Tag

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

Đường dây nóng 17/07/2024 12:17
aa
TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng Bình Thuận: Mưa lớn bùn, cát tràn xuống đường

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có mặt ở vùng đất có nhiều đơn thư kêu cứu. Điểm đầu tiên chúng tôi đặt chân đến là xã Đức Tín, huyện Đức Linh và được người dân đưa đến nhà bà Phạm Thị Sáu ở tổ 6, thôn 9.

Trước mắt chúng tôi là vũng bùn lầy, đầy nước với cảnh ngôi nhà xây dang dở. Bà Phạm Thị Sáu với mái tóc xác xơ than thở: "Gia đình tôi nghèo khổ, trước kia sống trong ngôi nhà tạm bợ. Gia đình đã tích góp cả đời, đủ tiền xây một căn nhà nhỏ.

Ngày khởi công, gia đình tưởng như giấc mơ sắp thành hiện thực vậy mà ngay sau đó đã phải đối diện với khó khăn lớn: Không có đất để đổ vào móng, nâng khoảng sân trước nhà nên mới có tình trạng bùn lầy, đọng nước như thế này”.

Bà Sáu chia sẻ thêm, vì tình thế cấp bách, bà phải cho thợ đào đất trong vườn ở phía sau để làm móng nhà. “Tôi cũng không dám đào nhiều vì nhà phía trước, ao ngay phía sau thì nhà có vững chắc hay không. Giờ tôi không mong gì hơn, chỉ mong Nhà nước quan tâm giúp đỡ, có hướng giải quyết để gia đình có đất nâng khoảng sân trước nhà thì mới có thể ở được”, bà Sáu cho biết.

Công trình nhà tình thương cũng đào đất phía sau để đổ vào móng nhà
Công trình nhà tình thương thiếu đất để làm móng nhà

Rời ngôi nhà còn dang dở giữa đống bùn lầy của bà Sáu, chúng tôi được dẫn đến công trình xây dựng nhà tình thương của một hộ dân gần đó. Công trình này cũng rơi vào tình trạng tương tự, phải đào lấy đất phía sau để đổ vào móng nhưng không đủ để hoàn thiện. Tiền xây ngôi nhà tình thương được chính quyền địa phương giúp khoảng 50 triệu đồng.

Làm việc tại UBND xã Đức Tín, chúng tôi được Chủ tịch UBND xã Trần Thế Phiệt tiếp và cho biết: “Nhu cầu đất san lấp để xây nhà ở của người dân rất lớn nhưng hiện tại trên địa bàn huyện không có mỏ đất nào. Địa phương có mỏ đất để khai thác mới giải quyết được tình hình hiện nay, gỡ nỗi khổ của nhiều hộ dân. Chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên, rất mong các cơ quan có thẩm quyền giải quyết”.

Điểm đến tiếp theo của chúng tôi là xã Mê Pu, huyện Đức Linh. Tại thôn 1 có ngôi nhà đang xây dang dở của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thanh. Ông Thanh buồn rầu kể: “Căn nhà của gia đình tôi phải tạm dừng thi công vì không có đất để đổ làm móng.

Ở xã này, nhiều hộ lâm vào cảnh tương tự. Chúng tôi đang kiến nghị, mong chính quyền có cách giúp đỡ để người dân có được chỗ ở an toàn giữa mùa mưa thế này”.

Công trình của ông Nguyễn Văn Thanh tạm dừng thi công vì không có đất đổ vào móng
Công trình của ông Nguyễn Văn Thanh tạm dừng thi công vì không có đất đổ làm móng

Trưởng thôn kiêm Bí thư Chi bộ thôn 4, xã Mê Pu Mai Hoàng Hải chia sẻ: “Thôn 4 có con đường nội đồng ở tổ 6 đã xuống cấp, các hộ dân tự nguyện đóng góp 30 triệu đồng để mua đất đổ, nâng cấp đường. Việc nâng cấp con đường được chính quyền cho phép nhưng mãi chưa thực hiện được bởi không có đất san lấp”.

Chủ tịch UBND xã Mê Pu Đinh Minh Tuấn thông tin: “Nhu cầu về đất san lấp của người dân khá lớn. Nhiều hộ dân đã làm đơn hoặc điện thoại trực tiếp đến UBND xã xin san lấp nền nhà nhưng chúng tôi không giải quyết được. Các công trình xây dựng nhà ở của người dân hầu như đang phải tạm dừng chờ cấp có thẩm quyền giải quyết”.

Không có nguồn cung đất san lấp để nâng cấp đường đi nội đồng tổ 6, thôn 4, xã Mê Pu
Xã Mê Pu cũng không có nguồn cung đất san lấp để nâng cấp đường đi nội đồng tổ 6, thôn 4

Cuộc sống của người dân ở thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh, cũng rơi vào tình trạng tương tự. Chủ tịch UBND thị trấn Đức Tài Nguyễn Minh Nghị cho biết: “Trên địa bàn huyện không có mỏ đất để làm vật liệu san lấp. Hiện nay, một số hộ dân đang xây nhà nhưng không có đất để đổ móng.

Ngày 5/7/2024, Đảng ủy và UBND thị trấn Đức Tài đã tổ chức đối thoại với Nhân dân khu phố 8. Hộ bà Nguyễn Thị Anh Thư than thở, xây nhà hơn 2 tháng nay nhưng không có đất đổ nền nên phải dừng thi công, trong khi mùa mưa bão đang đến”.

Tình trạng không có nguồn cung đất san lấp ở huyện Đức Linh không chỉ ảnh hưởng tới việc xây dựng nhà ở của người dân mà còn ảnh hưởng tới các công trình công cộng. Ông Cao Quốc Dương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Đức Linh, cho biết: “Hiện tại, huyện Đức Linh không có mỏ đất san lấp hoạt động. Chúng tôi đang chuyển hướng sử dụng cấp phối đá dăm loại 2 để san lấp nhưng loại này giá thành cao, chênh lệch hơn 120.000 đồng/m3, nên lại đội giá”.

Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Linh, trên địa bàn huyện có 3 đơn vị được UBND tỉnh cấp phép khai thác nhưng các chủ mỏ chưa hoàn tất hồ sơ đất đai trong hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp. Chính vì thế, các mỏ chưa đủ điều kiện đi vào hoạt động.

“Cơ quan chức năng của huyện rất cương quyết trong việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản. Trên địa bàn huyện không có nguồn cung đất san lấp là sự thật. Các cấp có thẩm quyền đang tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn”, lãnh đạo Huyện ủy huyện Đức Linh thông tin.

Hy vọng nguyện vọng của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, sớm được các cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết.

Đọc thêm

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương Bạn đọc

Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương

TTTĐ – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đề nghị Công ty TNHH Một thành viên (MTV) 732 phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đo đạc, xác định ranh giới làm cơ sở thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn để giao về địa phương quản lý.
Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép Đường dây nóng

Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian chờ cấp phép, thế nhưng cơ sở 10 của trường THCS - THPT Nam Việt, địa chỉ số 701 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú vẫn tổ chức tuyển sinh và dạy học ngay tại địa chỉ này.
Cần xử lý dứt điểm tình trạng mất an ninh trật tự tại chung cư Osaka Complex Đường dây nóng

Cần xử lý dứt điểm tình trạng mất an ninh trật tự tại chung cư Osaka Complex

TTTĐ - Thời gian qua, cư dân và Công ty TNHH Nam Minh Hoàng (đơn vị quản lý vận hành hợp pháp tại chung cư Osaka Complex) phản ánh tới chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về hàng loạt vụ việc mất an ninh trật tự xảy ra tại chung cư trên.
Kon Tum: Người dân chua xót nhìn đất đai, hoa màu trôi sông Đường dây nóng

Kon Tum: Người dân chua xót nhìn đất đai, hoa màu trôi sông

TTTĐ - Hơn 40 hộ dân trên địa bàn thị trấn Plei Kần và xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) vẫn chưa nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất sản xuất, hoa màu bị ảnh hưởng bởi dự án thủy điện Plei Kần.
Xem thêm