Tag

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công "Dấu son Hà Nội"

Điện ảnh - Âm nhạc 24/08/2024 11:07
aa
TTTĐ - Tối 23/8, chương trình “Dấu son Hà Nội” diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh do Phạm Hoàng Giang làm Tổng đạo diễn đã mang đến một bức tranh sống động về Thủ đô qua các bộ phim phóng sự, phần trình diễn nghệ thuật, tái hiện những giá trị lịch sử, văn hóa của thành phố nghìn năm tuổi.
Những nét hào hoa Hà Nội tại thành phố mang tên Bác Quảng bá, kết nối du lịch hai đầu tàu đất nước Đặc sắc lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”: Thắm tình đoàn kết, nắm tay cùng phát triển

Bản giao hưởng đầy cung bậc cảm xúc

Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh và tiếp sóng tại nhiều địa phương trên toàn quốc.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công
Chương trình "Dấu son Hà Nội" hoành tráng và sâu lắng

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang đã rất thành công khi xây dựng lên một bản giao hưởng đầy cung bậc cảm xúc của sự tự hào - niềm tin và hy vọng và của tình yêu, khơi gợi những cảm xúc sâu lắng về Hà Nội.

Những ca khúc được lựa chọn từ giai điệu truyền thống đến sáng tác hiện đại, mỗi bài hát đều là một mảnh ghép trong bức tranh đầy màu sắc về Thủ đô nghìn năm văn hiến, đồng thời thể hiện sự gắn kết giữa TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Những ca sĩ tham gia đều là những giọng ca đầy nội lực, mang màu sắc khác nhau nhưng có sự kết hợp ăn ý, tinh tế, lấy được cảm xúc của khán giả.

Chương trình mở màn bằng tiết mục được xây dựng rất công phu, hoành tráng “Vì một Việt Nam tươi sáng” với sự thể hiện của những giọng ca đẹp như Đào Tố Loan (Bài ca Hà Nội), Hồ Trung Dũng (Tự hào thành phố tôi yêu), Đông Hùng, Ngọc Anh (Thênh thang đường mới).

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công
Tùng Dương và Đào Tố Loan với hai ca khúc "Người Hà Nội" và "Tiến về Hà Nội"

Bản mashup đặc biệt với một mạch kể liên hoàn như những thước phim nối tiếp tái hiện chặng đường lịch sử hào hùng của dân tộc thể hiện sự tự hào và niềm kiêu hãnh của người Hà Nội nói riêng, người Việt Nam nói chung hôm nay với Thủ đô.

Theo Tổng đạo diễn, “Dấu son Hà Nội” là dấu son của lịch sử - dấu son của hiện tại và dấu son của tương lai trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Tất cả đã tạo nên một Thủ đô Hà Nội kết nối những mạch nguồn lịch sử và tinh hoa của dân tộc, nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng của tinh thần yêu nước, yêu hòa bình, tinh thần đoàn kết và khát vọng vươn lên của cả dân tộc.

Chính vì vậy, Phạm Hoàng Giang cùng ê-kíp đã xây dựng chương trình gồm ba phần: Khúc khải hoàn ca - Hương sắc Hà thành - Dòng chảy thời đại.

Tình yêu và niềm tự hào về Thủ đô ngàn năm văn hiến

Trong phần 1 “Khúc khải hoàn ca”, người xem chìm đắm trong những giai điệu đầy tự hào.

"Tiếng hát từ thành phố mang tên Người" với sự thể hiện của Hồng Nhung - Đào Mác là sự kết hợp giữa giọng hát mềm mại, trong trẻo tinh tế, tròn trịa của diva gốc Hà Nội với chất giọng dày trầm ấm solist của Nhà hát Vũ kịch TP Hồ Chí Minh.

Diva Hồng Nhung với những ca khúc thiết tha về Hà Nội ngàn năm tuổi
Diva Hồng Nhung với những ca khúc thiết tha về Hà Nội ngàn năm tuổi

Màn song ca của Tùng Dương, Đào Tố Loan trong liên khúc "Người Hà Nội - Tiến về Hà Nội" thực sự là một tiết mục đỉnh cao, ấn tượng mạnh mẽ cả về nghe - nhìn.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công
Rừng người cũng phất cao lá cờ đỏ sao vàng đón đoàn quân "Tiến về Hà Nội"

Đào Tố Loan khoe hết nốt cao đẹp với âm vực rộng trong khi Tùng Dương chinh phục khán gải bằng chất giọng trữ tình âm sắc dày, sâu trên nền hoạt cảnh tái hiện hình ảnh đoàn quân tiến về Hà Nội qua cầu Long Biên trong sự đón chào náo nức của Nhân dân.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công
Tiết mục "Gửi nắng cho em - Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh" do Hồ Trung Dũng, Đào Mác thể hiện

Với "Cảm xúc tháng 10", Vũ Thắng Lợi và NSƯT Lê Thiện tái hiện xúc động câu chuyện bà mẹ Việt Nam và niềm hạnh phúc vỡ oà khi đón người con chiến sĩ trở về trong cờ hoa rực rỡ. "Gửi nắng cho em - Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh" (Hồ Trung Dũng, Đào Mác) hay "Ca ngợi Hồ Chủ tịch" (Vũ Thắng Lợi) đều thành công khơi gợi những cảm xúc tự hào, hân hoan trong lòng người xem về một giai đoạn lịch sử hào hùng của đất nước.

