Tag

Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La và món quà ý nghĩa trước thềm năm học mới

Muôn mặt cuộc sống 07/09/2023 21:53
aa
TTTĐ - Trong dịp 2/9, đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sơn La đã phối hợp với phụ huynh, các cháu học sinh nhóm dự án GREEN GABLES (TP Hà Nội) tổ chức khánh thành và bàn giao, đưa vào sử dụng phòng học tặng Điểm trường Xa Lú, thuộc trường Mầm non Chiềng Khừa (xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La).
Sẻ chia nhiều hơn để cuộc sống đong đầy hạnh phúc Hạnh phúc là thấu cảm và sẻ chia

Một kỳ nghỉ lễ đặc biệt ấn tượng của GREEN GABLES TEAM đến với các em nhỏ dân tộc Mông vùng cao tỉnh Sơn La. Sau những trăn trở, nỗ lực, quyết tâm và được sự đồng ý của chính quyền địa phương, sự kết nối của Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, Ban Giám hiệu trường Mầm non Chiềng Khừa, lớp học dành cho các bạn nhỏ 5 tuổi đã được khánh thành đúng dịp Quốc khánh 2/9. Sự kiện đúng dịp không khí hân hoan chào đón năm học mới, trong sự mong chờ của bà con, trong sự khát khao muốn học của các bạn nhỏ vùng cao.

GREEN GABLES và món quà ý nghĩa trước thềm năm học mới
GREEN GABLES và món quà ý nghĩa trước thềm năm học mới
GREEN GABLES và món quà ý nghĩa trước thềm năm học mới
Con đường đến trường của các bạn nhỏ bản Xa Lú, xã Chiềng Khừa, Mộc Châu, Sơn La

Do đặc điểm địa bàn miền núi, trường mầm non phải tổ chức thành nhiều điểm lẻ ở các bản, cách xa nhau để các học sinh thuận lợi đi học. Vì vậy, kinh phí để xây dựng mỗi trường mầm non ở miền núi rất tốn kém, dẫn tới một số điểm ở các bản biên giới vẫn còn khó khăn, phải dạy và học trong phòng tạm.

GREEN GABLES và món quà ý nghĩa trước thềm năm học mới
Các đơn vị cắt băng khánh thành trao phòng học tặng điểm trường Xa Lú

Sẻ chia những khó khăn đó, với tình cảm và trách nhiệm là đơn vị đứng chân trên địa bàn, thời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí và cử cán bộ, chiến sĩ đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng các công trình “Bếp ăn yêu thương”, “Phòng học yêu thương - Nâng bước em tới trường”.

GREEN GABLES và món quà ý nghĩa trước thềm năm học mới
Nhóm dự án GREEN GABLES trao đồ dùng học tập tặng điểm trường

Đáp ứng lòng mong mỏi đó, phụ huynh, học sinh nhóm dự án GREEN GABLES đã trao một phòng học với diện tích 48m2; Trao kinh phí thực hiện chương trình “Bữa sáng cho em”; Tặng tivi, thảm lót sàn, máy lọc nước, bàn, ghế, bảng học sinh... cùng nhiều đồ dùng học tập khác cho điểm trường Mầm non Xa Lú với tổng trị giá gần 250 triệu đồng.

Hoạt động này được tổ chức đúng dịp trước thềm năm học mới. Đặc biệt, hoạt động thiện nguyên được thực hiện bằng chính số tiền các bạn ấy kinh doanh, tích cóp trong suốt năm qua.

GREEN GABLES và món quà ý nghĩa trước thềm năm học mới
Các thành viên nhóm dự án GREEN GABLES chụp ảnh lưu niệm cùng các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng

"GREEN GABLES PROJECT - Chái Nhà Xanh" là dự án nhằm lan tỏa yêu thương và trao cơ hội giáo dục. Thành viên dự án gồm 30 bạn từ 8-16 tuổi ở nhiều trường khác nhau tại Hà Nội. Các bạn mong muốn trao thêm nhiều cơ hội học tập đến những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, mở ra cánh cửa tri thức và có cuộc sống tốt hơn.

GREEN GABLES và món quà ý nghĩa trước thềm năm học mới
Lớp học mới

Được biết, toàn bộ kinh phí trên được "GREEN GABLES PROJECT - Chái Nhà Xanh” tích lũy bằng các hoạt động dự án kinh doanh nhỏ suốt một năm qua. Cả quá trình thực hiện dự án là hành trình “vượt sướng” của chính các thành viên. Các bạn đã vừa phải hoàn thành tốt việc học trên lớp, vừa hoạt động dự án để tạo một quỹ xây trường.

Vận dụng những bài học trên lớp (vẽ, thiết kế, team work, business...), các thành viên đã biến những ý tưởng sáng tạo nhỏ thành sản phẩm có thể bán đươc, chắt chiu từng đồng gây quỹ như bán bao lì xì, làm đồ ăn, chế biến đồ uống, thiết kế bưu thiếp, tổ chức các cuộc thi như “Lụa”…

Thay vì dành thời gian nghỉ ngơi và vui chơi như bạn bè cùng trang lứa, các bạn trẻ đã tranh thủ mọi thời gian, kiến thức, kết nối những tấm lòng, bán tất cả những thứ tự làm để tạo nguồn tiền góp từng viên gạch xây phòng học này. Tấm lòng nhân ái và sự quyết tâm ấy của các bạn đã lan tỏa đến nhiều nhiều bạn nhỏ khác, đến các mạnh thường quân cùng trăn trở mong muốn cho đi như Công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà…

Góp nhặt đã khó nhưng khi các bạn được trực tiếp đến tận nơi mới thấy ngỡ ngàng vì điều kiện sống khó khăn, học sinh Xa Lú đi học vất vả như thế nào. Quãng đường ngoằn ngoèo khúc khuỷu, trèo đèo lội suối, một chặng hơn 200km đường ô tô và hơn 8km đường sống trâu leo lên đỉnh núi (ô tô và các phương tiện không tiếp cận được) mới đến được điểm trường.

Nhóm GREEN GABLES chợt nhận ra, các em không phải người đang đi trao mà là những người đang được nhận. Các bạn ấy nhận được năng lượng bình yên, an lành từ đất, nước suối róc rách, tán rừng xanh mướt, chim hót líu lo; Được học cách sống hồn nhiên, trong trẻo nhưng ấm áp nồng hậu của bà con người Mông.

Các bạn ấy còn được học hỏi sự kiên nhẫn, lòng hy sinh; Học hỏi được từ người dân vùng cao tình yêu cuộc sống, nghị lực kiên cường bám đất, bám bản để giữ vững miền biên cương. Mỗi người dân là một cột mốc, cột mốc ấy có trí thức sẽ giúp biên cương vững mạnh hơn.

Nhóm nhận được sự lạc quan, và niềm tin vào tương lai, sự khát khao được học hỏi của học trò nghèo vùng cao; Tiếp thu được bài học về lòng tận tụy yêu trò như con của các cô giáo cắm bản; Cảm kích về sự gắn kết quân dân và trách nhiệm cao cả của các chiến sĩ biên phòng để giữ cho bình yên đất nước; Nhận ra mình thật sự vô cùng may mắn và ngập tràn lòng biết ơn; Cảm nhận được sức mạnh của tình người.

Ý nghĩa diệu kỳ của lòng biết ơn, yêu thương đã xích các bạn ấy lại với nhau, nắm tay nhau, cùng học, cùng chơi; Không còn khoảng cách về dân tộc, vùng miền, tuổi tác, cùng chung lời ca vang vọng núi rừng về tình yêu đất nước tươi đẹp “Việt nam hỡi, Việt nam ơi, tự hào hát mãi tên Việt Nam ơi”.

Qua cuộc hành trình đầy ý nghĩa này, mỗi thành viên trong nhóm dự án GREEN GABLES đều tự hoàn thiện bản thân hơn. Hành trình này không chỉ để lại lớp học và những món quà mà còn để lại một cam kết mạnh mẽ. Tất cả thành viên muốn chung tay với nhiều dự án mới với tâm huyết và tinh thần nhân ái để nâng cao điều kiện học tập và cuộc sống cho các em học sinh vùng cao ở nhiều miền của Tổ quốc.

Đọc thêm

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội quyết định bổ sung kinh phí thực hiện một số chính sách đã được TP và Trung ương ban hành trong năm 2024 gồm 925,4 tỷ đồng.
Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương Muôn mặt cuộc sống

Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của TP Hà Nội
Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước? Muôn mặt cuộc sống

Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước?

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khoá XVI đã thông qua quy định thẩm quyền quyết định việc đầu tư, mua sắm đối với các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách Nhà nước TP Hà Nội.
Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh Xã hội

Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh

TTTĐ - Sáng 4/10, Tổng công ty Vận tải Hà Nội Transerco tổ chức Hội thi "Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco" năm 2024 và lễ tổng kết, trao giải đợt thi đua cao điểm chào mừng 20 năm thành lập Tổng công ty; 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó Muôn mặt cuộc sống

Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó

TTTĐ - Sáng 4/10, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô, do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo dẫn đầu, tổ chức chương trình trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Điện Biên.
Xem thêm