Tag
Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh

Văn học - Nghệ thuật 29/08/2024 08:00
aa
TTTĐ - Tối 28/8, đúng kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2024), Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) lần thứ hai đã được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
119 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung khảo Tác phẩm của nhà làm phim nhí sẽ được lên sóng truyền hình 32 tác phẩm tham dự Liên hoan phim ngắn Hà Nội

Dự buổi Lễ có các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu dự buổi Lễ trao giải Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ II
Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu dự buổi Lễ trao giải Vì sự nghiệp phát triển VH-TT&DL lần thứ II

Cùng dự có Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Lê Hải Bình; nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Hồng Vinh.

Cùng dự có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Phan Viết Lượng; các Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL: Trịnh Thị Thủy, Hoàng Đạo Cương; Phó Tổng Giám đốc TTXVN Đoàn Thị Tuyết Nhung.

Đến dự còn có đại diện các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VH-TT&DL; đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương, đặc biệt là các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước khi tiến hành Lễ trao giải, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, trọn đời vì nước, vì dân.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức, kể từ ngày phát động, Giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo, các hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trong cả nước. Tác phẩm tham dự giải được đăng, phát trên các loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí, từ ngày 1/7/2023 đến hết 15/6/2024.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trao giải cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả đoạt giải Nhất
Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng trao giải tới các tác giả, đại diện nhóm tác giả đạt giải Nhất

Đến hết ngày gửi tác phẩm dự thi (20/6/2024 tính theo dấu bưu điện), Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 920 tác phẩm dự giải. Đây là số lượng tác phẩm lớn, nhất là đối với một giải báo chí ngành được phát động trong thời gian ngắn. Điều này thể hiện sự nhiệt tình, quan tâm đặc biệt của các nhà báo, của công chúng báo chí đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Hội đồng giám khảo đánh giá, tác phẩm dự giải năm nay không chỉ nhiều về số lượng, đa dạng về đề tài mà còn đạt chất lượng chuyên môn tốt, quy tụ được nhiều cơ quan báo chí lớn, nhỏ ở cả Trung ương và địa phương. Các tác phẩm đều bám sát các chủ đề lớn, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của năm 2023 - 2024 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng trao giải cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả đoạt giải Nhì
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng trao giải tới các tác giả, đại diện nhóm tác giả đạt giải Nhì

Một số mảng đề tài nổi bật được nhiều tác giả, nhóm tác giả quan tâm, khai thác như vấn đề phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam trong tình hình mới; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; vấn đề gìn giữ và phát huy, bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa 54 dân tộc nói riêng; xây dựng nền công nghiệp giải trí, thị trường điện ảnh, thị trường sách và văn hóa đọc; phát triển du lịch, thể thao, xây dựng gia đình, bảo vệ trẻ em; đề tài gia đình, về truyền thống hiếu học với những tấm gương nhân vật sống hiếu thảo, nghĩa tình với cha mẹ; hướng độc giả tới những giá trị chân, thiện, mỹ của cuộc sống …

Báo in là loại hình báo chí có số lượng tác phẩm dự thi lớn nhất. Trong đó, chiếm khoảng hai phần ba là các loạt bài dài từ 3 - 5 kỳ. So với giải thưởng lần thứ nhất, các tác phẩm dự thi lần này có nhiều bài viết tốt, chất lượng cao hơn, được đầu tư rất kỹ. Các bài viết ở các góc độ khác nhau đã có những đề xuất giải pháp, phương hướng phát triển từng lĩnh vực một cách có trách nhiệm với tinh thần vừa động viên, cổ vũ, vừa đưa ra những kiến giải phù hợp với tình hình thực tế.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Phan Viết Lượng trao giải Ba cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Phan Viết Lượng trao giải Ba tới các tác giả, đại diện nhóm tác giả

Loại hình báo điện tử có số lượng tác phẩm tham gia dự thi lớn thứ 2 sau Báo in. Các cơ quan báo chí Trung ương tiếp tục có thế mạnh về các loạt bài, tác phẩm chuyên sâu, đa phương tiện. Một số đơn vị báo chí gửi nhiều tác phẩm như TTXVN, Báo Nhân Dân, Báo Văn hóa, Báo Dân trí, Tạp chí Lý luận Chính trị…

Các tác phẩm được chọn vào chung khảo hầu hết được trình bày dạng đa phương tiện như Mega Story, E-magazine với hình ảnh, video clip, podcast, đồ họa dữ liệu… được trình bày sống động, bắt mắt, tận dụng ưu thế của báo điện tử. Các tác phẩm có tính bao quát, lý luận về các vấn đề văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình.

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ của 119 tác phẩm do Hội đồng sơ khảo đề xuất vào Vòng chung khảo, Hội đồng chung khảo đã tiến hành công tác chấm, xét giải trên tinh thần khẩn trương, công tâm, khách quan, bám sát Thể lệ, Quy chế.

Kết quả, Hội đồng chung khảo đã chọn được 94 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 5 giải Nhất, 15 giải Nhì, 24 giải Ba và 50 giải Khuyến khích cho các cá nhân, tập thể. Ban Tổ chức cũng trao 3 giải tập thể đồng hạng cho Báo Nhân Dân, Báo Văn hóa và Thông tấn xã Việt Nam là các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải, đạt kết quả cao.

Đọc thêm

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống Văn học - Nghệ thuật

Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.
Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh tại Việt Nam giới thiệu Quỹ tài trợ nhỏ - Chương trình Kết nối Văn hóa kế thừa các hoạt động của UK/Viet Nam Season, từ đó hỗ trợ kết nối thế hệ nghệ sỹ mới tại Việt Nam với thế giới.
Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới" Văn học - Nghệ thuật

Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới"

TTTĐ - Chiều 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức chức trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”.
Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024 Văn học - Nghệ thuật

Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024

TTTĐ - Cuốn sách “Lịch sử xã Thạch Hòa (1945 - 2024)” vừa được ra mắt đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và phát triển của xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.
Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm viết về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Xem thêm