Tag

Bước tiến quan trọng trong ứng dụng công nghệ số vào giáo dục

Giáo dục 16/08/2024 08:00
aa
TTTĐ - Sau thời gian triển khai thí điểm, “Trường học số Google” đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng dạy và học tại trường THCS Xuy Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Các trường học sôi nổi với hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Google for Education vừa tổ chức tổng kết chương trình thí điểm "Trường học số Google" nhằm đánh giá lại kết quả của hoạt động. Theo đó, “Trường học số Google” được triển khai tại trường THCS Xuy Xá từ đầu năm 2024, với sự tham gia của 31 giáo viên và 120 học sinh khối 6.

Chương trình tập trung vào việc ứng dụng Google Workspace for Education và Chromebook vào các môn học như: Toán, Khoa học Tự nhiên, Địa lý, Lịch sử và Âm nhạc.

Tiết học của thầy và trò nhà trường trở nên sôi động, ý nghĩa nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin
Tiết học của thầy và trò nhà trường trở nên sôi động, ý nghĩa nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin

Kết quả khảo sát cho thấy 100% giáo viên tham gia thí điểm đồng ý rằng Google for Education mang lại nhiều lợi ích trong việc dạy và học, đồng thời 94% giáo viên nhận thấy công cụ của Google giúp học sinh sáng tạo và tự học tốt hơn.

Giáo viên được nâng cao năng lực số, tự tin ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, giúp học sinh chủ động, sáng tạo và hứng thú hơn trong học tập.

Cũng trong khuôn khổ hoạt động đã diễn ra hội thảo chuyên đề "Trở thành kiến trúc sư của trải nghiệm học tập".

Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục tại địa phương, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, đặc biệt ở khu vực ngoại thành và nông thôn như Xuy Xá.

Hội thảo có sự tham gia của chuyên gia Bung Trần, nhà huấn luyện toàn cầu của Google for Education. Tại đây, chuyên gia Bung Trần đã chia sẻ những kinh nghiệm về việc sử dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dạy và học.

"Trải nghiệm học tập" đề cập đến toàn bộ quá trình học sinh tương tác với nội dung bài học, giáo viên và môi trường học tập. Nó bao gồm các yếu tố như phương pháp giảng dạy, công cụ và tài liệu học tập, cũng như không gian lớp học và sự tương tác giữa học sinh với nhau, trước - trong và sau lớp học.

Mục tiêu của việc cải thiện trải nghiệm học tập là tạo ra một môi trường học tập tích cực, thú vị và hiệu quả, khuyến khích học sinh tham gia, khám phá và phát triển tối đa tiềm năng của mình. Chương trình thí điểm có sự tài trợ của Samsung Chromebook - máy tính giáo dục do Google phát triển.

Bước tiến quan trọng trong ứng dụng công nghệ số vào giáo dục
Hội thảo chuyên đề "Trở thành kiến trúc sư của trải nghiệm học tập" trong khuôn khổ hội nghị tổng kết thí điểm "Trường học số Google"

Samsung Chromebook đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm học tập của học sinh. Với thiết kế nhỏ gọn, tính di động cao và thời lượng pin dài, Chromebook cho phép học sinh truy cập vào các tài nguyên học tập mọi lúc mọi nơi.

Các ứng dụng và công cụ học tập trên Chromebook, đặc biệt là khi kết hợp với Google Workspace for Education, tạo điều kiện cho học sinh tương tác, cộng tác và sáng tạo trong học tập. Chromebook còn hỗ trợ giáo viên trong việc cá nhân hóa bài giảng, đánh giá học sinh và quản lý lớp học hiệu quả hơn.

Nhờ đó, việc sử dụng Chromebook góp phần tạo nên một trải nghiệm học tập phong phú, hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh.

Ông Đỗ Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc AI Education, đối tác ủy quyền của Google for Education tại Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi tin rằng công nghệ có thể giúp thay đổi cách dạy và học, mang đến cơ hội học tập bình đẳng cho mọi học sinh.

Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Sở GD&ĐT Hà Nội để triển khai các chương trình thí điểm và nhân rộng mô hình trường học số Google trên địa bàn thành phố".

Thầy Đỗ Văn Thám - Hiệu trưởng trường THCS Xuy Xá cho biết: “Là một trường học ở khu vực ngoại thành thuần nông, thầy và trò chúng tôi luôn ước ao được tiếp cận với các công nghệ giáo dục mới nhằm phát triển tiềm năng của học sinh với mục tiêu hướng tới là trở thành công dân toàn cầu.

Vì vậy khi được chọn tham gia thí điểm trường học số Google và Samsung, toàn bộ giáo viên và học sinh đã rất hào hứng chuyên tâm tiếp thu các kỹ năng mới để có thể phát triển chuyên môn và thực hành các kỹ năng cần thiết: truyền thông giao tiếp, sáng tạo, tư duy phản biện và hợp tác trong môi trường kỹ thuật số”.

Sự kiện sơ kết thí điểm "Trường học số Google" tại trường THCS Xuy Xá không chỉ là dịp để nhìn lại những thành quả đã đạt được mà còn là cơ hội để các bên liên quan cùng nhau thảo luận về những kế hoạch phát triển giáo dục số trong tương lai. Google for Education cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng ngành giáo dục Việt Nam trên hành trình chuyển đổi số.

Thời gian tới, Google for Education có kế hoạch mở rộng chương trình thí điểm "Trường học số Google" đến nhiều trường học khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đọc thêm

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Xem thêm