Tag

Bình Dương: Tăng cường vai trò lãnh đạo, tiếp tục đổi mới công tác xây dựng Đảng

Bản lĩnh trong thế giới phẳng 14/10/2020 11:15
aa
TTTĐ - Trong nhiệm kỳ qua, các cấp ủy, chính quyền trong toàn Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã tập trung triển khai thực hiện nhiều kế hoạch, đề án, kết luận chuyên đề của Tỉnh ủy về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI tiến hành họp phiên trù bị

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có chuyển biến tích cực

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, trước yêu cầu nhận thức ngày càng cao của cán bộ, đảng viên, nhân dân và xu thế phát triển của xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã tập trung lãnh đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên bằng nhiều giải pháp cụ thể, sâu sát, phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh.

Cụ thể, công tác giáo dục, bồi dưỡng lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, niềm tin, lý tưởng, truyền thống cách mạng gắn với kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp được coi trọng và thực hiện thường xuyên. Từng bước đổi mới hình thức, đảm bảo tính kịp thời, nghiêm túc, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong triển khai học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và Tỉnh ủy.

Bình Dương đạt nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị từ đó làm nền tảng để xây dựng tỉnh phát triển bền vững
Bình Dương đạt nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị từ đó làm nền tảng để xây dựng tỉnh phát triển bền vững

Các cấp ủy đảng kịp thời cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng theo hướng đổi mới, đồng bộ, chất lượng, thiết thực và sát với đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị.

Theo đó, chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền tiếp tục được nâng cao, bám sát thực tiễn, phù hợp với từng đối tượng; kịp thời cung cấp thông tin có định hướng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là trong những thời điểm nhạy cảm, phức tạp .

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, bước đầu xây dựng nguồn lực để tuyên truyền thông tin tích cực, đấu tranh phê phán thông tin xấu độc trên không gian mạng và đạt được một số kết quả.

Công tác xây dựng Đảng về đạo đức được tỉnh Bình Dương rất coi trọng. Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng được triển khai thực hiện nghiêm túc và trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên; Đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt, các cấp ủy chú trọng lựa chọn một số vấn đề hạn chế, yếu kém của địa phương, đơn vị hoặc vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận và cán bộ, đảng viên quan tâm để xây dựng kế hoạch khắc phục. Tăng cường hoạt động trao đổi, đối thoại trong Đảng và giữa các cấp ủy, chính quyền với người dân và tổ chức, doanh nghiệp, tạo được sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội.

Đẩy mạnh vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Việc thực hiện các quy định của Đảng về vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương đặc biệt quan tâm và tập trung chỉ đạo sâu sát. Tỉnh ủy đã cụ thể hóa các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên thành những quy định cụ thể để triển khai thực hiện đồng bộ trong toàn Đảng bộ.

Bình Dương đạt nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị

Vì vậy, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở được chú trọng phát huy mạnh mẽ, toàn diện trên các mặt tư tưởng, chính trị, đạo đức, tự phê bình và phê bình, quan hệ với Nhân dân, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật và đoàn kết nội bộ theo phương châm “Trên trước, dưới sau”, “Trong trước, ngoài sau”, “Nói đi đôi với làm”.

Tổ chức bộ máy của các cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn từng bước tinh gọn, giảm đầu mối gắn với tinh giản biên chế; Đồng thời, khắc phục tình trạng cồng kềnh, kém hiệu lực, hiệu quả của bộ máy và sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức.

Việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đã đạt được những kết quả nhất định. Chức năng, nhiệm vụ của các loại hình tổ chức cơ sở Đảng từng bước được xác định cụ thể, phù hợp hơn. Đồng thời, tại các cấp ủy Đảng cũng không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp uỷ và các tổ chức Đảng, nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng.

Công tác xây dựng, phát triển tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục được thực hiện tốt, nhất là trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. Trong nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ phát triển tăng thêm 100 chi bộ so với đầu nhiệm kỳ, nâng tổng số tổ chức đảng hiện nay là 579 tổ chức cơ sở Đảng; Trong đó có 61 chi, Đảng bộ cơ sở, 42 chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Bình Dương phát triển hiện đại và bền vững
Bình Dương phát triển hiện đại và bền vững

Được biết, công tác phát triển đảng viên luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm, trong đó đã triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình về phát triển đảng viên, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 10.269 đảng viên mới, đạt 108,09% so với chỉ tiêu đề ra, nâng tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ lên 48.531 đảng viên, chiếm tỷ lệ 1,89% so với dân số toàn tỉnh.

Kết quả, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tiếp tục đạt được những kết quả khả quan, kết nạp mới 555 đảng viên, đạt 138,75% so với chỉ tiêu đề ra, nâng tổng số đảng viên đang sinh hoạt trong các tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước lên 2.479 đảng viên.

Công tác quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện nghiêm túc, tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp của tỉnh có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu giai đoạn hiện nay, phù hợp với định hướng xây dựng và phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Việc xây dựng và ban hành các nghị quyết, chủ trương, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo bám sát tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đảng, đảng viên hoạt động trong cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Bước đầu thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong Đảng, giảm bớt giấy tờ, hội họp; Sâu sát thực tế cơ sở; Việc đầu tư và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan ban Đảng từ tỉnh đến cơ sở chuyển biến mạnh.

Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015 - 2020 Khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015 - 2020
Chân dung tân Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Chân dung tân Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương
Niềm tin, kỳ vọng hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI Niềm tin, kỳ vọng hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI

Đọc thêm

Quận ủy Tây Hồ củng cố, sắp xếp các mô hình tổ chức cơ sở Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quận ủy Tây Hồ củng cố, sắp xếp các mô hình tổ chức cơ sở Đảng

TTTĐ - Sáng 14/6, Quận ủy Tây Hồ (Hà Nội) tổ chức Lễ công bố quyết định giải thể Đảng bộ cơ quan Dân Đảng Quận ủy, Đảng bộ cơ quan UBND quận và thành lập mới các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Quận ủy.
Hội thảo chuyên đề phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Nam Thời sự

Hội thảo chuyên đề phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Nam

TTTĐ - Ngày 8/6, tại Bình Dương đã diễn ra hội thảo chuyên đề về phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Nam. Hội thảo do Ban Tổ chức Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương phối hợp tổ chức.
Quyết liệt, trách nhiệm và nghiêm túc trong công tác xây dựng Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quyết liệt, trách nhiệm và nghiêm túc trong công tác xây dựng Đảng

TTTĐ - Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) tiếp tục có sự chuyển biến nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, bảo đảm khoa học, hiệu quả, thiết thực.
Bí thư Huyện ủy Thạch Thất trực tiếp giải đáp về cấp đổi sổ đỏ, xử lý dự án treo trên địa bàn Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Bí thư Huyện ủy Thạch Thất trực tiếp giải đáp về cấp đổi sổ đỏ, xử lý dự án treo trên địa bàn

TTTĐ - Bí thư huyện ủy Thạch Thất (Hà Nội) Lê Minh Đức tiếp thu ý kiến và trực tiếp giải đáp những vấn đề thuộc thẩm quyền khi dự sinh hoạt Đảng tại chi bộ thôn 3, xã Tiến Xuân chiều 6/6. Đây là hoạt động nhằm kịp thời nắm bắt tình hình, trực tiếp lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và Nhân dân tại cơ sở.
Trong cơn sóng cả, không ngã tay chèo Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trong cơn sóng cả, không ngã tay chèo

TTTĐ - Facebook, Zalo, Youtube, Twitter, TikTok… đã và đang là “món ăn tinh thần không thể thiếu” với người dân, nhất là giới trẻ. Cũng chính từ môi trường này, không ít người trở thành “miếng mồi ngon” cho các thế lực thù địch lôi kéo, tung tin xấu, chống phá Đảng, Nhà nước.
Bài 4: Giá trị của những Câu lạc bộ Lý luận trẻ Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Bài 4: Giá trị của những Câu lạc bộ Lý luận trẻ

TTTĐ - Hiện các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã thành lập Câu lạc bộ Lý luận trẻ, hoạt động khá sôi nổi, nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên từ đó có sự định hướng kịp thời. Sự ra đời của câu lạc bộ giúp người trẻ được trang bị thêm “vũ khí tư tưởng” và nâng cao hiểu biết, nhận thức, bản lĩnh chính trị.
Cà Mau: Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Cà Mau: Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 25/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, trong 5 năm qua Đảng uỷ Quân sự tỉnh Cà Mau thực hiện Nghị quyết 35 của tỉnh đã có nhiều giải pháp, biện pháp quyết liệt, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các biểu hiện sai trái, góp phần tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Kết nạp đảng viên là học sinh THPT góp phần tạo những tấm gương cổ vũ phong trào Đoàn thanh niên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Kết nạp đảng viên là học sinh THPT góp phần tạo những tấm gương cổ vũ phong trào Đoàn thanh niên

TTTĐ - Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định, việc kết nạp đảng viên là học sinh THPT sẽ góp phần tạo dựng được những tấm gương có sức động viên, cổ vũ đối với phong trào Đoàn thanh niên của nhà trường, tạo sức lan tỏa rộng lớn trong các trường THPT; Giúp công tác giáo dục toàn diện của nhà trường được nâng lên một bước.
Bình Dương đẩy mạnh phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Bình Dương đẩy mạnh phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước

TTTĐ - Ngày 24/5, Trường Chính trị tỉnh Bình Dương tổ chức Hội thảo khoa học: “Những vấn đề đặt ra nhằm nâng cao chất lượng phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện nay”.
Biểu dương các tập thể, cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo lời Bác năm 2022 - 2023 Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Biểu dương các tập thể, cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo lời Bác năm 2022 - 2023

TTTĐ - Sáng 19/5, nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 - 2023.
Xem thêm