Tag

Chàng sinh viên yêu thích nghề nông

Nhịp sống trẻ 13/12/2019 15:55
aa
TTTĐ - Chăm chỉ học tập, luôn nỗ lực, phấn đấu, Trần Hữu Định, khoa Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp đã có những thành tích học tập xuất sắc và đạt được giải thưởng về nghiên cứu khoa học cấp Trung ương.

Chàng sinh viên yêu thích nghề nông

Trần Hữu Định (bên trái) cùng các bạn trong nhóm nghiên cứu khoa của mình học đạt giải

Bài liên quan

VinAI công bố nghiên cứu khoa học tại hội nghị số 1 thế giới về trí tuệ nhân tạo NeurIPS 2019

Khát khao truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học

10 đề tài đoạt giải Nhất “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2019

Đam mê nghiên cứu khoa học

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, cả gia đình không có ai làm nghề nông nhưng ngay từ khi còn học cấp THPT, Trần Hữu Định đã yêu thích những vấn đề liên quan đến nông nghiệp. Đến năm lớp 12, cậu đã quyết định lựa chọn ngành Công nghệ Sinh học của Học viện Nông nghiệp để đầu quân.

Trong 4 năm học tại Học viện Nông nghiệp, Nguyễn Hữu Định luôn là sinh viên có thành tích học tập xuất sắc. Chàng trai trẻ luôn quan niệm rằng, chăm chỉ là một đức tính cần thiết mà bất kỳ sinh viên nào cũng phải có nếu muốn thành công trong cuộc sống. Chính vì vậy, ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất, Hữu Định luôn phấn đấu, ham học hỏi và tích cực tham gia vào phong trào nghiên cứu khoa học tại Khoa và Học viện. Với số điểm tích lũy sau bốn năm học tập đạt 3.96 trong đó có 4 kỳ đạt điểm tuyệt đối 4.0, cậu luôn là một trong những sinh viên đứng top đầu trong lớp.

Trần Hữu Định (Thứ 2 từ trái qua) tại Hội nghị tổng kết Khoa học Công nghệ và vinh danh các nhà khoa học, sinh viên có thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật trong năm học 2019 - 2019
Trần Hữu Định (Thứ 2 từ trái qua) tại Hội nghị tổng kết Khoa học Công nghệ và vinh danh các nhà khoa học, sinh viên có thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật trong năm học 2019 - 2019

Ngoài những giải thưởng, học bổng, mới đây đề tài:“Thu nhận và đánh giá hợp chất có hoạt tính sinh học từ chủng xạ khuẩn có khả năng đối kháng với nấm gây bệnh Panama trên cây chuối”, Định và nhóm nghiên cứu khoa học của mình đạt giải Ba cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam tổ chức (năm học 2019 – 2020). Đề tài còn đoạt giải Nhì cuộc thi Sinh viên nghiên cứu Khoa học Euréka do Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức (2019 - 2020).

Chia sẻ về quá trình nghiên cứu khoa học “Thu nhận và đánh giá hợp chất có hoạt tính sinh học từ chủng xạ khuẩn có khả năng đối kháng với nấm gây bệnh Panama trên cây chuối”, Nguyễn Hữu Định cho biết: “Chuối là một trong số các cây ăn quả quan trọng mang lại nhiều giá trị cho con người. Tuy nhiên dịch bệnh Panama gây héo rũ trên cây chuối hiện đang là một bệnh phổ biến. Điều đáng nói là bệnh này xuất hiện từ một loại nấm tên là Panama, mầm bệnh nằm ở dưới lòng đất. Cây chuối vẫn phát triển bình thường cho đến thời kỳ ra quả thì mới phát bệnh và héo dần, rồi chết.

Điều đáng nói là, bệnh Panama tàn phá chuối từ nhiều thập kỷ qua mà người nông dân không thể khắc phục hay tiêu diệt được. Từ những thất thu của bà con nông dân, chúng tôi đã nghĩ, nghiên cứu, tìm tòi để điều trị bệnh này trên cây chuối.”

Giúp nông dân đỡ thiệt hại

Dù cũng đã có nhà khoa học nghiên cứu về bệnh héo rũ trên cây chuối, nhiều biện pháp khác nhau đã được sử dụng tuy nhiên hiệu quả không như mong muốn, thậm chí còn gây ra một số tác động tiêu cực. Trong công cuộc tìm kiếm, Trần Hữu Định và nhóm của mình nhận thấy, việc sản xuất các chế phẩm nguồn gốc tự nhiên có khả năng diệt nấm vẫn đang là giải pháp tối ưu. Do vậy, họ đã nghiên cứu đề tài:“Thu nhận và đánh giá hợp chất có hoạt tính sinh học từ chủng xạ khuẩn có khả năng đối kháng với nấm gây bệnh Panama trên cây chuối”.

Công trình này đã phân lập thành công khuẩn kháng được bệnh Panama trên chuối. Có thể nói, nghiên cứu phát triển chế phẩm sinh học có khả năng phòng chống bệnh Panama giúp người nông dân trồng chuối đỡ thiệt hại về công sức và vật chất cũng như giúp ngành công nghiệp trồng chuối của nước ta lớn mạnh hơn. Đây là một đề tài hết sức có ích với bà con nông dân.

Tuy nhiên để có được thành công này, Định và nhóm của mình đã gặp không ít khó khăn, lực lượng nghiên cứu thì ít mà công việc đi thực tế lại nhiều, đã thế việc lấy mẫu ở những địa phương khác nhau. “Lúc đầu nhóm nghiên cứu có 5 người nhưng khi thi cấp cao hơn chỉ còn 3 người, công việc dồn lên khá nhiều. Chúng tôi vừa đọc tài liệu, vừa thí nghiệm lại còn phải học hành trên lớp để thi cử… khá vất vả. Đã thế, trong quá trình nghiên cứu, trang thiết bị phòng thí nghiệm không đủ, nhiều khi tôi phải gửi mẫu đi nơi khác xét nghiệm. Bên cạnh đó, có những kiến thức phải nghiên cứu chuyên sâu mà chúng tôi chưa được học. Mọi người chia ra để tự tìm hiểu, đọc tài liệu bên ngoài. Có công đoạn chúng tôi phải tự mày mò, nhiều lúc gặp khó khăn quá cũng thấy nản. Tuy nhiên, tôi chỉ được phép chán một lúc đó thôi, vì đây là nhiệm vụ thầy giao và bản thân rất yêu thích nghiên cứu khoa học nên tôi và các bạn lại cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Về công trình nghiên cứu nấm Panama, trong tương lai,chúng tôi muốn tách hợp chất này thành chế phẩm giúp bà con nông dân chống lại bệnh trên cây chuối”- Định chia sẻ.

Bằng bản lĩnh vững vàng cùng sự ham học hỏi, chăm chỉ rèn luyện, phấn đấu, chàng trai gặt hái thành công trên con đường chinh phục ước mơ của mình.

Những thành tích "đáng nể" trong hơn 3 năm học của bạn Trần Hữu Định, lớp K61Công nghệ sinh học chất lượng cao, khoa Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam:

Năm 2016-2017 đạt giải Ba cuộc thi Olympic Tiếng Anh cấp học viện;

Năm 2018-2019 đạt học bổng Monsanto;

Năm 2018-2019 đạt học bổng Đạm Cà Mau;

Năm 2019-2020 đạt giải Nhất cuộc thi Nhà vô địch điểm A do Đoàn thanh niên Học viện tổ chức;

Năm 2019-2020 đạt giải Nhất cuộc thi Sinh viên nghiên cứu Khoa học cấp Khoa;

Năm 2019-2020 đạt giải Nhất cuộc thi Sinh viên nghiên cứu Khoa học cấp Học viện;

Năm 2019-2020 đạt giải Ba cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ;

Năm 2019-2020 đạt giải Nhì cuộc thi Sinh viên nghiên cứu Khoa học Euréka do Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Đọc thêm

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh lên đường hướng về miền Bắc thân yêu Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh lên đường hướng về miền Bắc thân yêu

TTTĐ - Nhằm khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra tại các tỉnh phía Bắc, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh vừa triển khai 20 đội hình với hàng trăm chiến sĩ tình nguyện đến các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề bởi thiên thai, sẵn sàng chung tay hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn.
Cán bộ, chiến sỹ gìn giữ hòa bình thi đua lập công dâng Bác Nhịp sống trẻ

Cán bộ, chiến sỹ gìn giữ hòa bình thi đua lập công dâng Bác

TTTĐ - Sáng 18/9, Cục gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam tổ chức lễ phát động thi đua lập công dâng Bác trước khi Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 (BVDC2.6) và Đội Công binh số 3 (ĐCB3) lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.
Cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho sinh viên Camera 360 trẻ

Cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho sinh viên

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ sinh viên đang gặp khó khăn, gánh chịu những hậu quả nặng nề sau bão, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp cùng Ngân hàng MSB sẽ thực hiện chương trình “Chia sẻ yêu thương - Cùng bạn tới trường”. Theo đó, chương trình cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho các bạn sinh viên có quê quán tại 17 tỉnh, thành phố phía Bắc bị ảnh hưởng do bão.
Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm