Tag

“Cái nôi” cho nhiều start-up sáng tạo “cất cánh”

Khởi nghiệp sáng tạo 26/09/2021 09:00
aa
TTTĐ - Trung tâm STEMS và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo HHT, trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội đã trở thành “cái nôi” cho nhiều start-up “cất cánh”.
Start up khơi dậy niềm đam mê khoa học của các bạn trẻ Start up khơi dậy niềm đam mê khoa học của các bạn trẻ
Start up Việt Nam thiếu kiến thức thực tế Start up Việt Nam thiếu kiến thức thực tế
Start up Việt có thể được Google hỗ trợ công nghệ Start up Việt có thể được Google hỗ trợ công nghệ

Hỗ trợ đắc lực cho khởi nghiệp

TS Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội cho biết: “Từ năm 2017 trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội đã xây dựng, đưa vào hoạt động Trung tâm STEMS và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo HHT.

Mô hình nhằm tạo môi trường thuận lợi để nâng cao, phát triển hoạt động đào tạo STEM, nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, thúc đẩy các dịch vụ đào tạo, sản xuất, thương mại hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp cũng như xã hội.

Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội khánh thành Trung tâm STEMS và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo HHT (Ảnh tư liệu)
Trường Cao đẳng Nghề Công nghệ cao Hà Nội khánh thành Trung tâm STEMS và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo HHT (Ảnh tư liệu)

Trung tâm có nhiệm vụ triển khai các hoạt động STEM trong nhà trường, là đầu mối tham gia hoạt động của liên minh STEM; Xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo các lớp ngắn hạn, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn về giáo dục STEM; Xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo kỹ năng về nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp cho sinh viên.

Trung tâm còn là đơn vị tổ chức các cuộc thi, triển lãm khoa học sáng tạo của học sinh, sinh viên, nghiên cứu chế tạo, thương mại hóa các sản phẩm sáng tạo khoa học công nghệ cho học sinh, sinh viên nhà trường…”.

Mô hình này nhằm xây dựng một Trung tâm STEM, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lớn có uy tín nhất khu vực miền Bắc, cũng như trở thành một đơn vị hoạt động tự chủ có khả năng đóng góp một phần kinh phí phục vụ hoạt động cho nhà trường.

Trung tâm là thành viên quan trọng trong liên minh STEM của các trường THPT, THCS, cao đẳng và các Trung tâm STEM trong cả nước với vài trò là đơn vị đào tạo, tập huấn kỹ thuật, liên kết đào tạo và nghiên cứu chế tạo sản phẩm trong liên minh; Khai thác có hiệu quả các tiềm năng nghiên cứu khoa học sáng tạo từ học sinh, sinh viên trong nhà trường.

Bên cạnh đó, mô hình còn tập trung khai thác có hiệu quả các quỹ hỗ trợ đầu tư phát triển sáng tạo khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong và ngoài nước; Tăng cường hoạt động sản xuất dịch vụ và chuyển giao công nghệ đối với các sản phẩm khoa học công nghệ giữa nhà trường và các doanh nghiệp; Tổ chức được hoạt động đào tạo STEM và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho học sinh, sinh viên, giáo viên…

Nhiều hoạt động “tạo đà” cho sinh viên

Sau gần 5 năm đi vào hoạt động, Trung tâm STEMS và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo HHT đã đạt được nhiều kết quả. Trung tâm tổ chức 3 khóa đào tạo STEM cho học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội, thu hút trên 850 học sinh khối tiểu học, trung học sơ sở, trung học phổ thông tham gia năm 2018; 2 khóa đào tạo về STEM và sáng tạo khởi nghiệp cho sinh viên, giáo viên trong nhà trường với 84 lượt giáo viên, sinh viên tham gia năm 2019. Năm 2020, trung tâm tổ chức 4 khóa đào tạo, huấn luyện bồi dưỡng kiến thức nâng cao về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Các hoạt động STEM ngoài trường cũng nở rộ, trung tâm tham gia Ngày hội STEM tại Nghệ An, tổ chức triển lãm thiết bị giáo dục STEM và hoạt động trải nghiệm STEM cho 400 lượt học sinh; Tham gia ngày hội STEM Quốc gia 2019, triển lãm thiết bị giáo dục STEM và hoạt động trải nghiệm STEM cho 300 lượt học sinh; Phối hợp với Học viện sáng tạo S3 nghiên cứu chế tạo 6 mô hình đào tạo STEM.

