Tag

Cần lan tỏa những hành động nhân văn, thiết thực

Giáo dục 18/11/2023 10:52
aa
TTTĐ - Việc "đổi quà" lấy thẻ bảo hiểm vừa có thể giúp đỡ, san sẻ cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vừa không gây lãng phí.
Hiệu quả hơn từ những bài học của thầy, cô giáo Nhân lên giá trị tốt đẹp nhân ngày Nhà giáo Việt Nam Nhiều trường học được tặng bằng khen của Thủ tướng và Bộ GD&ĐT

Những ngày qua, mạng xã hội đã bày tỏ sự ủng hộ với lá thư của Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Quận 6, TP Hồ Chí Minh), nội dung mong phụ huynh thay vì tặng hoa dịp 20/11 thì đóng góp để mua bảo hiểm y tế cho các em học sinh khó khăn.

Theo đó, trong thư có viết: "Hằng năm, cứ đến 20/11 là trường chúng tôi nhận khá nhiều hoa và bánh kem. Thật ra, một năm có một ngày lễ của nghề, hoa thì rất đẹp, ai cũng thích. Hoa đẹp chỉ dùng một ngày thì rất phí phạm, trong khi năm nay tình hình đã khác.

Sau đại dịch COVID-19, nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Khoản phí bảo hiểm y tế học sinh Nhà nước thu 680.400 đồng/học sinh nhưng đến thời điểm này trường chúng tôi vẫn còn 89 em chưa đóng được. Một số phụ huynh đã xin nhà trường cho nợ hoặc trả góp khoản này...".

Từ hoàn cảnh đó, Trường THCS Nguyễn Văn Luông bày tỏ mong muốn đến phụ huynh, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, xin không nhận hoa, bánh kem ngày 20/11, mà thay thế bằng thẻ bảo hiểm y tế để phát cho học sinh khó khăn.

Các em học sinh trường THCS Nguyễn Văn Luông
Các em học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Luông

Tâm thư trên của Trường THCS Nguyễn Văn Luông nhận được sự đồng tình và ủng hộ của nhiều cơ quan, độc giả và phụ huynh. Chính vì vậy chỉ sau 2 ngày phát động, nhà trường đã nhận được 200 thẻ bảo hiểm y tế, đồng thời, trường đã thông báo ngừng vận động.

Với số thẻ còn dư, nhà trường sẽ xin ý kiến để dành lại và chăm lo cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tương tự việc làm ý nghĩa trên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Hiệu (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cũng có thư ngỏ tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo thay vì tặng hoa cho thầy, cô.

Theo đó, Trường Tiểu học Tô Hiệu hiện có 1.147 học sinh theo học, có 55 em chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Sau 2 ngày đưa ra lời ngỏ, nhà trường đã vận động được 15 thẻ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến sắp tới số thẻ bảo hiểm y tế cũng sẽ đủ cho các em.

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) thì quán triệt học sinh, phụ huynh và người lao động trong toàn trường không tổ chức đến nhà giáo viên và lãnh đạo nhà trường tặng quà nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Nhà trường không muốn phụ huynh và học sinh phải suy nghĩ và lo lắng đến việc tặng quà cho giáo viên và lãnh đạo nhà trường.

Thực tế chủ trương không nhận quà trong dịp Lễ 20/11 đã được nhiều địa phương quán triệt. Theo thông lệ các năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh mới đây cũng đưa ra thông báo không tiếp khách, không nhận hoa, quà chúc mừng nhân Kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023) tới các đơn vị.

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh cũng có thông báo gửi đến các sở, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, đơn vị, trường học trực thuộc Sở với nội dung tương tự.

Việc đổi hoa, quà của thầy, cô thành thẻ bảo hiểm y tế cho các em học sinh được đánh giá vô cùng thiết thực, ý nghĩa và nhận được sự ủng hộ của đông đảo xã hội. Bởi điều này vừa không gây lãng phí, lại có thể giúp chăm sóc cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện được điều kiện học tập tốt hơn.

Đó cũng là một cách tri ân ý nghĩa nhất cho thầy, cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nêu cao tinh thần "Tôn sư trọng đạo" với những hành động nhân văn, thiết thực.

Đọc thêm

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Xem thêm