Tag
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Bước tiến quan trọng hướng tới Chính phủ số

Xã hội 11/03/2021 11:21
aa
TTTĐ - Việc khai trương hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một mốc lớn, bước tiến quan trọng của Việt Nam trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số; Tạo nền tảng hình thành công dân số trên không gian mạng.
Mốc son quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn thấp E-Cabinet là bước khởi đầu của Chính phủ số

Đổi mới quản lý dân cư theo hướng hiện đại

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý, vận hành và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chủ trì về công nghệ vừa khai trương cuối tháng 2/2021. Đây là một mốc lớn, là bước tiến quan trọng trong tiến trình xây dựng chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số; Tạo nền tảng hình thành công dân số trên không gian mạng, giúp đổi mới quản lý dân cư theo hướng hiện đại…

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dự án công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay, khi đi vào hoạt động, 2 hệ thống sẽ hỗ trợ đơn giản hóa, giảm thủ tục hành chính. Qua nghiên cứu, phân tích của các chuyên gia, dự tính tổng chi phí người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được hàng năm khi tích hợp, thực hiện 8 thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công quốc gia lên tới gần 5.000 tỷ đồng/năm.

Sau một thời gian triển khai, đến nay, cơ bản đã hoàn thành việc thu thập thông tin dân cư trên toàn quốc, bảo đảm thông tin dân cư chính xác, cập nhật thường xuyên theo nguyên tắc “đúng, đủ, sạch, sống”. Từ dữ liệu dân cư đã thu thập, người dân không phải mang bất kỳ loại giấy tờ (cắt giảm chi phí in tài liệu cho dân), cán bộ thu nhận không phải đánh máy nhập liệu (tiết kiệm thời gian cho cán bộ thực hiện việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân).

Bước tiến quan trọng hướng tới Chính phủ số
Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là bước tiến quan trọng trong tiến trình xây dựng chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc VNPT cho hay: Việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một bài toán hết sức phức tạp với quy mô lớn và phạm vi rộng, đòi hỏi các bên tham gia phải có tiềm lực mạnh về công nghệ thông tin cùng kinh nghiệm triển khai các dự án lớn mang tầm quốc gia.

Cụ thể, hệ thống quản lý thông tin của hơn 100 triệu người dân, phạm vi sử dụng trên cả nước với hơn 11.500 điểm từ cấp xã, huyện đến Trung ương, bảo đảm lượng người truy nhập hơn 40.000 người cùng lúc. Vì vậy, để giải bài toán phức tạp này, VNPT với vai trò là chủ trì công nghệ đã cùng với các đối tác trong liên danh (GTEL-ICT và Hadic) đã dốc sức triển khai.

“Chúng tôi đã tập trung tối đa nguồn lực, huy động đội ngũ kỹ sư có trình độ cao nhất cùng các đối tác gấp rút triển khai bảo đảm tiến độ, đạt hiệu quả nhất”, ông Huỳnh Quang Liêm chia sẻ.

Với tiến độ “thần tốc” trong 5 tháng (từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2021), VNPT và liên danh đã triển khai xong toàn bộ hạ tầng kết nối, tích hợp hệ thống, triển khai các phần mềm ứng dụng cũng như tổ chức đào tạo huấn luyện cho hơn 23.000 cán bộ, chiến sĩ công an sử dụng hệ thống; Đồng thời huy động lên tới 780 giảng viên nội bộ đào tạo cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính và Trật tự xã hội từ Trung ương đến địa phương để nắm vững nghiệp vụ quản trị, sử dụng và vận hành hiệu quả hệ thống.

Cùng với đó, VNPT đã phát triển 13 phần mềm cho hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay, VNPT đã hoàn thành việc tổ chức đào tạo sử dụng 8 phần mềm ứng dụng, gồm: Quản trị ứng dụng; Cư trú; Quản lý tàng thư nhân khẩu, hộ khẩu; Quản lý biến động về dân cư; Báo cáo thống kê tổng hợp dữ liệu dân cư; Cổng thông tin dân cư; Thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư và xử lý vi phạm; Cung cấp dịch vụ dân cư. VNPT đã hoàn thành đào tạo cho hàng chục nghìn học viên là chiến sĩ công an về vận hành các ứng dụng trên hệ thống.

Hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số

Sự phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên số sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn nữa vào nền kinh tế thế giới, thúc đẩy thay đổi mô hình tăng trưởng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và tăng năng suất xã hội và năng lực cạnh tranh. Do đó, Việt Nam cần đẩy nhanh nắm bắt và ứng dụng những thành tựu mới của khoa học công nghệ trên tất cả các lĩnh vực, đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong quản lý Nhà nước nói chung, trong quản lý dân cư nói riêng, tạo một hệ thống thông tin “công dân số” trong tất cả các ngành, lĩnh vực, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của thời đại mới.

Bước tiến quan trọng hướng tới Chính phủ số
Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được kỳ vọng là “chìa khóa” giúp giải quyết cơ bản vấn đề định danh

Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được kỳ vọng là “chìa khóa” giúp giải quyết cơ bản vấn đề định danh, xác thực điện tử cho công dân trong các dịch vụ công trực tuyến. Dữ liệu dân cư được quản lý bởi hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ là căn cứ để xác thực, định danh công dân khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Trong quá trình thực hiện, VNPT cùng các đối tác trong liên danh triển khai đầy đủ các hệ thống hạ tầng, thiết bị để bảo đảm vận hành an toàn và kiểm soát được chất lượng hệ thống; lựa chọn kiến trúc về ứng dụng, hạ tầng, bảo mật đa lớp và đa công nghệ. VNPT áp dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại đang được sử dụng trên thế giới...

Các công nghệ được liên danh nhà thầu sử dụng bảo đảm hệ thống đạt được các tiêu chí về: Năng lực xử lý, hoạt động ổn định, an toàn thông tin tuyệt đối, tiện lợi cho người sử dụng - khai thác, chia sẻ dữ liệu, có khả năng tích hợp với các hệ thống của Chính phủ, Bộ, ban, ngành khác, dễ dàng mở rộng để đáp ứng các yêu cầu mới trong tương lai.

Cùng với đó, VNPT thực hiện đào tạo, chuyển giao cho cán bộ của Trung tâm dữ liệu dân cư (Bộ Công an) vận hành, khai thác hệ thống an toàn, hiệu quả khi có nhiều người truy nhập để sử dụng dịch vụ cùng lúc.

Quá trình xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng được Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long khẳng định, nhiệm vụ này được VNPT cùng với đối tác thực hiện một cách bài bản, đầu tư công nghệ tốt nhất, bảo đảm hệ thống được tuân thủ tiêu chuẩn cấp độ 4 về an ninh, an toàn thông tin theo quy định của Chính phủ.

Với những dữ liệu đã được làm sạch, chuẩn hóa và sẵn sàng cho việc kết nối, chia sẻ của hơn 90 triệu dân (92% dân số), các hệ thống đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công các Bộ, tỉnh và sẵn sàng đi vào hoạt động.

Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Đặc biệt, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ là “chìa khóa” giúp giải quyết cơ bản vấn đề định danh, xác thực điện tử cho công dân trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm