Tag

Cần có chính sách hỗ trợ địa phương khi thực hiện "4 tại chỗ" trong phòng, chống dịch

Xã hội 07/12/2021 19:20
aa
TTTĐ - Đại biểu HĐND TP Hà Nội cho rằng cần có những chính sách để hỗ trợ cơ sở trong công tác phòng chống dịch, bởi khi F0 tăng sẽ kéo theo số lượng F1 tăng lên và gây áp lực cho các địa phương.
Cử tri tin tưởng vào những quyết sách phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế của TP Đẩy mạnh phân cấp, giao quyền phòng, chống dịch cho cơ sở

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, chiều 7/12,các đai biểu HĐND TP khóa XVI đã thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và kế hoạch năm 2022 của TP; Thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đại biểu Trần Thế Cương thảo luận tại tổ
Đại biểu Trần Thế Cương thảo luận tại tổ

Tại thảo luận tổ, đại biểu Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội (tổ Đống Đa) đã chia sẻ về việc để học sinh đi học trở lại. Theo đại biểu, đây là vấn đề còn gặp nhiều khó khăn, phải tham khảo ý kiến nhiều nơi.

Sở GD&ĐT đã tham mưu cho TP lấy huyện Ba Vì làm thí điểm ở khối 9. Đến ngày 22/11, TP lấy thí điểm 18 huyện, thị xã cho học sinh lớp 9 đi học. Đến ngày 6/12, TP mới quyết định học sinh khối lớp 12 của 30 quận, huyện, thị xã đi học theo phương án chia buổi, 50% học trực tiếp, còn lại học trực tuyến. Dù còn một vài ý kiến khác nhau song về cơ bản phụ huynh đồng tình với phương án này

Về việc tiêm vắc xin cho học sinh, đại biểu Cương cho biết hiện nay, mũi 1 đối với học sinh cấp 3 đạt 94,1%; Khối THCS đạt 65,08%. Theo chủ trương của TP và khuyến cáo của ngành Y tế là tiêm đến đâu thì sẽ cho học sinh quay lại trường học đến đó, song trong bối cảnh hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP diễn biến hết sức phức tạp, nên TP vẫn đang xem xét việc này.

Trao đổi về “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đại biểu Trần Đức Hải (tổ Đan Phượng) cho rằng cần có những chính sách để hỗ trợ cơ sở trong công tác phòng chống dịch, bởi khi F0 tăng sẽ kéo theo số lượng F1 tăng lên và gây áp lực cho các địa phương.

Các đại biểu cũng nêu, khi điều trị các F0 ở nhà rất cần lực lượng vận chuyển F0 tại nhà, tổ thông tin liên lạc, đồng thời có cơ chế chính sách đối với lực lượng này để họ tập trung phục vụ cho trạm y tế lưu động.

Liên quan đến vấn đề đầu tư công, đại biểu Nguyễn Văn Thắng (Tổ Chương Mỹ) kiến nghị thành phố đẩy mạnh đầu tư dự án quốc lộ 6 vì dự án này càng chậm trễ thì càng ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đại biểu cũng kiến nghị thành phố đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng nước sạch cho người dân nông thôn, vì trên thực tế đây là một vấn đề khó mà hằng năm địa phương không đạt được kế hoạch mà thành phố giao.

Đại biểu Nguyễn Văn Thắng thảo luận tại tổ
Đại biểu Nguyễn Văn Thắng thảo luận tại tổ

Cũng theo đại biểu Thắng, thời gian qua, hệ thống y tế cơ sở đóng góp rất lớn vào công tác phòng, chống dịch cùng với đó là sự vào cuộc trách nhiệm của lực lượng y tế tại địa phương. Vì thế, thành phố cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho hệ thống y tế cơ sở, cũng như có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho lực lượng y tế cơ sở để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đại biểu Nguyễn Thanh Tùng (tổ Cầu Giấy) đánh giá cao sự nỗ lực của các Sở, ngành khi hoàn thành 16/23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thành phố cần tính đến các khoản thu ngân sách trong năm 2022. Trong đó, TP cần đẩy mạnh các hoạt động xuất, nhập khẩu để tăng nguồn thu cho ngân sách.

Cơ bản nhất trí với báo cáo của thành phố Hà Nội về tình hình sản xuất nông nghiệp trong thời gian qua, đại biểu Phùng Tân Nhị (tổ Ba Vì) kiến nghị thành phố cần quan tâm chỉ đạo sớm ban hành văn bản hướng dẫn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; Đồng thời chú trọng đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy ngành nông nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Các đại biểu cũng nêu tình hình rác thải tại các bãi rác thời gian qua trên địa bàn thành phố còn nhiều vấn đề phức tạp, gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như an ninh trật tự. Đồng thời cho rằng, hiện nay, công nghệ xử lý rác thải của Hà Nội còn lạc hậu, chủ yếu là chôn lấp. Vì thế, thành phố cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong phân loại rác tại nguồn và xử lý rác thải. Cụ thể, cần có đề án phân loại rác thải toàn thành phố để có thể phân loại và tái chế để bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như an toàn cho các bãi rác của thành phố hiện nay.

Theo chương trình kỳ họp thứ ba đã được thông qua, sáng mai (8/12), HĐND TP khóa XVI sẽ thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 năm 2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 năm 2022...

Lãnh đạo UBND TP sẽ tiếp thu, giải trình các ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND TP trước khi các đại biểu HĐND TP xem xét, thông qua các Nghị quyết về vấn đề này.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm