Tag

Bình Dương: Nhóm người đi xe Công ty Kim Oanh làm lễ cúng tế tại dự án KDC Hòa Lân?

Bạn đọc 17/02/2020 10:10
aa
TTTĐ - Ngày 17/2 bất ngờ xuất hiện một nhóm người đi xe ô tô sơn màu và in logo Công ty Kim Oanh đến làm lễ cúng tế trên khu đất dự án Khu dân cư Hoà Lân (Bình Dương).

Bình Dương: Nhóm người đi xe Công ty Kim Oanh làm lễ cúng tế tại dự án KDC Hòa Lân?

Hình ảnh một số người tổ chức cúng tế tại dự án khu dân cư Hòa Lân.

Bài liên quan

Bình Dương: Công ty Kim Oanh chưa phải là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân

TP HCM: Sắp xét xử vụ lùm xùm đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân

Sự việc xuất hiện một số người đi xe ô tô sơn màu và in logo Công ty Kim Oanh làm lễ cúng tế trên khu đất dự án Khu dân cư (KDC) Hoà Lân khiến nhiều người bất ngờ vì khu đất này pháp lý vẫn do Công ty TNHH SXTM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) làm chủ đầu tư.

Nhiều người cũng thắc mắc nhóm người trên có phải là của Công ty Kim Oanh hay không và họ làm vậy nhằm mục đích gì?

Hiện phóng viên đang liên hệ với Công ty Kim Oanh, Công ty Thiên Phú và chính quyền địa phương để tìm hiểu về sự việc trên.

Theo nguồn tin của phóng viên, tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vẫn chưa chấp thuận chuyển đổi chủ đầu tư dự án KDCHòa Lân (phường Thuận Giao, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) từ Công ty Thiên Phú sang Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP HCM (Công ty Kim Oanh).

Trước đó, cuối tháng 6/2019, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có Văn bản số 2300/SXD-QLN gửi Tòa án nhân dân quận 7, TP HCM để cung cấp thông tin về dự án KDC Hòa Lân.

Hình ảnh một số người tổ chức cúng tế tại dự án khu dân cư Hòa Lân.
Hình ảnh một số người tổ chức cúng tế tại dự án khu dân cư Hòa Lân.

Theo đó, về việc đổi chủ dự án tại KDC Hòa Lân, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, UBND tỉnh Bình Dương có nhận được hồ sơ xin chuyển đổi chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân từ Công ty Thiên Phú sang Công ty Cổ phần xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh). Tuy nhiên, từ tháng 7/2017 đến nay, UBND tỉnh Bình Dương chưa chấp thuận cho chuyển đổi chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, ngày 17/7/2018, Sở này có ban hành Công văn số 2351/SXD-QLN về việc chưa đủ cơ sở pháp lý để xem xét, tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương công nhận Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân do doanh nghiệp này chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng khu đất thuộc dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Ngày 25/9/2018, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ban hành Công văn số 3225/SXD-QLN về việc tiếp tục thông báo cho Công ty Kim Oanh biết việc chưa có đủ cơ sở pháp lý để xem xét tham mưu UBND tỉnh Bình Dương công nhận công ty là chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân với lý do như trên. Ngoài ra, Thanh tra Bộ Tư pháp cũng đã thực hiện thanh tra đối với việc chấp hành các quy định về bán đấu giá tài sản.

Tiếp theo, ngày 24/12/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật về bán đấu giá tài sản. Sau khi có kết luận, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương nhận được đơn ngày 14/2/2019 của Công ty Thiên Phú đề nghị ngăn chặn với nội dung công ty đang tiến hành thủ tục khởi kiện yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất thuộc dự án KDC Hòa Lân.

Sau đó, ngày 15/3/2019, TAND quận 7, TP HCM đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm mọi hình thức giao dịch liên quan tài sản đang tranh chấp là dự án KDC Hòa Lân mà trước đó Công ty Thiên Phú đã có đơn khởi kiện và đề nghị ngăn chặn. Đến nay, TAND quận 7 vẫn chưa có văn bản nào thay thế quyết định trên.

Văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương.
Văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương.

Trao đổi với báo chí, đại diện Công ty Thiên Phú cho biết, công ty là chủ đầu tư 3 dự án bất động sản, gồm Khu dân cư Mỹ Phước, KDC Cầu Đò và KDC Hòa Lân. Do khó khăn về tài chính nên công ty đã chủ động cùng với Agribank đem bán đấu giá 3 dự án này để trả nợ theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau khi bán đấu giá, Công ty Thiên Phú phát hiện ra nhiều vi phạm, các bên tham gia đấu giá có dấu hiệu trục lợi trên sự khó khăn của công ty nên đã khởi kiện tại ra tòa án để trả nợ cho ngân hàng và yêu cầu hủy kết quả đấu giá nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Theo đại diện Công ty Thiên Phú, đến thời điểm hiện tại, các cấp có thẩm quyền tỉnh Bình Dương vẫn chưa chấp thuận chuyển đổi chủ đầu tư Khu dân cư Hòa Lân cho Công ty Kim Oanh. Do vậy, Công ty Thiên Phú vẫn là chủ đầu tư của dự án và mọi hành vi Công ty Kim Oanh để nhân danh chủ đầu tư dự án là không đúng quy định pháp luật.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án KDC Hòa Lân có tổng diện tích hơn 49 ha, tọa lạc tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, do Công ty Thiên Phú (có địa chỉ tại TP Thủ Dầu Một) làm chủ đầu tư. Dự án gồm hơn 24ha đất nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất và gần 25ha đất nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất.

Khu đất thuộc dự án Khu dân cư Hòa Lân.
Khu đất thuộc dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Vào đầu năm 2011, Công ty Thiên Phú đã thế chấp dự án này cho Chi nhánh Ngân hàng Agribank Chợ Lớn để vay hơn 18.000 lượng vàng và trả các khoản nợ trước đó. Trong quá trình kinh doanh, do gặp khó khăn về tài chính, nên ngày 17/4/2015, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản thỏa thuận giao tài sản là dự án KDC Hòa Lân cho Agribank Chợ Lớn để xử lý và thu hồi khoản nợ lên đến hơn 1.117 tỷ đồng.

Để xử lý khoản nợ xấu trên, Agribank Chợ Lớn và Công ty Thiên Phú thống nhất chọn Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (gọi tắt là đơn vị đấu giá) để bán đấu giá tài sản. Sau đó, Agribank Chợ Lớn đã ký hợp đồng với Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn để bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu dân cư Hòa Lân, giá khởi điểm là hơn 1.467 tỷ đồng.

Sau đó, ngày 9/7/2015, Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn bắt đầu thông báo bán đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân, thời hạn đăng ký, mua hồ sơ và nộp tiền đặt trước ngày 29/7/2015. Tuy nhiên, đến ngày 30/7/2015, vẫn không có khách hàng tham gia nên hai đơn vị thống nhất tiếp tục ký phụ lục hợp đồng để bán đấu giá tiếp.

Được biết, phải tới phiên đấu giá thứ 12, kéo dài từ ngày 9/7/2015 đến 25/5/2017 thì việc đấu giá mới thành công. Ở phiên đấu giá lần thứ 12, giá khởi điểm của dự án KDC Hòa Lân đã bị giảm xuống chỉ còn 963 tỷ đồng và Công ty Cổ phần xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) đã trúng đấu giá với giá là 1.353 tỷ đồng.

Sau đó, mãi đến ngày 13/6/2018, tức sau gần một năm ngày trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh mới trả được 711,3 tỷ đồng tiền trúng đấu giá. Ngày 26/6/2018, Công ty Kim Oanh lại có công văn gửi Agribank Chợ Lớn đề nghị được áp dụng mức phí trả chậm từ 8%/năm xuống còn 6%/năm… và cam kết đến tháng 12/2018 sẽ trả hết số tiền trúng đấu giá.

Tuy nhiên, sau khi thương vụ mua bán dự án KDC Hòa Lân được ký kết đã xảy ra một chuỗi những vụ việc lình xình kiện tụng, do liên tục có đơn thư tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng. Nội dung đơn tố cáo cho rằng, việc tổ chức bán đấu giá tài sản là dự án Khu dân cư Hòa Lân đã có nhiều sai phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của chủ tài sản và người có nhu cầu tham gia đấu giá.

Cụ thể, ngày 14/2/2019, Công ty Thiên Phú đã nộp đơn khởi kiện Công ty CP Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn ra TAND quận 7, TP HCM. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan mà Thiên Phú khởi kiện là Agibank chi nhánh Chợ Lớn, Công ty Kim Oanh và Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới, tỉnh Bình Dương.

Trong đơn khởi kiện, Công ty Thiên Phú yêu cầu TAND quận 7 tuyên Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSĐG ngày 1/7/2017 tại Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới, tỉnh Bình Dương vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật. Huỷ kết quả đấu giá tài sản là dự án khu dân cư Hoà Lân tại phường Thuận giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Sau đó, TAND quận 7, TP HCM đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm mọi hình thức giao dịch liên quan tài sản đang tranh chấp là dự án KDC Hòa Lân mà trước đó Công ty Thiên Phú đã có đơn khởi kiện và đề nghị ngăn chặn.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm