước biển dâng, xâm nhập măn, hạn hán, cháy rừng...

Nghiêm khắc thực hiện “ba trước” và “bốn tại chỗ”

Theo dự báo, tình hình thời tiết từ nay đến cuối năm 2019 vẫn diễn biến khá phức tạp, để chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với các loại hình thời tiết cực đoan, Tổng Cục Phòng, chống thiên tai đã yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm "ba trước" là chủ động phòng chống trước, phát hiện xử lý trước, phương tiện vật tư chuẩn bị trước và "bốn tại chỗ" là lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ.

Các địa phương cần thực hiện nghiêm
Các địa phương cần thực hiện nghiêm "phương châm bốn tại chỗ" để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống thiên tai

Đối với phương châm bốn tại chỗ, được thực hiện và có hiệu quả đối với tất cả các giai đoạn như trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra. Cụ thể, trước khi thiên tai xảy ra, các địa phương phải xây dựng phương án, dự tính khả năng về thiên tai sẽ xảy ra ở địa phương để chuẩn bị trước những gì cần thiết sẽ được sử dụng cho cả quá trình ứng phó và khắc phục hậu quả khi có sự cố xảy ra. Chuẩn bị tốt “Phương châm bốn tại chỗ” sẽ giúp cho các địa phương chủ động trong việc tổ chức chuẩn bị phòng chống, ví dụ như chằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền, chặt tỉa cành cây và đăc biệt là sơ tán nhân dân.

Trong khi thiên tai xảy ra, nếu chuẩn bị đầy đủ phương tiện và lực lượng tại chỗ tốt sẽ đảm bảo việc sơ tán kịp thời và chủ động hơn. Ngoài ra còn giúp các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu, cứu chữa người bị thương, cứu tài sản, giảm bớt thiệt hại.

Sau khi thiên tai xảy ra, các đơn vị, địa phương chuẩn bị tốt phương châm này sẽ giúp cho cuộc sống của người dân nhanh chóng được ổn định, không bị động khi chưa nhận được sự chi viện từ bên ngoài. Trên thực tế đã có những bài học rất đắt giá do không chuẩn bị tốt các nhu yếu phẩm thiết yếu nên nhiều nơi khi thiên tai vừa mới xảy ra đã bị nạn đói đe dọa phải dùng trực thăng để tiếp tế, không hiệu quả lại tốn kém.

Ngược lại, một số nơi nhờ dự trữ sẵn được đủ lương thực trước khi xảy ra lũ lụt nên mặc dù bị cô lập hoàn toàn trong nhiều ngày nhưng cuộc sống của người dân vẫn được đảm bảo, không bị đói.

Như vậy, “Phương châm bốn tại chỗ” thường xuyên được sử dụng trong phòng, chống thiên tai có thể được hiểu chung là mỗi hộ gia đình, mỗi địa phương cần phải tự chuẩn bị cho mình đầy đủ những gì cần thiết nhất để thực hiện việc phòng ngừa, ứng phó với thiên tai xảy ra ở địa phương và tại bất kỳ thơi điểm nào.

Đồng thời phải đáp ứng được yêu cầu cứu trợ cho bản thân, sẵn sàng hỗ trợ các gia đình khác trước khi lực lượng bên ngoài đến cứu trợ. Nếu thực hiện tốt được phương châm “ba trước” và “bốn tại chỗ” thì sẽ nâng cao hiệu quả và kỹ năng của người dân của công tác phòng chống thiên tai.

Đọc thêm

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm Nông thôn mới

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các địa phương khẩn trương phục hồi sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại sau bão gây ra, bảo đảm nguồn lương thực thực phẩm phục vụ cho cuối năm...
Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô Nông thôn mới

Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô

TTTĐ - Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đi kiểm tra công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Mê Linh.
Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc Thị trường - Tài chính

"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc

TTTĐ - Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây được coi là "kim chỉ Nam" giúp tỉnh Đồng Nai đột phá phát triển.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra Thị trường - Tài chính

Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra

TTTĐ - Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn do cơn bão số 3 gây ra.
Xem thêm