Tag

Bình Dương: Dấu ấn thành phố thông minh sau 25 năm

Đô thị 13/12/2023 22:00
aa
TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học "Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước" ngày 13/12, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhận xét, Bình Dương đang là một trong những địa phương tiên phong trong việc phát triển đô thị thông minh.
Thành phố thông minh Bình Dương: “Đất lành” để sống Bình Dương: “Đất lành” cho nhà đầu tư Bình Dương được vinh danh top 1 diễn đàn cộng đồng thông minh ICF

Ngày 13/12, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức Hội thảo khoa học “Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước”.

Dự hội thảo có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và khoảng 1000 đại biểu là các học giả, nhà nghiên cứu, lãnh đạo các sở ngành, cơ quan, địa phương.

Hội thảo
Hội thảo là một trong những hoạt động trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương thực hiện Đề án khoa học “Tổng kết mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới của đất nước và tầm nhìn định hướng đến năm 2050".

Phát biểu chào mừng hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh: "Chúng tôi nhận thức rằng, Hội thảo khoa học hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Bình Dương. Hội thảo sẽ phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong quá trình phát triển của Bình Dương hơn 25 năm qua.

Đặc biệt, hội thảo sẽ giúp cho Bình Dương xác định tầm nhìn, mục tiêu, những định hướng trọng tâm, đột phá chiến lược và động lực phát triển đến năm 2050…".

 Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi phát biểu chào mừng
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi phát biểu chào mừng

Hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận, bình luận, làm rõ hơn, sâu sắc hơn những đặc điểm, đặc thù, những điều kiện và đặc biệt là nguyên nhân dẫn đến sự thành công của Bình Dương, từ đó rút ra bài học phục vụ cho nhiệm vụ tổng kết mô hình phát triển cho tỉnh Bình Dương cũng như cả nước.

Cũng tại hội thảo, nhiều ý kiến thảo luận, tham luận đã đề cập đến những cơ hội và thách thức đối với sự phát triển của tỉnh Bình Dương trong giai đoạn tiếp theo; từ đó xác định những mục tiêu, nhiệm vụ và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra.

GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì hội thảo
GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, chủ trì hội thảo

Chủ trì Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, đây là sự kiện nhiều ý nghĩa, nối tiếp sau khi kỷ niệm trọng thể 25 năm chia tách, thành lập tỉnh Bình Dương, nhằm lan tỏa niềm phấn khởi, tự hào, niềm tin và khơi dậy khát vọng phát triển.

Theo GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Bình Dương hiện là một trong những địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước. Tỉnh đã trở thành một tỉnh công nghiệp, thu nhập trung bình cao, đi trước 10 năm trong hoàn thành mục tiêu phát triển đặt ra cho cả nước vào năm 2030 và có tiền đề vững chắc để trở thành tỉnh phát triển hiện đại, thu nhập cao trước năm 2045.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bình Dương đang là một trong những địa phương tiên phong trong việc phát triển đô thị thông minh. Tỉnh đang triển khai Đề án Thành phố thông minh với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác giữa chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, các viện trường trong tỉnh và hợp tác quốc tế... và đã có những kết quả rất khả quan.

Bộ trưởng
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại hội thảo

Đến nay, tỉnh đã hoàn thiện và đưa vào khai thác hệ thống quản lý thông tin địa lý GIS trên quy mô toàn tỉnh, cho phép cập nhật và tra cứu thông tin quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, phản ánh thông tin hoạt động xây dựng… liên thông. Ngoài ra, tỉnh triển khai một số dịch vụ thông minh phục vụ nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân như: Chiếu sáng thông minh, giao thông thông minh, vệ sinh môi trường; giám sát an ninh; đầu tư xây dựng cộng đồng sáng tạo…

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định: "Mô hình phát triển đô thị tỉnh Bình Dương đã trở thành kinh nghiệm thực tiễn quý báu trong công tác quản lý và phát triển đô thị, minh chứng rõ nét cho việc phát triển đô thị thành công gắn với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa...".

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, bên cạnh các kết quả tích cực, phát triển đô thị Bình Dương đang đối mặt với các tồn tại và thách thức. Cụ thể, công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng của tỉnh Bình Dương đã được quan tâm nhưng cần phải được rà soát, nâng lên chất lượng, để khai thác hiệu quả hơn quỹ đất, cảnh quan, môi trường, vị trí địa lý cũng như quan tâm quy hoạch, khai thác không gian ngầm đô thị.

Phát triển đô thị - công nghiệp của Bình Dương nhanh nhưng phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cũng cần phải đáp ứng yêu cầu để khắc phục các hạn chế dẫn đến nhiều hệ lụy về kinh tế - xã hội, môi trường và an ninh trật tự sau này. Diện mạo kiến trúc đô thị còn thiếu bản sắc, chưa có nhiều công trình điểm nhấn về kiến trúc, không gian cảnh quan đặc trưng, chưa có kiến trúc riêng có trong quá trình phát triển đô thị.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ ra một số khó khăn trong phát triển đô thị thông minh tại Bình Dương như: Thiếu bộ quy chuẩn thống nhất chung về xây dựng đô thị thông minh; việc xây dựng cơ sở hạ tầng dữ liệu dùng chung cho đô thị thông minh còn bất cập; thiếu sự đồng bộ trong phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, quy hoạch đô thị thông minh…

Bình Dương
Bình Dương đang là một trong những địa phương tiên phong trong việc phát triển đô thị thông minh

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội phê duyệt, phần lớn tỉnh Bình Dương thuộc vùng động lực phía Nam. Nơi đây được định hướng là vùng dẫn đầu cả nước và hàng đầu khu vực Đông Nam Á về kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, y tế, giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số...

Theo đó, Bình Dương cần tập trung phát triển mạnh hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đi đầu trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, xây dựng kinh tế số, xã hội số; phát triển mạnh các dịch vụ tài chính, ngân hàng, khoa học, công nghệ, logistics; thu hút đầu tư các ngành công nghiệp công nghệ cao, các công viên phần mềm, trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, Bình Dương cũng cần phát triển mạng lưới không gian xanh theo mô hình đô thị vườn với khung cấu trúc mặt nước, kết nối liên thông với các không gian đô thị, khu công nghiệp, trung tâm đô thị.

Lễ ký kết về hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa Học viện Chính trị khu vực II với Trường Chính trị tỉnh và Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bình Dương.
Lễ ký kết về hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa Học viện Chính trị khu vực II với Trường Chính trị tỉnh và Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Bình Dương.

Việc quan trọng nữa là phát triển đô thị tỉnh Bình Dương trong giai đoạn tới cần gắn với các dự án giao thông động lực; hình thành chuỗi đô thị dịch vụ theo mô hình TOD gắn với các dự án đường sắt (Dĩ An - Lộc Ninh; Suối Tiên - Thủ Dầu Một - Bàu Bàng), Dự án đường cao tốc Bắc Nam (TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành); hình thành không gian đô thị công nghiệp, dịch vụ hiện đại theo đường vành đai 3, vành đai 4…

Kết thúc phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: "Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và các địa phương trong Vùng nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng để xây dựng cơ chế chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý phát triển đô thị và tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để đô thị Bình Dương phát huy vai trò, vị thế, đóng góp lớn hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh, Vùng Đông Nam Bộ và cả nước".

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Dịp này, Học viện Chính trị khu vực II với Trường Chính trị và Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Bình Dương tổ chức ký kết ghi nhớ hợp tác nhằm tiếp tục gắn kết bền chặt cùng nhau nghiên cứu khoa học, triển khai các đề tài, dự án khoa học công nghệ phục vụ công tác lãnh đạo quản lý trên địa bàn tỉnh Bình Dương; phối hợp tổ chức các sự kiện, hội thảo khoa học, đặc biệt là công tác xây dựng đảng, tổ chức đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; phân tích đề xuất chính sách phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý theo từng lĩnh vực chuyên môn phù hợp điều kiện tỉnh Bình Dương.

Đọc thêm

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh Đô thị

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5 là Đông Triều cùng với các thành phố như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái.
Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo Đô thị

Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo

TTTĐ - Quy hoạch tỉnh Bình Dương, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Xem thêm