Tag

Bộ trưởng Bộ Công thương: Cán bộ quản lý thị trường bị bắt là bài học đau đớn

Thị trường - Tài chính 21/08/2021 11:44
aa
TTTĐ - Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, việc một số cán bộ quản lý thị trường bị bắt vừa qua phải được nhìn nhận đúng, mỗi cán bộ phải cảm thấy đau lòng, đáng tiếc để từ đó rút kinh nghiệm cho chính bản thân...
Khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Hùng, nguyên Tổ trưởng Tổ 304, Tổng cục Quản lý thị trường Một cán bộ quản lý thị trường ở TP HCM qua đời vì nhiễm Covid-19

Sẵn sàng loại khỏi bộ máy những cán bộ tha hóa

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa chủ trì cuộc họp trực tuyến với toàn bộ lãnh đạo chủ chốt của Tổng cục Quản lý thị trường và 63 Cục Quản lý thị trường địa phương nhằm đánh giá những kết quả sau 3 năm lực lượng chuyển đổi mô hình tổ chức.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh ông Trần Hùng - cựu Cục phó Cục Quản lý thị trường, Tổ trưởng Tổ 1444 và một số cán bộ Đội quản lý thị trường số 14 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) bị khởi tố, bắt tạm giam.

Kể từ khi thành lập Tổng cục Quản lý thị trường và chuyển đổi mô hình theo ngành dọc năm 2018 đến nay, đây là lần đầu tiên, lãnh đạo Bộ Công thương làm việc với toàn lực lượng quản lý thị trường ở ba cấp (từ tổng cục, cục đến tận các đội) tại 63 tỉnh thành trong cả nước.

Mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá đây là một cuộc họp quan trọng, cần thiết và cấp bách được diễn ra trong bối cảnh cũng rất đặc biệt, khi nhiều tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, việc một số sự việc xảy ra với cán bộ của lực lượng một lần nữa cho thấy, sau 3 năm chuyển đổi theo mô hình ngành dọc, đã đến lúc cần nhìn nhận, đánh giá lại toàn lực lượng trên tinh thần, cái gì làm được, làm tốt cần phát huy, cái gì còn tồn tại, hạn chế phải chấn chỉnh kịp thời.

Nhất là trong bối cảnh, Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào sân chơi toàn cầu, nền kinh tế có độ mở cao, đã nảy sinh nhiều phương thức kinh doanh mới, nền tảng công nghệ mới, đi liền với đó là cũng sẽ phát sinh những vụ việc mới, phương thức, thủ đoạn gian lận mới, đòi hỏi năng lực, đạo đức, nghiệp vụ của cán bộ cũng ngày một cao hơn.

Bộ trưởng Bộ Công thương: Cán bộ quản lý thị trường bị bắt là bài học đau đớn
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: DMS)

Nhắc lại sự việc đáng tiếc xảy ra những ngày qua liên quan đến một số cán bộ, công chức quản lý thị trường vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu từ sự việc trên phải được nhìn nhận đúng, mỗi cán bộ phải cảm thấy đau lòng, đáng tiếc để từ đó rút kinh nghiệm cho chính bản thân.

"Nếu không thẳng thắn nhìn nhận, không nhận ra cái sai, không kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh thì hậu quả nặng nề hơn, khắc phục khó khăn hơn", vị tư lệnh ngành Công thương nhấn mạnh.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, mô hình mới đã khắc phục được tình trạng cắt khúc theo địa giới hành chính; thực hiện quản lý tập trung, thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương; phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, ứng phó kịp thời đối với các diễn biến bất thường, có tác động tiêu cực trên thị trường cả nước.

Đặc biệt, giai đoạn 2018 đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc lớn, nổi cộm; tấn công, triệt phá các đường dây ổ nhóm.

Theo thống kê, lực lượng quản lý thị trường cũng đã phát hiện, xử lý gần 212.000 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước ước trên 1.210 tỷ đồng. Trong đó, 6 tháng đầu năm 2021, toàn lực lượng kiểm tra 41.702 vụ, xử lý 25.596 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách 192 tỷ đồng, tăng 11%; trị giá hàng hóa tịch thu chưa bán 141 tỷ đồng, giảm 35%; trị giá hàng tiêu hủy 102 tỷ đồng, tăng 29%.

Bộ trưởng Bộ Công thương: Cán bộ quản lý thị trường bị bắt là bài học đau đớn
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh báo cáo tại hội nghị. (Ảnh; DMS)

Ngoài những kết quả đạt được, ông Trần Hữu Linh cũng nhìn nhận một số tồn tại, đó là nhận thức quản lý thị trường chưa được đồng bộ, nhất quán trong toàn lực lượng; chất lượng đội ngũ công chức chưa đồng đều; công tác kiểm tra, giám sát nội bộ còn chưa nghiêm; cùng với một số yếu tố khách quan như lực lượng mỏng, trong khi địa bàn quản lý rộng và hệ thống pháp luật còn trùng lặp, chưa đồng bộ.

Cùng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, lực lượng quản lý thị trường vẫn chưa thể hiện được sự khác biệt, chưa cho thấy sự thay đổi thật sự về chất.

Theo đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị lực lượng quản lý thị trường cần quan tâm hơn nữa đến đạo đức công vụ, coi đây là nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất. Bên cạnh đó cần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác.

Trong khi đó, đối với những hành vi vi phạm của cán bộ công chức quản lý thị trường trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An đề nghị phải kiên quyết làm trong sạch hệ thống, sẵn sàng loại khỏi bộ máy những cán bộ tha hóa, biến chất làm ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An yêu cầu người đứng đầu tổng cục, cục ở các địa phương cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, làm gương cho cán bộ, công chức cấp dưới.

Vẫn còn tình trạng né tránh, thỏa hiệp với tiêu cực

Sau khi nghe các báo cáo, ý kiến đánh giá, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên ghi nhận, nhiều đơn vị đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, một số đơn vị, cá nhân đã lập chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Mặc dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận song Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đó là tính chủ động và chất lượng tham mưu, đề xuất đối với cấp có thẩm quyền chưa thật cao; công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, chương trình, kế hoạch công tác năm - tháng - quý và thực hiện những nhiệm vụ theo chỉ đạo của bộ cũng như của tổng cục ở một số đơn vị còn lúng túng, hiệu quả thấp.

Bộ trưởng Bộ Công thương: Cán bộ quản lý thị trường bị bắt là bài học đau đớn
Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: DMS)

Người đứng đầu Bộ Công thương nhấn mạnh vẫn còn tình trạng né tránh, thỏa hiệp, ngại va chạm khi xử lý các vấn đề, vụ việc theo thẩm quyền; tiêu cực trong thi hành công vụ còn xảy ra với mức độ vi phạm tăng dần, từ vi phạm cấp độ hành chính cho đến hình sự…

Nguyên nhân dẫn đến những tồn trên, theo ông Diên có cả chủ quan và khách quan.

Vì vậy, để khắc phục những tồn tại, hạn chế kể trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu, cần phải phải chấn chỉnh lại toàn bộ lực lượng. Những sự vụ xảy ra gần đây cần được coi là bài học kinh nghiệm, thậm chí là bài học đau đớn để xây dựng lực lượng ngày một chính quy, tinh nhuệ, có đạo đức chuyên môn và là đơn vị tham mưu cho bộ đưa ra những quyết sách, quy định đúng trên tinh thần thượng tôn pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao 6 nhiệm vụ trọng tâm mà lực lượng quản lý thị trường phải thực hiện trong thời gian tới.

Thứ nhất, tiếp tục nghiên cứu, quán triệt kỹ các quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của toàn ngành với việc thực hiện thật tốt các nhiệm vụ được giao.

Thứ hai, cần phát huy các kết quả đã đạt được cũng như khắc phục những tồn tại hạn chế để làm tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. Từ những sự vụ đau lòng xảy ra thời gian vừa qua, tổng cục, các đơn vị cục cũng như mỗi đơn vị trực thuộc cần rút kinh nghiệm để chủ động rà soát, giải quyết các vấn đề còn nội tại, trên cơ sở tuân thủ pháp luật, phù hợp với thực tiễn, phát huy tính dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của từng đơn vị.

Thứ ba, Bộ trưởng Bộ Công thương giao lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung, đề xuất việc ban hành các quy chế, quy định, quy trình mới về công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật cán bộ thật nghiêm túc, phù hợp các quy định hiện hành, đáp ứng với yêu cầu thực tiễn trong việc kiểm tra, giám sát công tác, nhằm siết lại kỷ luật, kỷ cương, nguyên tắc làm việc của toàn ngành.

“Tôi yêu cầu phải hoàn thiện trước ngày 31/12 năm nay. Tổng cục Quản lý thị trường phải tự ban hành những quy định của mình và tham mưu cho Bộ trưởng để có những văn bản chỉ đạo, điều hành, đúng, trúng, phù hợp với bối cảnh, thực tiễn”, ông Diên yêu cầu.

Thứ tư, các vụ, cục nghiệp vụ của tổng cục, nhất là các cục ở các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, chấn chỉnh lại công tác tổ chức thực thi nhiệm vụ của đơn vị; chú trọng công tác đánh giá, dự báo tình hình trên từng địa bàn để có phương án, kế hoạch cụ thể, phân công phù hợp; đặc biệt là cần công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, có kế hoạch luân chuyển địa bàn, lĩnh vực phụ trách một cách phù hợp, tránh tâm lý ỷ lại, chủ quan, tiêu cực, trì trệ...

Thứ năm, toàn ngành chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc phạm vi quản lý của tổng cục; cụ thể, làm tốt công tác thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền áp dụng các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật...

Thứ sáu, thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, của ngành về công tác quản lý sử dụng tài chính, tài sản và các nguồn lực khác được giao theo phân công của Bộ trưởng, của tổng cục và quy định của pháp luật. Trong từng đơn vị, phải chú trọng giáo dục, rèn luyện nâng cao nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ công chức.

Đọc thêm

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân

TTTĐ - Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân sau bão và hoàn lưu bão số 3, Sở Công thương Hà Nội đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp sớm xử lý các sự cố xung quanh khu vực bán hàng, tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa được thông suốt, an toàn, kịp thời.
Thế khó của ngành thuốc lá Thị trường - Tài chính

Thế khó của ngành thuốc lá

TTTĐ - Thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ hạn chế tiêu dùng với mặt hàng thuốc lá và việc tăng thuế cũng đã được các chuyên gia đồng tình là cần thiết. Tuy nhiên, với đề xuất tăng cao và đột ngột, doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, người lao động, người nông dân và các bên tham gia chuỗi cung ứng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.
Các siêu thị, chợ truyền thống hoạt động ổn định trở lại sau bão Thị trường - Tài chính

Các siêu thị, chợ truyền thống hoạt động ổn định trở lại sau bão

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, từ ngày 8/9, cơ bản các điểm bán đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân; chỉ còn một số điểm bán hàng bị ảnh hưởng bởi tuyến đường ngập lụt và hoặc có hư hỏng về cơ sở vật chất, các điểm này sẽ hoạt động lại ngay sau khi được khắc phục.
Ngành Công thương tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Kinh tế

Ngành Công thương tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Sáng 8/9, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị về tình hình triển khai công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 với 3 nhiệm vụ trọng tâm.
Nguồn hàng dồi dào, người dân không cần tích trữ quá mức cần thiết Thị trường - Tài chính

Nguồn hàng dồi dào, người dân không cần tích trữ quá mức cần thiết

TTTĐ - Lo ngại ảnh hưởng của siêu bão Yagi, người dân Hà Nội đã tăng cường mua hàng hóa, tích trữ với lượng mua tăng 200 - 300% so với ngày thường. Sở Công thương Hà Nội khẳng định trong bất kỳ tình huống nào thì hệ thống siêu thị và chợ truyền thống sẽ đảm bảo đủ nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.
Siêu thị tăng cường hàng hóa phục vụ Nhân dân khi bão đổ bộ Thị trường - Tài chính

Siêu thị tăng cường hàng hóa phục vụ Nhân dân khi bão đổ bộ

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 YAGI, nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tăng cung ứng hàng hoá để đáp ứng nhu cầu của người dân khi cơn bão số 3 dự báo sắp đổ bộ.
Chủ động dự trữ hàng hóa ứng phó cơn bão số 3 Thị trường - Tài chính

Chủ động dự trữ hàng hóa ứng phó cơn bão số 3

TTTĐ - Tổng cục Dự trữ Nhà nước vừa có Công điện số 03/CĐ-TCDT gửi 15 Cục dự trữ nhà nước khu vực chủ động ứng phó với cơn bão số 3 (bão Yagi) đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông.
Giá xăng RON95-III giảm gần 300 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III giảm gần 300 đồng mỗi lít

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước tiếp tục đi xuống trong kỳ điều hành ngày hôm nay (5/9) cũng là lần giảm thứ 3 liên tiếp của mặt hàng này.
Xem thêm