Tag

Bùi Lan Hương - Giọng hát tạo “hit” nhạc phim cho điện ảnh Việt

Giải trí 11/05/2021 18:35
aa
TTTĐ - Thành công khi hát ca khúc trong phim "Người bất tử", "Tiệc trăng máu", "Kiều", Bùi Lan Hương được công chúng trao danh hiệu “nữ hoàng” cho giọng hát đầy ma mị.
“Bom tấn” 175 tỷ đồng “Tiệc trăng máu” công chiếu online vào ngày 30 Tết Kaity Nguyễn tung bộ ảnh Halloween lấy cảm hứng từ “Tiệc trăng máu”

Bùi Lan Hương bứt phá nhờ thể hiện bài hát “Ngày chưa giông bão” trong phim “Người bất tử”, bản nhạc Phan Mạnh Quỳnh sáng tác có âm điệu thâm trầm, phù hợp với đề tài kinh dị, trở thành một trong những bản nhạc phim ấn tượng năm 2018.

Bùi Lan Hương - Giọng hát tạo “hit” nhạc phim cho điện ảnh Việt

Bùi Lan Hương sinh năm 1989 ở Hà Nội, nổi tiếng qua cuộc thi "Sing my Song 2018" Ảnh: Hồng Vi

Sau bộ phim, Ngày chưa giông bão có đời sống độc lập, được nhiều khán giả yêu thích. Nhiều ca sĩ như Phương Linh, Đạt G và gần đây là Hòa Minzy từng cover nó. Tuy nhiên, nhiều khán giả nhận xét họ vẫn thích phiên bản của Bùi Lan Hương vì toát lên nét mơ mộng, huyền bí. Sau “Người bất tử”, cô được chọn hát nhạc phim nhiều dự án đình đám trong vài năm gần đây như “Tiệc trăng máu” (ca khúc Sự thật vỡ đôi), “Gái già lắm chiêu” (bài hát Đóa mạch trà). Ngay sau đó, Bùi Lan Hương tiếp tục hát nhạc phim cho 2 phim điện ảnh “Gái già lắm chiêu V” công chiếu hồi đầu tháng 3 và “Kiều”- dự án phim mới ra mắt ngày 7/4.

Khi phim “Kiều” hứng chịu nhiều chỉ trích liên quan kịch bản, bối cảnh, diễn xuất, nhiều khán giả nói điểm cộng hiếm hoi của phim là phần âm nhạc, với ca khúc “Kiều mệnh khúc” do Bùi Lan Hương thể hiện. Trong tạo hình cổ trang, ca sĩ hát về nỗi truân chuyên của người con gái bạc mệnh. MV “Kiều mệnh khúc” - ca khúc chủ đề của phim “Kiều” - cũng được phát hành sớm 1 tuần trước khi phim chiếu rạp.

Sở hữu giọng hát nội lực, quyến rũ, Lan Hương khiến khán giả “nổi da gà" từ những âm điệu đầu tiên. Ca khúc do nhạc sĩ Huy Tuấn viết lời, kết hợp cùng nhà thơ Mai Lâm, ca từ được lấy cảm hứng theo nhiều tứ thơ của Nguyễn Du, biến tấu tươi mới cho phù hợp với bài hát.

Bùi Lan Hương - Giọng hát tạo “hit” nhạc phim cho điện ảnh Việt
Bùi Lan Hương được khen ngợi về thần thái trong MV "Kiều mệnh khúc". Ảnh: NSCC

MV được bấm máy ngay tại chính bối cảnh của phim. Bùi Lan Hương có màn biểu diễn múa quạt lụa duyên dáng trong trang phục cổ trang. Nhiều khán giả khen ngợi thần thái của cô có phần “đỉnh” hơn cả nữ chính.

Không dừng lại ở đó, trên Facebook cá nhân, Bùi Lan Hương "úp mở" khả năng cô sẽ thủ vai ca sĩ Khánh Ly hoặc góp giọng trong những ca khúc nhạc phim “Em và Trịnh”. Người hâm mộ kỳ vọng sẽ được thưởng thức giọng ca ma mị của Bùi Lan Hương trong một series nhạc Trịnh vốn đã quen thuộc.

Phan Mạnh Quỳnh cho biết trong quá trình thu âm “Ngày chưa giông bão”, anh hoàn toàn bị thuyết phục bởi giọng hát của Bùi Lan Hương. "Cách hát của Hương rất ma mị, giọng của bạn ấy có chất tự sự, thể hiện một con người đa sầu đa cảm", anh nói. Nhạc sĩ Huy Tuấn cũng nhận xét: "Bùi Lan Hương có chất giọng trầm, giàu màu sắc tự sự, rất thuận lợi khi hát nhạc phim. Phim đã có hình ảnh sẵn, nếu xử lý không khéo, ca khúc chỉ là một phần minh họa. Trong khi đó, ca khúc nhạc phim cần được thể hiện hơn thế, nó gợi mở cảm xúc mà hình ảnh không truyền tải hết, hoặc là ẩn dụ có chủ đích mà đạo diễn, nhạc sĩ gửi gắm".

Bùi Lan Hương bắt đầu được công chúng biết đến khi tham gia chương trình “Sing My Song 2018”. Dù dừng chân khá sớm vì theo đuổi dòng nhạc dream pop (nhạc ảo) kén người nghe nhưng cô ca sĩ trẻ đã bước đầu ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi giọng hát ma mị, lôi cuốn với 2 tác phẩm dự thi “Mâu thuẫn”, “Bùa mê”.

Sau chương trình, Bùi Lan Hương nhập cuộc quyết liệt vào thị trường nhạc Việt, định hình phong cách âm nhạc khác biệt và tung ra album phòng thu đầu tiên theo phong cách dream pop mang tên “Thiên thần sa ngã”, gồm 12 ca khúc tự sáng tác. Cô theo đuổi dòng dream pop bằng các ca khúc lột tả nội tâm phức tạp, cách hát nhẹ như thở, gần như thì thầm trên nền nhạc du dương. “Thiên thần sa ngã” với nét nhạc u tối giúp Bùi Lan Hương có chất riêng trong thị trường. Cô vượt qua Lộn Xộn Band, JustaTee, Phùng Khánh Linh và Thái Vũ giành giải Cống hiến đầu tiên ở hạng mục "Nghệ sĩ mới của năm".

Bùi Lan Hương thần tượng Anita O’Day và Lana Del Rey. Cảm xúc nên thơ nhưng mãnh liệt, hoang dại trong âm nhạc của của cô tương đồng với Lana Del Rey. Ngoại hình, kiểu trang điểm hoài cổ của Bùi Lan Hương cũng khiến nhiều khán giả liên tưởng tới ngôi sao người Mỹ, khiến cô được gọi là "Lana Del Rey Việt Nam" hay "bản sao Lana Del Rey". Thế nhưng biệt danh ấy cũng khiến Bùi Lan Hương chịu chỉ trích. Nhiều khán giả chê cô "bắt chước", liên tục so sánh cô với thần tượng.

Cô được đào tạo từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Ở tuổi 31, cô không còn quá trẻ so với lứa ca sĩ đương đại nhưng luôn tìm tòi, thể nghiệm. Sau Kiều, cô trở lại với vai trò singer-songwriter qua ca khúc “Ngày mai em sẽ thành ký ức”, bài hát mang âm hưởng ballad, với cách hát nhẹ nhàng, dễ nghe hơn. Sau 10 ngày ra mắt, MV đạt gần một triệu lượt xem trên Youtube, con số khá thấp so với nhiều thành tích hiện nay. Thế nhưng Bùi Lan Hương không nản lòng. Cô nói: "Tôi chưa bao giờ là cái tên thuộc về số đông. Mỗi khi thực hiện tác phẩm, tôi cố gắng sao cho nó hay, đẹp và trọn vẹn nhất. Vậy là đủ".

Liên tiếp tham gia hát nhạc phim cho các dự án điện ảnh, Bùi Lan Hương ngày càng phủ sóng thị trường âm nhạc theo một cách đặc biệt, xứng đáng được nhiều người gọi là “nữ hoàng nhạc phim” của điện ảnh Việt.

Đọc thêm

Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024 Giải trí

Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024

TTTĐ - Chương trình tôn vinh những cá nhân có khả năng truyền cảm hứng, đưa ra khuyến nghị và ý kiến trung thực đến sản phẩm, có tiềm năng tạo nên sức ảnh hưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9 Văn hóa

Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9

TTTĐ - Trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tại không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội sẽ có nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc.
Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu Văn hóa

Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu

TTTĐ - Sáng 24/8, nhiều người dân và du khách đã không bỏ lỡ cơ hội tìm đến trải nghiệm không gian văn hóa Hà Nội đa sắc màu tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024.
Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục" Giải trí

Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục"

TTTĐ - Với tâm huyết đưa nông sản địa phương chất lượng cao chinh phục thị trường thương mại trực tuyến, trong tập 4 của Nghề chủ chốt, Hằng "du mục" đã tìm về các vùng địa phương, trò chuyện cùng bà con nông dân, tìm hiểu và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, thuyết phục và đưa các sản phẩm nông sản chất lượng, đậm giá trị bản sắc vùng miền lên sóng livestream cùng TikTok Shop.
Hoa hậu Du lịch tích cực thực hiện sứ mệnh sau khi đăng quang Giải trí

Hoa hậu Du lịch tích cực thực hiện sứ mệnh sau khi đăng quang

TTTĐ - Để thực hiện tốt hơn sứ mệnh sau khi đăng quang, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam đã có những định hướng cho Top 3 của cuộc thi trong thời gian tới.
Sôi động chương trình "Vũ điệu Mê Linh" Giải trí

Sôi động chương trình "Vũ điệu Mê Linh"

TTTĐ - Tối 24/8, phụ nữ quê hương Hai Bà Trưng cùng thể hiện tài năng thông qua chương trình "Vũ điệu Mê Linh". Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng ngày “Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo - chuyển đổi xanh” năm 2024.
Bigo Live vinh danh các Broadcaster xuất sắc tại Việt Nam Giải trí

Bigo Live vinh danh các Broadcaster xuất sắc tại Việt Nam

TTTĐ - Nền tảng phát sóng trực tuyến (live streaming) hàng đầu thế giới Bigo Live vừa tổ chức một đêm Gala hoành tráng để khép lại chuỗi sự kiện Bigo Summer 2024. Sự kiện nhằm vinh danh và biểu dương các đại lý (agency), gia tộc và các thần tượng (Idol) xuất sắc trong cộng đồng người dùng Việt Nam.
Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ" Giải trí

Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ"

TTTĐ - Những hồi ức về một làng quê Bắc Bộ có mái nhà lá, lũy tre xanh, phiên chợ quê... được Ban Tổ chức chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024" dày công chăm chút, đầu tư tại không gian "trở về bên mẹ"
Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 diễn ra cùng pháo hoa đón năm mới Giải trí

Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 diễn ra cùng pháo hoa đón năm mới

TTTĐ - Đêm Chung kết cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 sẽ trở nên hoành tráng và nhiều cảm xúc hơn khi kết hợp bắn pháo hoa trong đêm giao thừa.
Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao Điện ảnh - Âm nhạc

Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao

TTTĐ - Tháng Tám với nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước đã trở thành dịp đặc biệt thường niên truyền động lực và cảm hứng để Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm tổ chức các sự kiện hòa nhạc giao hưởng quốc tế. Năm nay, chương trình Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám với chủ đề “Brilliance in Harmony: A Night of Musical Mastery” sẽ diễn ra vào tối 16/8/2024 với sự góp mặt của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và Việt Nam.
Xem thêm