Tag

Cần Thơ: Sự thật về dự án được phê duyệt ở ấp A nhưng “mọc” lên tại ấp B

Bạn đọc 26/08/2020 00:00
aa
TTTĐ - Mới đây, dư luận tại tỉnh Cần Thơ bất ngờ với thông tin về những lùm xùm quanh câu chuyện dự án khu đô thị mới thị trấn Thới Lai (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ). Để rõ hơn, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vào cuộc tìm hiểu sự việc cung cấp tới bạn đọc.
Câu chuyện bên ly cafe tại Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ
Đại hội đại biểu các DTTS TP Cần Thơ lần thứ III: Các dân tộc đoàn kết, hội nhập và phát triển TP Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều công trình, dự án ứng phó thiết thực, hiệu quả Hà Nội - Cần Thơ: Đẩy mạnh hợp tác, phát triển toàn diện trong giai đoạn mới Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao TP HCM – Cần Thơ

Đầu tháng 8/2020, thông tin phản ánh của người dân Cần Thơ cho rằng, có rất nhiều sai phạm xảy ra tại Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ.

1329 try syquy yyu ty phat triyn cyn thy
Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ (CADIF)

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, theo các văn bản pháp lý của cơ quan có thẩm quyền thì chủ đầu tư dự án khu đô thị mới thị trấn Thới Lai ở huyện Thới Lai, TP Cần Thơ là Công ty CADIF chứ không phải Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ (CADIF). Công ty CADIF và CADIF là hai pháp nhân kinh doanh độc lập có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số thuế riêng, đại diện theo pháp luật khác nhau và chịu trách nhiệm độc lập trước pháp luật về hoạt động kinh doanh.

Thực tế, nhiều tài liệu pháp lý cho đến nay cho thấy, không có nguy cơ mất vốn Nhà nước tại CADIF. Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán từ ngày thành lập vào năm 2011 đến nay, CADIF luôn có lợi nhuận sau thuế mỗi năm hàng chục tỷ đồng (năm 2011 là 43.933.507.023 đồng và năm 2019 là 46.699.179.820 đồng). Trong 9 năm đó, lợi nhuận sau thuế cao nhất là năm 2012 với 70.275.184.035 đồng và thấp nhất là năm 2014 cũng đạt 27.727.124.913 đồng.

Về nguồn vốn Nhà nước tại CADIF, ngày thành lập được ngân sách cấp 502 tỷ đồng, hiện nay đã tăng lên 881 tỷ đồng và định hướng đến năm 2023 đạt 1.000 tỷ đồng. Ở Cần Thơ ít doanh nghiệp có tỷ lệ tăng vốn Nhà nước cao như CADIF. Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán niên hạn tài chính năm đến ngày 31/12/2019 cho thấy, tài sản của CADIF đã tăng gấp gần 4 lần lúc thành lập. Cụ thể, giá trị tài sản doanh nghiệp năm 2011 là 513.788.520.909 đồng, hết năm 2019 là 1.819.559.071.739 đồng .

Vấn đề nguy cơ mất vốn Nhà nước tại CADIF đối với các hợp đồng tín dụng CADIF cho doanh nghiệp khác vay mà người dân đặt ra (cụ thể cho Công ty Cổ phần MK vay 41,5 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Du lịch Sông Hậu vay 59,7 tỷ đồng; Doanh nghiệp tư nhân Huỳnh Châu vay 8,6 tỷ đồng), trên thực tế và tài liệu pháp lý thì không có nguy cơ mất vốn Nhà nước tại CADIF.

Các hợp đồng tín dụng cho vay đều có hợp đồng thế chấp tài sản kèm theo đã được đăng ký giao dịch bảo đảm, khi doanh nghiệp không trả được nợ vay thì phát mãi tài sản thế chấp để trả nợ. Giá trị tài sản thế chấp luôn cao hơn số nợ vay. Cụ thể, Công ty Cổ phần MK vay 41,5 tỷ đồng, tài sản thế chấp trị giá 90 tỷ đồng, hiện nay đã có bản án của TAND TP Cần Thơ và đang được thi hành án. Công ty Cổ phần Du lịch Sông Hậu vay 53 tỷ đồng, tài sản thế chấp đã được định giá trên 200 tỷ đồng.

CADIF là doanh nghiệp Nhà nước đầu tư 100% vốn hoạt động trong lĩnh vực tài chính tín dụng theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Các tổ chức tín dụng. Theo đó, nguồn vốn ban đầu do ngân sách cấp nhưng không quản lý theo Luật Ngân sách. Báo cáo kết luận Kiểm toán Nhà nước đối với CADIF không có kết luận “CADIF cho vay sai quy định” như dư luận phản ánh.

Kiểm toán Nhà nước chỉ đưa ra khuyến cáo và kiến nghị đối với CADIF hai vấn đề. Một là, điều chỉnh sổ sách kế toán đối với số tiền 20.973.084.472 đồng; Hai là, CADIF chấn chỉnh công tác quản lý tại đơn vị.

1326 anh 1
Luật sư Nguyễn Trường Thành, Trưởng văn phòng Luật sư Vạn Lý Cần Thơ

Riêng vấn đề “Phê duyệt Ấp A nhưng dự án “mọc” lên ở Ấp B”, luật sư Nguyễn Trường Thành (Trưởng văn phòng Luật sư Vạn Lý, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) được ủy quyền bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ (CADIF) cùng Công ty Cổ phần Đầu tư CADIF (Công ty CADIF), cho biết: “Hồ sơ pháp lý có sự nhầm lẫn trong đánh máy về chỉ dẫn địa danh giữa ấp Thới Thuận B và ấp Thới Thuận A. Thực tế, vị trí đất dự án triển khai là đúng. Tất cả các văn bản pháp lý từ khi dự án hình thành đến nay đều xác định vị trí bốn cạnh khu đất rất rõ ràng. Dự án triển khai thực hiện đúng quy định pháp luật .

Hồ sơ pháp lý thể hiện các quyết định thu hồi đất dự án do UBND huyện Thới Lai ban hành, Quyết định đầu tiên số 5366/QĐ-UBND ngày 5/2/2017, Quyết định cuối cùng số 2470/QĐ-UBND ngày 10/7/2018. Trong khi đó, Quyết định cưỡng chế số 5269/QĐ-UBND được ban hành ngày 27/12/2018.

Do vậy, dư luận cho rằng “cưỡng chế trước khi thu hồi đất” là không đúng với thực tế văn bản pháp lý đã trích dẫn.

Đọc thêm

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Đường dây nóng

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Thông tin cải chính, xin lỗi Cải chính

Thông tin cải chính, xin lỗi

TTTĐ - Vào hồi 14 giờ 52 phút ngày 21/8/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải bải viết "Hải Phòng: Một vụ án hai kết quả xét xử?".
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Xem thêm