Phần 2 “Hương sắc Hà thành” lại đầy mềm mại, tươi tắn với "Xẩm Hà Nội" (Quách Mai Thy - Nhà hát múa rối Thăng Long), "Hà Nội linh thiêng hào hoa" (Nguyễn Ngọc Anh - Đông Hùng), "Nhớ mùa thu Hà Nội" (Hồng Nhung) cho thấy một Hà Nội tuyệt đẹp với những khung cảnh nên thơ, pha trộn hiện đại và truyền thống.

Ca sĩ Tùng Dương
Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng

Ở phần 3 “Dòng chảy thời đại” khán giả, du khách sẽ thấy được một tinh thần đoàn kết, sức mạnh tổng hòa của dân tộc và tinh thần trẻ trung, hướng đến tương lai rực rỡ của đất nước trong thời đại mới thông qua các tiết mục "Xin chào Hà Nội của tương lai", "Hello Hồ Chí Minh city" (nhóm MTV, Như Ý, Quách Mai Thy), "Rực rỡ Việt Nam" (Tùng Dương), liên khúc "Hà Nội - Sài Gòn, Hồ Gươm sáng sớm, Quê hương Việt Nam" (các nghệ sĩ).

Thông qua các tiết mục, Phạm Hoàng Giang đã thành công thể hiện dụng ý về sự gắn kết giữa TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, cho thấy sức mạnh nhân đôi của Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mang lại nguồn sức mạnh nội sinh to lớn cho cả dân tộc Việt Nam.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công

Chương trình “Dấu son Hà Nội” là sự kết hợp giữa các phần trình diễn Dàn nhạc - Hợp xướng - ca, múa, hoạt cảnh, trình diễn áo dài, video clip gợi mở dưới góc độ nghệ thuật những giá trị lịch sử, văn hóa.

Tổng đạo diễn cho biết, để khái quát về một Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, một Hà Nội ngàn năm văn hiến, một Hà Nội của lịch sử và anh hùng, một Hà Nội - thành phố của hòa bình, một Hà Nội hào hoa, một Hà Nội kết nối thời đại trong một chương trình hơn 90 phút là điều không đơn giản.

Nó đòi hỏi sự đào sâu suy nghĩ, làm việc nghiêm túc của cả êkip và hàng trăm nghệ sĩ, trên hết đó là từ tình yêu Hà Nội, từ niềm tự hào về một Thủ đô ngàn năm văn hiến, xinh đẹp bất khuất kiên cường.

Đọc thêm

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới Văn hóa

Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới

TTTĐ - Không chỉ có vẻ bề ngoài điển trai, Cao Phú Quý còn chinh phục khán giả với giọng hát vô cùng truyền cảm. Trong show "Đất nước hùng thiêng" diễn ra tại Hà Nội, ca sĩ 12 tuổi khiến khán giả xúc động qua ca khúc mới “Vết xuân trên dòng Thạch Hãn” (lời: Thùy Dung, âm nhạc: Nhạc sĩ Ngô Tùng).
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn” Điện ảnh - Âm nhạc

Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn”

TTTĐ - Sáng 3/9, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đắk Lắk - Chi Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đắk Lắk đã tổ chức chương trình ca nhạc “Sắc màu từ đại ngàn” chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XV (3/9/2010 - 3/9/2024).
"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn hóa

"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Chiều 2/9, những giai điệu hào hùng, sâu lắng của chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2024” vang lên từ Nhà hát Lớn Hà Nội đã làm sống lại những ký ức lịch sử hào hùng, thắp lên ngọn lửa vĩnh cửu về tình yêu nước, tự hào dân tộc. Chương trình do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại” Văn hóa

“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại”

TTTĐ - Giải Nhì Sao Mai 2007 dòng thính phòng Nguyễn Hiền Anh và Cộng đồng doanh nhân Thiền ca vừa chính thức ra mắt album nhạc Phật "Duyên 6" với chủ đề “Phút giây hiện tại”.
Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu" mừng Quốc khánh Văn hóa

Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu" mừng Quốc khánh

TTTĐ - Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu". Bài hát được viết và hoàn thành trong dòng cảm xúc trân trọng và biết ơn sâu sắc của các nghệ sĩ và được phát hành nhân dịp chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9.
Tôn vinh thành tựu và cống hiến của ngành Cơ yếu Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Tôn vinh thành tựu và cống hiến của ngành Cơ yếu Việt Nam

TTTĐ - Vào 20h10 ngày 6/9, chương trình nghệ thuật với chủ đề “Vinh quang thầm lặng 2024” sẽ chính thức khai diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (đường Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương.
“Legacy of Love” - Di sản  tình yêu của nhạc sỹ Thanh Tùng Điện ảnh - Âm nhạc

“Legacy of Love” - Di sản tình yêu của nhạc sỹ Thanh Tùng

TTTĐ - “Legacy of Love - Di sản tình yêu” là một dự án gồm nhiều hoạt động về cố nhạc sỹ Thanh Tùng sẽ chính thức ra mắt bắt đầu từ ngày 15/9.
Xem thêm