Cách ly xã hội: Siêu thị phục vụ người dân cả online và ofline
Người dân Thủ đô yên tâm vì có dịch vụ mua hàng online trong thời gian cách ly toàn xã hội
Bài liên quan
Hà Nội công bố các cửa hàng dịch vụ được mở cửa trong thời gian cách ly toàn xã hội
Thủ tướng chỉ thị: Cách ly toàn xã hội từ 0 giờ 1/4 trên phạm vi toàn quốc
Sẽ chi trả liền hai tháng lương hưu để hạn chế lây lan dịch Covid-19
Hà Nội đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân
Doanh số bán hàng online liên tục tăng cao
Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, khoảng một tháng trở lại đây, trong khi doanh số bán hàng tại các trung tâm thương mại và chợ truyền thống có phần chững lại thì doanh số kênh bán hàng trực tuyến có dấu hiệu tăng trưởng. Theo báo cáo sơ bộ từ một số siêu thị trên địa bàn Thủ đô, tỷ lệ giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử tăng từ 25%-30%.
Tuy nhiên, để có được thành công này, các siêu thị đã triển khai dịch vụ gọi điện đặt hàng và tăng cường các dịch vụ qua bán hàng trực tuyến. Đơn cử, từ đầu tháng 2, hệ thống siêu thị Big C triển khai dịch vụ "gọi điện đặt hàng" và giao hàng miễn phí với hoá đơn từ 200.000 đồng trở lên. Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long Khúc Tiến Hà cho biết, sau khi triển khai dịch vụ này, số đơn đặt hàng hàng qua điện thoại đã tăng trưởng mạnh với mức tăng trên 200% so với tháng trước.
Cũng như Big C, hệ thống siêu thị Co.opmart bên cạnh bảo đảm nguồn hàng nhà bán lẻ đã đẩy mạnh đẩy mạnh triển khai kênh mua sắm online qua điện thoại, qua wesbite thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân cả nước. Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung chia sẻ, từ đầu tháng 3 đến nay, kênh mua sắm qua điện thoại của hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc đã tăng gấp 10 lần so với ngày bình thường.
Trước lệnh cách ly toàn xã hội, người dân nên yên tâm ở nhà chống dịch theo khuyến cáo của các ban, ngành chức năng vì đã có dịch vụ mua hàng online |
Cùng với các hệ thống siêu thị khác, VinID và VinMart vừa chính thức triển khai tính năng Đi chợ online trên ứng dụng VinID. Trong giai đoạn cao điểm dịch Covid-19, với việc mua hàng online, giao hàng tại nhà, ứng dụng này vô cùng hữu ích, giúp khách hàng có thể mua sắm an toàn, dễ dàng và hạn chế tối đa các nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.
Với tính năng “Đi chợ” này, người dân có thể yên tâm ngồi tại nhà phòng dịch Covid và mua sắm online chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng điện thoại. Danh mục hàng hóa đa dạng với hàng trăm các mặt hàng từ rau, quả, thịt tươi… cho đến đồ khô,… tại VinMart đều dễ dàng mua online trên siêu ứng dụng VinID.
Sau đó, người mua tiến hành thanh toán dễ dàng qua ví VinID Pay hoặc thẻ tín dụng nội địa. Chỉ từ 2 đến 5 tiếng sau, Vinmart sẽ giao hàng đến tận của người mua. Đặc biệt, khi mua hàng từ 500.000 đồng trở lên, người dùng VinID không chỉ được miễn phí giao hàng mà còn được tặng kèm voucher ưu đãi, giảm ngay 30.000 đồng.
Bà Mai Lan Vân, Giám đốc Marketing Công ty Cổ Phần VinID nhận định: “Số lượng người mua sắm trực tuyến trên VinID trong mùa dịch đã tăng gấp ba lần so với bình thường. Có giai đoạn đỉnh nhất, tính năng Scan & Go (tính năng quét mã mua hàng tại các siêu thị VinMart, VinMart+) còn tăng gấp 15 lần”.
Người dân yên tâm ở nhà chống dịch
Dịch Covid-19 bùng phát và có diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý người dân và đang làm thay đổi thói quen mua sắm của nhiều người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn yên tâm ở nhà chống dịch theo khuyến cáo của các ban, ngành chức năng vì đã có dịch vụ mua hàng online.
Chị Nguyễn Thu Hà (trú tại Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, chúng tôi sử dụng các trang bán hàng trên mạng để mua sắm những đồ cần thiết cho gia đình. Chỉ cần 1 – 2 phút để đặt hàng, chờ 10 – 20 phút để nhận hàng đối với mặt hàng thực phẩm và 1 – 2 ngày đối các mặt hàng gia dụng khác.
Việc mua hàng qua kênh online vừa tiết kiệm thời gian lại đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay”.
Cùng quan điểm với chị Nguyễn Thu Hà, bà Ngô Thị Minh (Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội) cho hay: Gia đình tôi đang có 3 thế hệ cùng sinh sống gồm cả người già và trẻ nhỏ, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trong nước đã xuất hiện những ca bệnh lây nhiễm chéo nên thay vì đi chợ truyền thống như trước giờ tôi đặt mua thực phẩm ở các cửa hàng uy tín với số lượng lớn rồi họ chuyển tới tận nhà.
“Sau khi nhận thực phẩm do cửa hàng giao đến, gia đình tôi trữ đông thực phẩm trong tủ lạnh và thường sử dụng trong khoảng 1 tuần. Thức ăn đông đá dù không thể ngon như hàng tươi sống chế biến luôn nhưng vì đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người nên tạm thời mình lựa chọn phương án mua online này.
Tương tự các mặt hàng rau xanh, củ quả cũng được tôi đặt mua để sử dụng trong vài ba ngày; rau xanh sử dụng trước, củ quả để được lâu hơn thì chế biến vào những ngày sau”, bà Minh chia sẻ.
Nhằm bảo đảm nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Sở Công thương Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị không găm hàng, có phương án điều tiết, luân chuyển, kiểm soát lượng hàng hóa bán ra, bảo đảm mỗi người dân đều mua đủ tiêu dùng, không mua gom, tích trữ hàng hóa.
Ngoài ra, Sở Công thương Hà Nội đã đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố phối hợp, hỗ trợ giới thiệu, kết nối với các đơn vị cung ứng mặt hàng mà Hà Nội đang xảy ra biến động để cung ứng cho thị trường Hà Nội.