Tag

Chính quyền tỉnh Bình Dương có “dung dưỡng” cho các chủ đầu tư vi phạm pháp luật?

Bạn đọc 03/03/2020 08:04
aa
TTTĐ - Trên địa bàn tỉnh Bình Dương thời gian qua, nhiều dự án khi bị báo phản ánh về xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thì chính quyền mới bắt đầu thanh tra, xử phạt. Tuy nhiên, sau thời gian yêu cầu bổ sung giấy phép dù chưa hoàn thiện, các công trình trên vẫn được “hợp thức hóa” cho tồn tại. Từ đó, các chủ đầu tư đua nhau lấy lòng tin khách hàng để huy động vốn trái phép!

Chính quyền tỉnh Bình Dương có “dung dưỡng” cho các chủ đầu tư vi phạm pháp luật?

Dự án Golden Future City đã được xây dựng gần như hoàn thiện từ khi chưa được chấp thuận chủ trương của tỉnh Bình Dương

Bài liên quan

Nhiều khuất tất liên quan đến Sở Xây dựng Bình Dương chưa được giải đáp

Sở Xây dựng Bình Dương có "bảo kê" cho sai phạm xây dựng?

Vụ dự án Golden Future City xây dựng “chui”: Huyện Bàu Bàng đã xử phạt, Sở Xây dựng sao vẫn im lặng?

Xây dựng không phép, CĐT dự án Golden Future City bị UBND huyện Bàu Bàng xử phạt!

Cụ thể, như báo Tuổi trẻ Thủ đô có phản ánh trước đó là Dự án khu nhà ở Trung Quân (Golden Future City) tại thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng, Bình Dương) do Công ty TNHH MTV Trung Quân làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Dịch vụ - Thương mại và Xây dựng địa ốc Kim Oanh (Công ty Kim Oanh) phân phối. Dự án có diện tích hơn 8 hecta. Ngay từ tháng 10/2019, công trình đã hoàn thành trong khi chưa làm thủ tục đất đai, chưa được chuyển đổi mục đích, chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt chấp thuận chủ trương... nhưng chủ đầu tư đã mở bán.

Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh, chính quyền huyện Bàu Bàng mới kiểm tra và xử phạt. Tại biên bản xử phạt nêu rõ ngoài yêu cầu ngừng thi công trong thời hạn 60 ngày kể từ khi lập biên bản hành chính, Công ty TNHH MTV Bất động sản Trung Quân phải làm thủ tục để đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng đối với công trình. Hết thời hạn quy định nêu trên, Công ty TNHH MTV Bất động sản Trung Quân không xuất trình được giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình.

Mặc dù xử phạt là thế nhưng đến ngày 21/12/2019, Công ty Trung Quân và Công ty Kim Oanh lại tổ chức lễ khánh thành công viên dự án Golden Future City. Buổi khánh thành thực chất là buổi giao dịch để huy động vốn của chủ đầu tư “vẽ ra” (việc hoàn thành công viên, xây dựng, tổ chức đông người tại dự án mà trước đó lúc phạt thì phần công viên và một số tuyến đường sau chưa hoàn thành - PV).

Cuối tháng 12/2019, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Khắc Tri, Chủ tịch huyện Bàu Bàng cho biết: “Sẽ ghi nhận và cho người đi kiểm tra, còn việc sau khi xử phạt huyện chỉ yêu cầu ngừng thi công, khi họ chấp hành thì huyện không xử phạt nữa”.

Tiếp đó, ngày 4/3/2020, ông Tri khẳng định với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vụ việc liên quan đến dự án khu nhà ở Trung Quân, ngày 24/2/2020 đã được phòng Quản lý đô thị huyện làm việc với chủ đầu tư. Tại đây chủ đầu tư cam kết trong 15 ngày sẽ bổ sung hồ sơ nếu không huyện sẽ buộc tháo dỡ công trình.

