Tag

Cần mạnh tay hơn nữa trong xử lý vấn nạn cuộc gọi rác

Xã hội 07/07/2023 20:48
aa
TTTĐ - Nếu như trước đây, những số điện thoại lạ được nghe với tâm trạng chào đón một sự kết nối mới thì vài năm trở lại đây, những cuộc gọi lạ lại trở nên phiền hà, thậm chí ám ảnh với rất nhiều người. Để xử lý cuộc gọi rác, cơ quan quản lý và các nhà mạng cần nỗ lực và quyết liệt hơn nữa.
Tạm dừng cung cấp dịch vụ các số điện thoại nhắn tin và cuộc gọi rác Từ ngày 1/11, tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo Hà Nội mạnh tay xử lý số điện thoại quảng cáo rao vặt sai phép

Nỗi ám ảnh thời công nghệ

Tin nhắn rác, cuộc gọi rác và lừa đảo đã làm mất đi niềm tin của người dùng về chất lượng dịch vụ của các nhà mạng. Người dùng phải đối mặt với hàng loạt thông điệp không mong muốn, quảng cáo gây phiền toái và những hình thức lừa đảo khác nhau. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng mà còn đe dọa sự riêng tư và an ninh của họ.

Chị Đoàn Thị Hiền (33 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thường xuyên nhận được những cuộc gọi lạ chào mời đủ thứ dịch vụ, từ mời cho con tham gia lớp học tiếng Anh đến tư vấn đầu tư chứng khoán, cho vay tiền, thậm chí là thông báo có biên lai phạt tiền vi phạm giao thông... Sau khi nghe, tôi thường chặn cuộc gọi từ số điện thoại đó luôn nhưng đó chỉ là biện pháp tình thế của cá nhân tôi, chứ cuộc gọi nhiều, chặn không xuể, rất cần cơ quan chức năng có biện pháp mạnh tay hơn”.

Cần mạnh tay hơn nữa trong xử lý vấn nạn cuộc gọi rác
Cuộc gọi rác có dấu hiệu lừa đảo ngày càng xuất hiện nhiều (Ảnh minh họa)

Cũng bị cuộc gọi rác làm phiền, anh Nguyễn Văn Thao, làm xe ôm tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội bức xúc: “Tôi chạy xe ôm công nghệ nên thường xuyên phải để ý điện thoại, phòng khi có khách gọi. Cũng vì thế, tôi lại càng bức xúc khi nghe những cuộc gọi rác chào mời dịch vụ, mua bán, nhất là những khi đang chạy xe ngoài trời nắng nóng. Không nghe không được mà nghe thì bức xúc”.

Thực tế, từ năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng đã đồng loạt triển khai các giải pháp kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi rác. Cùng với đó, các nhà mạng tăng cường giải pháp quản lý thông tin thuê bao di động, dừng phát hành thuê bao mới trên kênh phân phối, xử lý thuê bao “ảo”, thu hồi sim rác kích hoạt sẵn - được coi là yếu tố phát sinh cuộc gọi rác.

Kết quả là hàng trăm nghìn thuê bao phát tán cuộc gọi rác đã được các nhà mạng xử lý, hàng triệu sim kích hoạt sẵn trên hệ thống phân phối bị thu hồi thời gian qua đã góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo lập thị trường viễn thông lành mạnh, an toàn.

Tuy nhiên, tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác vẫn diễn biến phức tạp. Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 6 tháng đầu năm 2023, cơ quan chức năng đã cập nhật thông tin thuê bao, đối soát cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với hơn 11 triệu thuê bao. Trong quá trình này đã khóa và phục hồi xấp xỉ 2,5 triệu thuê bao có thông tin không chính xác. Hiện còn hơn 200.000 khách hàng sở hữu nhiều SIM; Còn nhiều cuộc gọi rác và khoảng 2.000 cuộc gọi lừa đảo/tháng.

Rõ ràng, để xử lý cuộc gọi rác, cơ quan quản lý và các nhà mạng phải nỗ lực và quyết liệt hơn nữa.

Thanh tra diện rộng việc quản lý, sử dụng sim di động

Để ngăn chặn tình trạng sim rác, từ đó thực hiện các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức thanh tra diện rộng việc quản lý, sử dụng sim di động trên cả nước.

Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Hữu Trí cho biết, đã có 82 đoàn thanh tra thực hiện thanh tra diện rộng trong cả nước. Trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông lập 8 đoàn, các sở thông tin và truyền thông địa phương thành lập 74 đoàn thanh tra với sự tham gia của 445 cán bộ.

Phó Chánh Thanh tra Đỗ Hữu Trí thông tin về kết quả ban đầu trong việc thanh tra quản lý sim thuê bao
Phó Chánh Thanh tra Đỗ Hữu Trí thông tin về kết quả ban đầu trong việc thanh tra quản lý sim thuê bao

Đến thời điểm hiện nay, 29 sở thông tin và truyền thông đã ban hành kết luận thanh tra và báo cáo về Bộ Thông tin và Truyền thông, 34 sở vẫn đang trong quá trình xây dựng kết luận và báo cáo kết quả. Các đoàn thanh tra của Bộ đã kết thúc việc thanh tra tại các nhà mạng và đang dự thảo báo cáo kết quả.

Từ kết quả chung, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận một số lỗi sơ bộ ban đầu. Đó là, vẫn còn tình trạng một số thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trong thời gian ngắn. Đặc biệt, có hiện tượng ảnh chủ thuê bao là người cởi trần hoặc không có ảnh chụp của chủ thuê bao. Nhiều chủ thuê bao không thực hiện giao kết hợp đồng khi đăng ký từ sim thứ 4 trở lên.

Cũng theo ông Đỗ Hữu Trí, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đang tiến hành tổng hợp kết quả thanh tra của các sở thông tin và truyền thông cả nước. Thanh tra Bộ sẽ đề xuất một số kiến nghị sửa đổi chính sách để việc quản lý thông tin thuê bao được tốt hơn.

Tại Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại thực hiện hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác và quảng cáo rao vặt sai quy định.

Theo đó, Thanh tra Sở đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều, bao gồm cả chiều gọi đi và chiều gọi đến đối với các số điện thoại nhắn tin rác, cuộc gọi rác, quảng cáo rao vặt sai quy định. Trong trường hợp người dùng có thắc mắc, khiếu nại, các doanh nghiệp viễn thông có thể hướng dẫn chủ thuê bao liên hệ tới Thanh tra Sở để giải quyết theo quy định.

Theo Sở TT&TT Hà Nội, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các quận, huyện, thị xã để tăng cường xử lý vi phạm trong lĩnh vực này.

Theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác thì với hành vi “Gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo khi chưa được cấp tên định danh hoặc sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo”, cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Đọc thêm

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Xem thêm