Tag

Bộ Công Thương yêu cầu làm rõ vụ Liên danh KDPE - AMECC đấu thầu dự án tại Nhiệt điện Hải Phòng

Xã hội 31/08/2018 16:38
aa
TTTĐ - Sau khi báo chí phản ánh, Thanh tra Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ và làm rõ vụ Liên danh KDPE - AMECC đấu thầu Dự án tại Nhiệt điện Hải Phòng

Bộ Công Thương yêu cầu làm rõ vụ Liên danh KDPE - AMECC đấu thầu dự án tại Nhiệt điện Hải Phòng

Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2

Bài liên quan

Dính hàng loạt thiếu sót Liên danh nhà thầu KDPE-AMECC vẫn được Nhiệt điện Hải Phòng ưu ái?

Chuyên gia phân tích sự ''bất thường'' vụ Liên danh KDPE - AMECC đấu thầu dự án tại Nhiệt điện Hải Phòng

Theo đó, ngày 07/8/2018, Thanh tra Bộ Công Thương đã có Văn bản số 537/TTB-P2, do ông Lê Việt Long - Chánh Thanh tra Bộ ký gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về xử lý việc lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 1 tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.

Văn bản nêu rõ, ngày 13/7/2018, Thanh tra Bộ có Công văn số 481/TTB-P2 gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc xử lý đơn tố cáo tại Công ty Điện lực Hải Phòng đối với Gói thầu số 1.

Ngày 27/7/2018, Thanh tra Bộ nhận được Công văn số 12/EVNGENCO 2 – TTBV ngày 24/7/2018 của Tổng Công ty Phát Điện 2 (EVNGENCO 2) báo cáo về việc xử lý đơn và kiểm tra theo phản ánh của cơ quan báo chí liên quan đến Gói thầu số 1 “Thiết kế, cung cấp lắp đặt thiết bị hệ thống khử Nox và cải tạo, nâng cấp hệ thống khử SO2 (FGD) thuộc sự án nâng cấp hệ thống xử lý khí thải của Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2”.

Sau khi nghiên cứu, xem xét, Thanh tra Bộ đề nghị EVN chỉ đạo Ban Đấu thầu và Chủ đầu tư cung cấp hồ sơ có liên quan và làm rõ một số nội dung.

Theo đó, Thanh tra Bộ Công Thương yêu cầu xác định rõ việc tuân thủ Luật Đấu thầu cụ thể: Nhà thầu KDPE-AMECC đã được EVNGENCO2 đánh giá là không đáp ứng yêu cầu cơ bản theo quy định của Hồ sơ mời thầu tại Công văn 746/GENCO2-QLĐT ngày 06/3/2018. Tuy nhiên, Công văn số 1504/NĐHP-NĐDPV ngày 23/3/2018 của Công ty CP Nhiệt điện Hải phòng lại trình kết quả đánh giá bổ sung nhà thầu trên đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Công Thương cũng yêu cầu phải làm rõ việc chấp hành Mục 2 tại Công văn số 746/GENCO2-QLĐT ngày 06/3/2018 cụ thể: Đưa tính toán, thiết kế chi tiết về gia cố các cột bê tông hiện hữu để đặt các bộ SCR vào hồ sơ mời thầu giai đoạn 2 làm cơ sở cho các nhà thầu chào giá trên cùng mặt bằng trong giai đoạn 2. Xác định việc tuân thủ Luật Đấu thầu khi không hiệu chỉnh sai lệch để đưa về cùng một mặt bằng khi các nhà thầu có các phương án chào giá cho hạng mục này sai khác với hồ sơ mời thầu.

Tại văn bản, Thanh tra Bộ Công Thương cũng đề nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam báo cáo bằng văn bản và gửi về Thanh tra Bộ trước ngày 10/9/2018 để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ.

Công văn của Thanh tra Bộ Công thương yêu cầu làm rõ vụ Liên danh KDPE - AMECC đấu thầu Dự án tại Nhiệt điện Hải Phòng
Công văn của Thanh tra Bộ Công thương yêu cầu làm rõ vụ Liên danh KDPE - AMECC đấu thầu Dự án tại Nhiệt điện Hải Phòng

Trước đó, như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đang tiến hành Dự án nâng cấp hệ thống xử lý khí thải Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2. Đây là dự án nhóm B, có giá trị dự toán được phê duyệt hơn 1.000 tỷ đồng.

Trong đó, gói thầu số 1: "Thiết kế, cung cấp, lắp đặt thiết bị hệ thống khử NOx và cải tạo, nâng cấp hệ thống khử SO2 (FGD), thuộc dự án Nâng cấp hệ thống xử lý khí thải nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2". Đây là gói thầu đấu thầu quốc tế rộng rãi theo phương thức 02 giai đoạn, 02 túi hồ sơ.

Được biết, sau khi kết thúc quá trình xét thầu giai đoạn 1, Tổ chuyên gia xét thầu kết luận đề nghị chính thức có 04 nhà thầu vượt qua giai đoạn kỹ thuật và một nhà thầu Liên danh là KPDE-AMECC có nhiều vấn đề.

Tại Công văn 746/GENCO 2 – QLĐT ngày 06/3/2018 về kết quả đánh giá Hồ sơ đề xuất kỹ thuật giai đoạn 1, gói thầu số 1: "Thiết kế, cung cấp, lắp đặt thiết bị hệ thống khử NOx và cải tạo, nâng cấp hệ thống khử SO2 (FGD)", EVNGENCO 2 đã nêu rất rõ những hạn chế tại Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên doanh nhà thầu KDPE – AMECC.

Cụ thể, Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên danh nhà thầu KDPE-AMECC, nhà thầu công bố các khối lượng không thực hiện trong Hồ sơ dự thầu là không phù hợp với phạm vi công việc của gói thầu theo phạm vi cung cấp của Hồ sơ mời thầu. Do đó, Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu được đánh giá là không đáp ứng yêu cầu cơ bản theo quy định.

Trên cơ sở đó, GENCO 2 yêu cầu Người đại diện phần vốn của EVNGENCO 2 tại Nhiệt điện Hải Phòng thông qua HĐQT chỉ đạo Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng rà soát, đánh giá lại Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên doanh nhà thầu KDPE – AMECC.

Cũng tại văn bản, EVNGENCO 2 cho rằng, đối với nội dung kỹ thuật chính hiệu chỉnh sửa đổi trong giai đoạn 2, EVNGENCO 2 yêu cầu Người đại diện chỉ đạo Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng, tư vấn tính toán, thiết kế chi tiết về gia cố các cột bê tông hiện hữu để đặt các bộ SCR làm cơ sở các nhà thầu chào trên cùng một mặt bằng trong giai đoạn 2... cũng như các thay đổi khác và trển khai thực hiện phê duyệt các bước tiếp theo đúng quy định.

Được biết, Liên danh nhà thầu KDPE-AMECC sau khi nhận được văn bản số 746/GENCO 2 – QLĐT đã lập tức hoàn thiện hồ sơ và gửi nhiều văn bản phúc đáp tới EVNGENCO 2.

Công văn của EVN GENCO2 nêu rõ:
Công văn của EVN GENCO2 nêu rõ: "Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên danh nhà thầu KDPE - AMECC, nhà thầu công bố các khối lượng không thực hiện trong Hồ sơ dự thầu là không phù hợp..."

Điều đáng nói, mặc dù EVNGENCO 2 đã chỉ ra nhiều thiếu xót tại Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Liên doanh nhà thầu KDPE – AMECC. Nhưng hiện nay Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vẫn gửi văn bản "xin'' EVNGENCO 2 ý kiến phê duyệt cho chính nhà thầu trên được vào thương thảo ký hợp đồng.

Trong khi đó, trong báo cáo xét thầu, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm của Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) đã có ý kiến bảo lưu nêu rất rõ là do các nhà thầu có các giải pháp kỹ thuật rất khác nhau (tất nhiên là với các cấp độ đáp ứng Hồ sơ mời thầu khác nhau) với giá cả cũng rất khác nhau: Thấp nhất là 1,8 tỷ đồng và cao nhất là 57 tỷ đồng; cho nên giá đánh giá của các nhà thầu bắt buộc phải đưa về một mặt bằng kỹ thuật để so sánh.

Ý kiến bảo lưu nêu rõ: "Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Việc xếp hạng nhà thầu mà chưa hiệu chỉnh sai lệch là chưa thể hiện tính công bằng, minh bạch trong đấu thầu theo quy định của pháp luật và không phù hợp với yêu cầu của hồ sơ mời thầu".

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm