Tag
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến

Các nhiệm vụ trọng tâm của TP rất cần sự tham gia của MTTQ và các tổ chức chính trị -xã hội

Tin tức 04/04/2023 20:08
aa
TTTĐ - Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung hoàn thành tốt những nhiệm vụ đã đề ra, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm của TP như giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô ; Việc cải tạo chung cư cũ; Đề xuất sửa đổi Luật Thủ đô... Đây là những nội dung rất cần sự tham gia của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.
Phát huy vai trò các tổ chức chính trị, xã hội tham gia xây dựng Đảng Giữ vững vai trò là tổ chức chính trị - xã hội quy tụ đoàn viên, công nhân, viên chức lao động

Chiều 4/4, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội TP Hà Nội quý I/2023.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Đỗ Anh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Thành ủy.

Các nhiệm vụ trọng tâm của TP rất cần sự tham gia của MTTQ và các tổ chức chính trị -xã hội
Hội nghị giao ban giữa Thành ủy Hà Nội với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội TP chiều 4/4

Tinh thần đoàn kết, chủ động luôn được duy trì

Báo cáo tại hội nghị cho thấy: Quý I/2023, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã bám sát nhiệm vụ của TP, triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nổi bật là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và 2 bộ Quy tắc ứng xử của TP.

Cùng với đó, TP tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết đại hội Đảng các cấp; Thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, đơn vị và TP, nhất là Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các nhiệm vụ trọng tâm như: Công tác giải phóng mặt bằng, triển khai dự án đường Vành đai 4, các dự án trọng điểm của TP …

MTTQ, các tổ chức chính trị -xã hội TP cũng đã phát huy vai trò trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội; Tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong giám sát, phản biện xã hội, tham gia nghiên cứu, đóng góp ý kiến, nâng cao chất lượng công tác xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); Đề xuất góp ý đối với các nhóm chính sách liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhóm chính sách cụ thể để xây dựng Luật Thủ đô phù hợp thực tế.

Đồng thời, phối hợp tham mưu, đề xuất cấp ủy đảng, chính quyền kịp thời giải quyết những vấn đề dân sinh, bức xúc; Những kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, hạn chế việc khiếu kiện đông người, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Các nhiệm vụ trọng tâm của TP rất cần sự tham gia của MTTQ và các tổ chức chính trị -xã hội
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Công tác nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội, ủng hộ các quỹ xã hội, quỹ vì người nghèo, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, hỗ trợ đoàn viên, hội viên, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo trên địa bàn TP được thực hiện tốt. Công tác chăm lo giải quyết cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động tiếp tục được quan tâm.

Công tác phối hợp chỉ đạo việc tổ chức đại hội Công đoàn và đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 được thực hiện tốt. Đến nay, Liên đoàn Lao động TP đã hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức đại hội các tổ chức công đoàn cơ sở, đến nay đạt gần 77%; Hội Nông dân TP đã tập trung chỉ đạo tổ chức đại hội cấp cơ sở đạt 100%; chỉ đạo chuẩn bị tổ chức đại hội điểm cấp huyện tại huyện Đông Anh diễn ra vào ngày 6 - 7/4/2023.

Tại hội nghị, đại diện MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thống nhất nhận định, điểm nổi bật trong kết quả công tác quý I là tinh thần đoàn kết phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng tinh thần chủ động thực hiện nhiệm vụ luôn được duy trì ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm. Ngoài ra, một kết quả nổi bật cần phải nhấn mạnh là sự chủ động, tích cực trong vận động, tuyên truyền người dân thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Các đơn vị cũng đã báo cáo rõ hơn các kết quả công tác trong quý I. Theo UVBTV Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh, công tác triển khai các phong trào hoạt động cách mạng và các chương trình đồng hành của tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục được đẩy mạnh , với điểm nhấn là Tháng Thanh niên và chủ đề “Tuổi trẻ Thủ đô tiên phong chuyển đổi số”.

Các nhiệm vụ trọng tâm của TP rất cần sự tham gia của MTTQ và các tổ chức chính trị -xã hội
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh phát biểu tại hội nghị

Cũng trong quý I, Đoàn thanh niên TP đã tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến về Luật Giao thông, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; Duy trì hoạt động của đội hình “Giao thông xanh”… Các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, sáng tạo được triển khai ngay trong những ngày đầu năm. Thành đoàn Hà Nội cũng đã phối hợp tổ chức chương trình “Gặp mặt thanh niên lên đường nhập ngũ và tuyên dương quân nhân xuất ngũ tiêu biểu năm 2023”.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết: Trong quý II/2023, Đoàn thanh niên TP xác định cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ và các tổ chức chính trị -xã hội, sẽ tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ, gồm: Chuẩn bị tốt cho buổi đối thoại với Chủ tịch UBND TP với đoàn viên, thanh niên; Tham mưu UBND TP tổ chức hội thao sáng tạo ngành Y tế; Tham gia phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị Trung ương, TP giao; Tham gia tiếp xúc mùa thi; Thực hiện các nhiệm vụ của thanh niên trong thực hiện các chương trình công tác của Thành ủy; Chỉ đạo đại hội sinh viên cấp trường...

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của TP

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, trong quý I/2023, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, kinh tế TP đạt mức tăng trưởng 5,8%; Thu ngân sách đạt 39,3% dự toán cả năm và tăng 56% so với cùng kỳ năm 2022. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được TP tập trung cao độ. TP đã triển khai 6 phần mềm trong công tác tổ chức xây dựng Đảng… Phó Bí thư Thường trực Thành ủy ghi nhận, những kết quả đó có sự đóng góp tích cực của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng cho rằng, công tác nắm bắt dư luận, tình hình Nhân dân và phối hợp, tham gia định hướng dư luận trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân ở một số địa phương chưa kịp thời; Việc thực hiện các phong trào thi đua ở một số cơ sở còn dàn trải; Việc duy trì hoạt động của tổ chức đoàn, hội tại các khu chung cư, khu đô thị cần phải được quan tâm hơn nữa.

Các nhiệm vụ trọng tâm của TP rất cần sự tham gia của MTTQ và các tổ chức chính trị -xã hội

Về nhiệm vụ trọng tâm quý II/2023, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung hoàn thành tốt những nhiệm vụ đã đề ra, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm của TP như giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô ; Việc cải tạo chung cư cũ; Đề xuất sửa đổi Luật Thủ đô, điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050... Đây là những nội dung rất cần sự tham gia của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Cùng với đó, các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhất là công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị; Quyết định 2200 của Thành ủy về tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân.

MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tham mưu Thành ủy tiến hành sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương liên quan đến các lĩnh vực công tác của khối; Đặc biệt, tập trung rà duyệt, chỉ đạo tổ chức đại hội Hội Nông dân cấp huyện, thị xã; Đại hội Công đoàn cấp cơ sở và đại hội Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng lưu ý nhiệm vụ kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ trong hệ thống MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở đảm bảo tinh gọn, hiệu quả.

Đọc thêm

Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trực thuộc UBND TP Hà Nội Tin tức

Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trực thuộc UBND TP Hà Nội

TTTĐ - Chiều 4/10, tại kỳ họp thứ mười tám, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Năm 2035, hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô Tin tức

Năm 2035, hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô

TTTĐ - Phấn đấu năm 2035, diện tích nhà ở đạt khoảng 28m2 sàn/người; diện tích cây xanh toàn đô thị đạt 6m2/người; số lượng quận gồm 16 địa phương; hoàn thành công nhận TP Sơn Tây trực thuộc Thủ đô ...
Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tối đa năng lực, tâm huyết Tin tức

Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tối đa năng lực, tâm huyết

TTTĐ - Sáng 4/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đại biểu Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và lãnh đạo Hội Nữ trí thức Việt Nam thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô Tin tức

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (4/10), triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” đã chính thức được khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội. Triển lãm là một trong những hoạt động trọng tâm của TP Hà Nội dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10 Tin tức

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam diễn ra từ ngày 16-18/10

TTTĐ - Sáng 4/10, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức họp báo thông tin, giới thiệu về Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.
HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội Tin tức

HĐND TP xem xét các nội dung đảm bảo an sinh xã hội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 18 của HĐND TP Hà Nội diễn ra trong 1 ngày với khối lượng công việc lớn, gồm 20 nội dung. Trong đó, 5 nội dung quy phạm pháp luật, 15 nội dung chuyên đề.
Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Sáng nay, khai mạc Kỳ họp chuyên đề của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay, 4/10, Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP Hà Nội khóa XVI chính thức khai mạc. Kỳ họp được HĐND TP tổ chức để xem xét, quyết nghị 20 nội dung thuộc thẩm quyền.
Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu Tin tức

Thăm, tặng quà thương bệnh binh, người có công tiêu biểu

TTTĐ - Chiều 3/10, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân Vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn đã đến thăm, tặng quà 4 gia đình thương binh, người có công tiêu biểu trên địa bàn các huyện Thạch Thất, Quốc Oai nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa cơ quan kiểm sát Hà Nội - Viêng Chăn

TTTĐ - Ngày 3/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tiếp Đoàn công tác Viện Kiểm sát Nhân dân Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), do đồng chí Viện trưởng Khamsouk Sengmixay làm Trưởng đoàn, tới chào xã giao.
Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng Tin tức

Đầu tư, du lịch bứt phá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Ngọc Tú khẳng định, kinh tế Thủ đô phục hồi rõ nét, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, đầu tư, du lịch, tiêu dùng đang có những bứt phá, đóng góp tích cực vào mục tiêu tăng trưởng.
Xem thêm