Tag

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

Văn học - Nghệ thuật 24/07/2024 11:19
aa
TTTĐ - Lấy cảm hứng từ chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.
Tưởng niệm, hồi hướng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Niềm tự hào của thanh niên quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Lên ý tưởng suốt 3 tháng, cùng với đó là quy trình chế tác mất gần 1 tháng, nghệ nhân trẻ Bùi Văn Tự (SN 1992, hiện đang sinh sống và làm việc xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm Hà Nội) đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tái hiện hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng nghệ thuật điêu khắc ánh sáng
Nghệ nhân trẻ Bùi Văn Tự và tác phẩm "Cây tre Việt Nam" (Ảnh Minh Sơn)

"Xuất phát từ hình ảnh cây tre là một biểu tượng văn hóa gắn liền xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc Việt Nam cũng như chính Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khắc họa cây tre Việt Nam với hình ảnh gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển và với một triết lý là mềm mại mà cứng cỏi, nhân ái mà quật cường, biết nhu biết cương, biết thời biết thế, biết mình biết người...

Tất cả những điều đó chính đã tạo ra nguồn cảm hứng để tôi thực hiện tác phẩm điêu khắc ánh sáng với tên gọi là "Cây tre Việt Nam" để khắc họa nên hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng", nghệ nhân Bùi Văn Tự chia sẻ.

Nghệ nhân trẻ cho biết anh đã phải trải qua một quá trình tìm hiểu rất dài những câu chuyện về triết lý ngoại giao. Anh đã tìm đọc những cuốn sách của Tổng Bí thư, xem lại những phóng sự, những chia sẻ của Tổng Bí thư.

Từ đó hiểu hơn về câu chuyện và những ý niệm, triết lý xoay quanh hình ảnh cây tre Việt Nam. Thông qua đó, anh mới thể hiện được hồn cốt và tinh thần của Tổng Bí thư trong tác phẩm của mình.

Tái hiện hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng nghệ thuật điêu khắc ánh sáng
Tái hiện hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng nghệ thuật điêu khắc ánh sáng
Nghệ nhân trẻ mất gần một tháng mới được hoàn thiện được tác phẩm (Ảnh Minh Sơn)

Tác phẩm được làm từ gỗ trắc, một loại gỗ đặc thù vùng núi Việt Nam có độ bền cao, chống chịu được sự biến đổi của thời tiết. Tưởng như chỉ là những khúc gỗ chạm khắc bình thường nhưng sau khi được chiếu sáng, bóng chiếu của tác phẩm lại tạo lên bức chân dung đầy cảm xúc về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thông qua tác phẩm, nghệ nhân Bùi Văn Tự muốn thể hiện tinh thần và tấm lòng, tình cảm biết ơn và tri ân tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Khi tạo hình dáng sản phẩm, anh Tự muốn truyền tải hình ảnh cây tre: Gốc vững, thân chắc, cành uyên chuyển, những cây tre mỏng manh nhưng khi kết hợp với nhau thành bụi thành luỹ thì vô cùng vững chắc.

Tái hiện hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng nghệ thuật điêu khắc ánh sáng
Thông qua tác phẩm, nghệ nhân Bùi Văn Tự muốn thể hiện tinh thần và tấm lòng, tình cảm biết ơn và tri ân tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Ảnh Minh Sơn)

Trước đó, từ những thân gỗ xù xì, thậm chí là những loại phế liệu trong sinh hoạt hàng ngày, qua bàn tay của nghệ nhân Bùi Văn Tự cũng trở thành những tác phẩm ánh sáng kì ảo, có hồn với những thông điệp nhiều ý nghĩa.

Theo anh Bùi Văn Tự, nghệ thuật điêu khắc ánh sáng là cuộc chơi trên phần bóng của mỗi vật thể. Khi rọi ánh sáng từ dưới lên, khi thì tĩnh, khi thì động, những chiếc bóng sẽ xuất hiện cùng câu chuyện và nhân vật.

Dưới ánh sáng của nghệ thuật chiếu bóng, những tạo hình điêu khắc hay những hình dạng kỳ lạ của những khúc gỗ hay vật liệu tái chế lại trở thành tác phẩm nghệ thuật độc đáo và sinh động.

phapluat.tuoitrethudo.vn

Đọc thêm

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống Văn học - Nghệ thuật

Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.
Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh tại Việt Nam giới thiệu Quỹ tài trợ nhỏ - Chương trình Kết nối Văn hóa kế thừa các hoạt động của UK/Viet Nam Season, từ đó hỗ trợ kết nối thế hệ nghệ sỹ mới tại Việt Nam với thế giới.
Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới" Văn học - Nghệ thuật

Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới"

TTTĐ - Chiều 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức chức trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”.
Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024 Văn học - Nghệ thuật

Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024

TTTĐ - Cuốn sách “Lịch sử xã Thạch Hòa (1945 - 2024)” vừa được ra mắt đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và phát triển của xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.
Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm viết về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024 Văn học - Nghệ thuật

Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024

TTTĐ - Lễ hội Trung thu năm 2024 gồm chuỗi hoạt động mang đậm nét truyền thống với không gian sắp đặt và các hoạt động trải nghiệm, chương trình nghệ thuật hấp dẫn dành cho các thiếu nhi.
94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh Văn học - Nghệ thuật

94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh

TTTĐ - Tối 28/8, đúng kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2024), Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) lần thứ hai đã được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng Văn học - Nghệ thuật

Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng

TTTĐ - Đó là chủ đề của Liên hoan nghệ thuật quần chúng quận Hoàng Mai (Hà Nội) năm 2024. Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024.
Xem thêm