Bộ Giao thông vận tải đốc thúc nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải.
Bài liên quan
Hà Nội đề nghị được bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước Tết Nguyên đán 2019
“Mục sở thị” tàu điện trên cao đầu tiên của Hà Nội
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Vé sẽ không quá cao
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết như vậy tại buổi tiếp và làm việc với ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu EPC-Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6, Trung Quốc) đường sắt Cát Linh – Hà Đông ngày 24/12.
Theo đó, tại buổi tiếp, ông Đường Hồng cho biết hiện còn một số khó khăn trong giai đoạn nước rút để đưa công trình vào khai thác theo kế hoạch tiến độ như hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu, bàn giao các hạng mục cũng như toàn bộ dự án. Vì vậy, ông Đường Hồng mong Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, tháo gỡ.
Trong khi đó, ông Vũ Hồng Phương - Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với Tổng thầu để giải quyết các vướng mắc, khó khăn nên đến nay đã nghiệm thu được hơn 80% các hạng mục; riêng hợp phần thiết bị sau khi hoàn thành lắp đặt sẽ tích hợp hệ thống, kiểm tra, nghiệm thu đảm bảo an toàn mới tiến hành nghiệm thu toàn bộ hợp phần.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải. |
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, việc nhanh chóng hoàn thành dự án, đưa công trình vào vận hành có ý nghĩa quan trọng trong hợp tác giữa hai nước Việt - Trung.
Trên cơ sở đó, người đứng đầu Bộ Giao thông vân tải cho biết sẽ chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các cơ quan hữu quan tập trung hỗ trợ nhà thầu nghiệm thu một cách tốt nhất và nhanh nhất theo đúng các quy định pháp luật.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu nhà thầu phải hoàn thiện hồ sơ theo quy định như hồ sơ xuất xứ, nguồn gốc thiết bị, vật tư; hồ sơ hoàn công từng phần... để có thể hoàn thành hồ sơ nghiệm thu tổng thể. Trên cơ sở đó bàn giao công trình cho Hà Nội để đi vào vận hành, khai thác. Sau khi bàn giao, Tổng thầu cần tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhân lực trong thực tế khai thác để đảm bảo vận hành tốt, an toàn.
“Công trình phải đảm bảo chất lượng, tiến độ và quan trọng hàng đầu là vận hành an toàn tuyệt đối”, ông Thể nhấn mạnh.
Theo tìm hiểu của PV, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao; điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Dự án do chủ thầu Trung Quốc thực hiện.
Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn Chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc). Tuy nhiên, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD.
Vào tháng 9/2018, Ban Quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu đã chính thức vận hành thử liên động của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông. Thời gian vận hành thử liên động từ 3 đến 6 tháng, hiện phương án giá vé đã được Sở Giao thông Hà Nội trình UBND thành phố, dự kiến mức giá cao 30% so so với vé xe buýt.