Tag

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình về bộ sách giáo khoa Cánh Diều

Giáo dục 04/11/2020 07:30
aa
TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết, đã yêu cầu hội đồng thẩm định, tác giả, nhà xuất bản nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu và hiện đang chỉnh sửa bộ sách Cánh diều cho phù hợp với ngữ điệu, tâm lý lứa tuổi lớp 1.
Sau Cánh Diều, Bộ GD&ĐT rà soát cả 5 bộ sách giáo khoa, bổ sung quy định về tổ chức thực nghiệm Sẽ điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp trong sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều

Ngày 3/11, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế -xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội đặt vấn đề xung quanh chủ trương xã hội hoá sách giáo khoa (SGK), những lùm xùm về nội dung bộ sách Cánh Diều.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình trước Quốc hội
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ giải trình trước Quốc hội

Giải trình trước Quốc hội về nội dung này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, thực hiện chủ trương "một chương trình nhiều SGK" và xã hội hoá SGK, Bộ GD&ĐT đã thẩm định, phê duyệt 46 SGK thuộc 5 bộ sách của 3 nhà xuất bản. Trong đó, các bộ sách này và 46 sách đều được các nhà trường đưa vào sử dụng.

Riêng sách Tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều, thời gian qua được cử tri, Nhân dân góp ý kiến.

“Thực tế, chúng tôi đã kiểm tra và thấy trong nội dung sách Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin và cho biết đã yêu cầu hội đồng thẩm định, tác giả, nhà xuất bản nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu và hiện đang chỉnh sửa cho phù hợp với ngữ điệu, tâm lý lứa tuổi lớp 1.

Cũng theo Bộ trưởng Nhạ, kinh nghiệm trong nước cũng như quốc tế thì SGK được hiệu đính, chỉnh sửa thường xuyên. Bộ đã chỉ đạo tất cả các nhà xuất sản các bộ sách còn lại đều phải rà soát.

Ngoài ra, Bộ đã chỉ đạo địa phương và thanh tra chấn chỉnh tình trạng ép học sinh mua sách tham khảo. Đồng thời tới đây, Bộ sẽ sửa Thông tư 21 theo hướng tăng chế tài để quản lý chặt sách tham khảo, để SGK thực sự là SGK được dạy trong nhà trường, đảm bảo tính ổn định.

Trước thắc mắc về việc giá SGK lớp 1 mới tăng gấp đôi sách cũ, Bộ trưởng GD&ĐT lý giải: SGK lớp 1 mới được biên soạn theo chương trình phổ thông mới, số trang nhiều hơn, chất lượng giấy và mực in tốt hơn, vì vậy giá thành cao hơn. Bên cạnh đó, SGK thực hiện theo chủ trương xã hội hoá, khác với sách cũ nên không được trợ cấp về biên soạn. Chi phí này cũng được tính vào chi phí SGK.

Bộ GD&ĐT cũng đã đề nghị các nhà xuất bản giảm chi phí, giá thành và cũng đã giảm 2-3 lần. Phương án duyệt giá khi trình đã được Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận. Bộ cũng phối hợp Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đưa mặt hàng SGK vào mặt hàng nhà nước định giá để bình ổn giá.

“Quốc hội chỉ đạo cái này phải sửa luật giá. Chính phủ đã giao và Bộ Tài chính đang rà soát sửa luật để giải quyết vấn đề này”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết thêm.

Đọc thêm

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Xem thêm