Hoạt động của Trung tâm STEMS và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo HHT thu hút đông đảo sinh viên (Ảnh tư liệu)
Hoạt động của Trung tâm STEMS và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo HHT thu hút đông đảo sinh viên (Ảnh tư liệu)

Nhiều cuộc thi, triển lãm khoa học sáng tạo của học sinh, sinh viên nhà trường được trung tâm tổ chức. Đó là cuộc thi đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp HHT hàng năm với gần 100 sản phẩm khoa học công nghệ. Ban tổ chức đã chọn được 4 sản phẩm tham gia Techfest vùng Đồng bằng Sông Hồng, Trung du miền núi phía Bắc, trong đó có một sản phẩm được lọt vào chung kết Techfest toàn quốc năm 2020. Trung tâm tổ chức vòng loại cuộc thi Start-up Kite lựa chọn được 3 sản phẩm tham gia vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên 2020”, Start-up Kite…

Ngoài ra, các nghiên cứu, chế tạo và thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ cho học sinh và sinh viên nhà trường: Máy rửa tay khử khuẩn không tiếp xúc phòng, chống dịch Covid-19; Mô hình STEM năng lượng tái tạo... cũng đã ra đời từ đây. Sáu hội nghị về nâng cao khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho cán bộ giáo viên, học sinh, sinh viên đã được trung tâm tổ chức.

Tham gia nhiều hoạt động của Trung tâm STEMS và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo HHT, bạn trẻ Nguyễn Hoàng Long (sinh viên nhà trường) chia sẻ: “Mô hình Trung tâm STEM kết hợp với hỗ trợ khởi nghiệp đã cung cấp cho học sinh, sinh viên chúng em nhiều kiến thức. Đó là những kiến thức về sở hữu trí tuệ, kỹ năng nghiên cứu, làm ra sản phẩm, tư vấn, môi giới, xúc tiến chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả khoa học, công nghệ, đàm phán, ký kết hợp đồng, khởi nghiệp công nghệ, các chính sách về hỗ trợ khởi nghiệp, cơ sở vật chất trang thiết bị nghiên cứu…

Từ những hoạt động của trung tâm, bản thân em cũng như các bạn sinh viên được học hỏi nhiều điều và rút ra nhiều bài học, nhất là xây dựng hành trang cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngay từ trong nhà trường. Cũng chính nơi này đã tạo đà cho nhiều sinh viên ra trường khởi nghiệp thuận lợi hơn và thành công”.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 9/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg

Đọc thêm

Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai Khởi nghiệp sáng tạo

Sân chơi thực tế cho những nhà tuyển dụng tương lai

TTTĐ - The Y Factor 2024 - HR Version là sân chơi để các bạn trẻ đam mê Nhân sự thỏa sức thể hiện và phát triển bản thân trong lĩnh vực tuyển dụng.
Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường Kinh tế

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường

TTTĐ - Tại chung kết cuộc thi sinh viên khởi nghiệp Beehive Startup Challenge 2024, hầu hết các ý tưởng của bạn trẻ đều hướng đến các sản phẩm mang giá trị truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường.
Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn Kinh tế

Tăng cường chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn

TTTĐ - Đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có trên 4.000 nữ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm được tham gia các chương trình đào tạo tập huấn, tiếp cận và thực hiện quy trình số hoá dữ liệu, ứng dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp...
Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế hội nhập và phát triển, Hà Nội xác định khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động lực quan trọng của nền kinh tế. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều quy định đột phá được kỳ vọng là bàn đạp thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo.
Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu Khởi nghiệp sáng tạo

Cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu

TTTĐ - Kết hợp cùng các mô hình ươm tạo theo chuẩn thế giới và huy động vốn trên nền tảng số, Hub Challenge 2024 hứa hẹn trở thành bệ phóng mạnh mẽ đưa startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu và vươn xa trên thị trường quốc tế.
Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn Khởi nghiệp sáng tạo

Đà Nẵng định vị là điểm đến đầu tư hấp dẫn

TTTĐ - Diễn đàn đầu tư thiên thần và mạo hiểm Đà Nẵng, kết nối các thành tố trong hệ sinh thái; tạo cơ hội cho các dự án, startup tiếp cận các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, từng bước xây dựng, định vị Đà Nẵng trở thành điểm đến gọi vốn và đầu tư hấp dẫn.
Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp

TTTĐ - Hội thảo “Vững nội lực, vượt khúc quanh - Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp”, do JCI Đà Nẵng (chi hội của Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ thế giới) vừa tổ chức đã thu hút đông đảo các doanh nhân, nhà quản lý và chủ doanh nghiệp tham dự.
Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.
Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60 Khởi nghiệp sáng tạo

Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60

TTTĐ - Người mà chúng tôi nhắc tới là bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan (tỉnh Tây Ninh), bà dành cả đời nuôi dạy 10 người con khôn lớn, ở tuổi 60 mới bắt tay khởi nghiệp.
Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Nhận thức được tầm quan trọng của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời đại ngày nay, chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Xem thêm