Tag

Cần có chế tài mạnh để xử lý dứt điểm xe tự chế "tung hoành"

Đô thị 14/06/2022 11:41
aa
TTTĐ - Dù đã có không ít chỉ đạo từ lãnh đạo TP Hà Nội trong những thời gian qua, song cho đến nay, tình trạng xe tự chế chở sắt thép, vật dụng cồng kềnh vẫn ngang nhiên di chuyển trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, khiến người dân bất an mỗi khi tham gia giao thông. Người dân mong muốn cơ quan chức năng cần có chế tài xử lý dứt điểm tình trạng này, tránh nguy hiểm cho người tham gia giao thông mỗi ngày.
Hà Nội: Thanh niên điều khiển xe ba bánh tự chế tông vào lan can đường tử vong Xe ba bánh tự chế chạy ngược chiều gây tai nạn nghiêm trọng Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, xe thương binh cho thuê, mượn để vận tải hàng hóa Ra quân xử phạt xe ba bánh, quá niên hạn chở hàng cồng kềnh dịp SEA Games 31

Những "hung thần" đường phố

Hàng ngày, khi lưu thông trên các tuyến đường đông đúc của Thủ đô, sẽ không khó để nhận ra những chiếc xe tự chế hoen rỉ, cũ nát nằm chình ình trên vỉa hè, dưới lòng đường hay những những chiếc xe tự chế chất đầy hàng hóa cồng kềnh len lỏi khắp phố phường Hà Nội. Những phương tiện này trở thành nỗi ám ảnh của những người tham gia giao thông.

Anh Hoàng Nhật Quân, ở phố Phú Viên, phường Bồ Đề, quận Long Biên, chưa hết sợ hãi kể lại, mới đây, trên cầu Chương Dương xảy ra va chạm giữa 2 xe máy khiến dòng xe đi phía sau phải phanh gấp. Trong lúc đó, anh Quân đã bị một chiếc xe ba bánh tự chế lao thẳng vào, khiến xe đổ và đè lên chân. Theo chia sẻ của anh, xe của anh bị đâm gây cong vênh, hỏng nặng phần đuôi. Sau khi được mọi người giúp đỡ anh mới dựng xe lên được.

Đặc biệt, bất chấp giờ cao điểm, mật độ phương tiện tăng cao, các phương tiện này vẫn ngang nhiên tham gia giao thông và gây ra các vụ tai nạn.

Ngày 23/4/2022, một xe máy tự chế chở theo nhiều thanh sắt dài di chuyển trên phố Kim Ngưu hướng Mai Động - Trần Khát Chân. Khi tới khu vực nút giao cầu Mai Động, quận Hai Bà Trưng, phần đầu phía trước của những thanh sắt xuyên thủng một xe ô tô 7 chỗ đi hướng ngược lại. Cùng lúc, một xe 5 chỗ đi cùng chiều phía sau xe máy cũng đâm vào các thanh sắt này. Hai xe ô tô hư hỏng nặng nhưng cũng đành chịu thiệt thòi vì người chở hàng cồng kềnh không có khả năng đền bù thiệt hại.

Đặc biệt, ngày 8/5/2022, một chiếc xe ba bánh chở theo bó sắt di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân bất ngờ xảy ra va chạm với xe buýt số 88, thuộc Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội. Cú va chạm mạnh khiến những thanh sắt đâm thủng kính chắn, tài xế may mắn thoát nạn vì có chiếc vô lăng che chắn. Còn chiếc xe ba bánh chở sắt thì bị hư hại nặng phần đầu. Rất may vụ tai nạn không thiệt hại về người.

Cần có chế tài mạnh để xử lý dứt điểm xe tự chế

Ngày 8/5, một chiếc xe ba bánh chở theo bó sắt di chuyển trên đường Nguyễn Trãi thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe buýt số 88, thuộc xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội

Anh Phạm Tuấn Cường, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: “Tôi thấy nhiều người lái xe ba bánh, xe tự chế rất ẩu, thường không để ý đến người khác. Có những hôm thấy chiếc xe chở thép dài gần chục mét kéo lê trên đường mà không ai xử lý. Tôi không biết bao giờ Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động của phương tiện này. Ai nhìn thấy cũng phải tránh xa, chỉ sợ bị quyệt vào người”.

Điều đáng nói, đa phần các xe này đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao bởi theo quan sát, hầu hết các xe đều không đảm bảo về kỹ thuật, không biển kiểm soát, không gương chiếu hậu, thậm chí còn không có còi xe… Đó là chưa kể, một bộ phận người lái phương tiện này ý thức chấp hành luật giao thông còn hạn chế, thậm chí phớt lờ các quy định của pháp luật.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát, mạnh tay xử lý vi phạm

Có thể thấy rằng, hình ảnh những chiếc xe tự chế, chở theo những thanh sắt dài đến cả 10m ngang nhiên đi lại trên nhiều tuyến phố như Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Láng… đã không còn lạ lẫm gì với người dân Hà Nội. Những chiếc xe này, không những gây cản trở giao thông, tạo nên hình ảnh nhếch nhác, xấu xí mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Trước tình trạng xe ba gác tự chế hoành hành gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ngày 9/5/2022, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 1370/UBND-TH về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe thô sơ, xe cơ giới 3 bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông.

Tính đến chiều 11/5, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Hà Nội đã tạm giữ hơn 20 phương tiện là xe ba bánh, mô tô tự chế, chở hàng cồng kềnh. Khi bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, các tài xế đều thừa nhận, họ nhận thức được hành vi của mình gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng vì mưu sinh nên vẫn đưa phương tiện vào lưu thông.

Nhiều người dân băn khoăn, có phải do chế tài vẫn chưa đủ mạnh nên nhiều xe tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động trên các tuyến phố Thủ đô.

Cần có chế tài mạnh để xử lý dứt điểm xe tự chế

Cần có những giải pháp mạnh hơn nữa để xử lý dứt điểm xe chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Đại diện Văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, chế tài xử phạt tiền đối với những hành vi vi phạm nêu trên vẫn còn khá nhẹ, chưa tương xứng với thiệt hại thực tế mà những hành vi vi phạm này có thể gây ra. Chính vì vậy, thực tế hiện nay còn tồn tại một bộ phận không nhỏ người dân vẫn cố tình vi phạm luật, chấp nhận bị cơ quan chức năng xử phạt để tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển đồ. Theo điểm b Khoản 3, điểm d Khoản 4 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đối với hành vi điều khiển xe tự chế, lắp ráp trái quy định, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng và còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Còn theo các chuyên gia giao thông, mặc dù đã có chế tài xử phạt nhưng giá trị những chiếc xe này không cao, chủ xe sẵn sàng bỏ lại xe khi bị bắt giữ. Để hạn chế xe ba gác tự chế lưu thông ngoài đường, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm cả chủ xe lẫn người điều khiển; thậm chí phải có những biện pháp mạnh tay hơn nữa như có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây tai nạn hoặc tái phạm nhiều lần; đồng thời kiên quyết tịch thu, tiêu hủy công khai để tạo hiệu ứng răn đe đối với những người cố tình sử dụng xe ba gác tự chế để tham gia giao thông.

Vẫn biết, xe tự chế “khó ưa” này là phương tiện kiếm sống của không ít người lao động tự do ở Hà Nội nhưng với những nguy hiểm hiện hữu đối người tham gia giao thông, đã đến lúc cần có những chế tài xử lý mạnh tay mới mong giải quyết dứt điểm tình trạng này, mang lại sự an toàn, yên tâm cho mọi người dân khi tham gia giao thông.

Đọc thêm

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh Đô thị

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5 là Đông Triều cùng với các thành phố như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái.
Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo Đô thị

Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo

TTTĐ - Quy hoạch tỉnh Bình Dương, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Xem thêm