Mặc dù chưa có giấy phép của Sở Xây dựng Bình Dương và huyện Bàu Bàng đã xử phạt, yêu cầu ngừng thi công thế nhưng Công ty Trung Quân vẫn hoàn thành và tổ chức rầm rộ khánh thành công viên của dự án
Mặc dù chưa có giấy phép của Sở Xây dựng Bình Dương và huyện Bàu Bàng đã xử phạt, yêu cầu ngừng thi công thế nhưng Công ty Trung Quân vẫn hoàn thành và tổ chức rầm rộ khánh thành công viên của dự án

Điều ngạc nhiên là sau nhiều lần và nhiều tháng phóng viên liên hệ với Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương để nắm thông tin việc xử lý về dự án công trình chưa có giấy phép xây dựng và trong thời gian quy định bổ sung hồ sơ thì chưa cung cấp đủ sẽ xử lý thế nào? Việc huy động vốn trái phép của chủ đầu tư, Sở Xây dựng có hướng xử lý ra sao? Tuy nhiên sau nhiều tháng phóng viên liên hệ, thậm chí tháng 10/2019, UBND tỉnh có ra văn bản yêu cầu Sở Xây dựng cung cấp thông tin cho báo Tuổi trẻ Thủ đô nhưng Sở này vẫn tránh né, im lặng!

Đến ngày 24/2/2020, báo Tuổi trẻ Thủ đô có công văn gửi đến Sở Xây dựng tiếp tục yêu cầu cung cấp thông tin về pháp lý của dự án khu nhà ở Trung Quân nhưng Sở Xây dựng không biết có ưu ái cho Chủ đầu tư là Công ty Trung Quân hay không mà ngày 28/2/2020 chỉ trả lời chung chung: “Dự án khu nhà ở Trung Quân (thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng) do Công ty TNHH MTV Trung Quân làm chủ đầu tư. Ngày 4/2/2019, tỉnh Bình Dương có văn bản số 1460/UBND-KTN về việc chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Bất động sản Trung Quân làm chủ đầu tư khu nhà ở Trung Quân. Quyết định số 1571/QĐ-UBND ngày 29/8/2019 của huyện Bàu Bàng về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu nhà ở Trung Quân (thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương). Quyết định số 1571/QĐ-UBND ngày 29/8/2019 của Ủy ban nhân dân huyện Bàu Bàng về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở Trung Quân (thị trấn Lai Uyên). Ngày 14/10/2019, UBND huyện Bàu Bàng ban hành Quyết định số 2096/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty TNHH MTV Bất động sản Trung Quân. Văn bản số 6083/UBND-KT ngày 26/11/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu nhà ở Trung Quân. Hiện nay, Sở Xây dựng chưa có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện để bán theo quy định của pháp luật.

Đơn vị phân phối dự án Công ty Kim Oanh vừa bị Cục thuế Bình Dương báo cáo về tình hình nợ thuế từ năm 2018 (thời điểm Công ty Kim Oanh được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì) đến nay
Đơn vị phân phối dự án Công ty Kim Oanh vừa bị Cục thuế Bình Dương báo cáo về tình hình nợ thuế từ năm 2018 (thời điểm Công ty Kim Oanh được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì) đến nay

Điều đáng nói, việc trả lời của Sở Xây dựng hoàn toàn “lạc đề” với những câu hỏi của phóng viên đặt ra. Cụ thể: Đến nay dự án Khu nhà ở Trung Quân đã có giấy phép xây dựng chưa? Dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã xây dựng thì Sở Xây dựng có hướng giải quyết thế nào?... thì Sở Xây dựng không trả lời.

Trước đó, tại Dự án khu nhà ở Trung Quân, trong khi công trình đã xây dựng hoàn thành trước khi được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương (ngày 26/11/2019), phóng viên đã gửi văn bản đến UBND tỉnh, Sở Xây dựng ngay từ tháng 10/2019 nhưng nhiều tháng vẫn không được phúc đáp. Điều này khiến dư luận hoài nghi việc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đang có dấu hiệu “bảo kê” cho sai phạm tại Dự án khu dân cư Trung Quân sau đó để cho Địa ốc Kim Oanh huy động vốn trái phép?

Đến đây dư luận một lần nữa đặt câu hỏi: Lãnh đạo tỉnh Bình Dương có "dung dưỡng" cho chủ đầu tư Dự án khu nhà ở Trung Quân vi phạm pháp luật hay không?

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm