Tag
Hà Nội

Biểu dương gương điển hình tiên tiến "Phụ nữ Thủ đô thi đua làm theo lời Bác"

Xã hội 08/06/2023 15:05
aa
TTTĐ - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, các tầng lớp phụ nữ Thủ đô đã không ngừng nỗ lực thi đua và có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Phụ nữ Thủ đô chung tay nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện an toàn thực phẩm Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chuyên ngành trong bảo vệ phụ nữ và trẻ em Phụ nữ Thủ đô tích cực hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa"

Ngày 8/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến “Phụ nữ Thủ đô thi đua làm theo lời Bác” giai đoạn 2018 - 2023, tổng kết đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Biểu dương gương điển hình tiên tiến “Phụ nữ Thủ đô thi đua làm theo lời Bác”
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình

Các phong trào thi đua có sức lan tỏa, đem lại hiệu quả thiết thực

Với tinh thần sáng tạo, nhạy bén, thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ Hà Nội tích cực đổi mới cách thức vận động và tổ chức phong trào thi đua yêu nước, góp phần giải quyết những vấn đề khó khăn của thành phố và đáp ứng nhu cầu lợi ích của các tầng lớp phụ nữ.

Các phong trào “Phụ nữ ba đảm đang”, “Phụ nữ thi đua 5 tốt”, “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”… để lại những dấu ấn trong mỗi giai đoạn phát triển của Thủ đô và đất nước, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam.

Biểu dương gương điển hình tiên tiến
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội khẳng định, Hội LHPN TP đã bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, đã kế thừa và phát huy truyền thống thi đua yêu nước, chủ động triển khai và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động của Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Hội đồng thời sáng tạo khởi xướng nhiều phong trào thi đua mang sắc thái riêng của phụ nữ Hà Nội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và phong trào phụ nữ cả nước như phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và Nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”, “Phòng chống ma túy từ gia đình”, “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Thủ đô trung hậu - sáng tạo - đảm đang - thanh lịch”, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp.

Với tinh thần đổi mới và sáng tạo, các phong trào thi đua của Hội LHPN Hà Nội được triển khai sâu rộng và liên tục trên nhiều lĩnh vực, có sức lan toả trong mọi tầng lớp phụ nữ, vừa có ý nghĩa chính trị to lớn, vừa mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực. Trong 5 năm, Hội LHPN toàn thành phố đã xây, sửa và trao tặng 545 mái ấm tình thương trị giá trên 16 tỷ đồng; Thực hiện các công trình, phần việc vì phụ nữ và trẻ em nghèo, đồng bào bị thiên tai, bão lũ; Triển khai các chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Mẹ đỡ đầu”, tích cực tham gia công tác hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa… với tổng nguồn lực huy động trên 152 tỷ đồng.

Bà Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu tại Hội nghị
Bà Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, ông Đỗ Anh Tuấn, Thành Ủy viên, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội biểu dương và ghi nhận những kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, các tầng lớp phụ nữ Thủ đô đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước những năm vừa qua. Trong 5 năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp thành phố đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động góp phần tuyên truyền, giáo dục, động viên, cổ vũ các tầng lớp phụ nữ Thủ đô tích cực tham gia đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình được cải thiện. Vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô đối với Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế ngày càng được nâng cao. Các phong trào thi đua, cuộc vận động được Hội phát động có sức lan tỏa, thu hút đông đảo hội viên tham gia và đem lại hiệu quả thiết thực.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy đề nghị các cấp hội phụ nữ thành phố tiếp tục phát huy hơn nữa phong trào thi đua yêu nước của thành phố và của Hội, đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025 gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố.

Bên cạnh đó, Hội LHPN thành phố Hà Nội cần tiếp tục chủ động phát hiện, kịp thời tuyên truyền các bài học kinh nghiệm từ các điển hình tiên tiến; Duy trì tổ chức tốt cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong các cấp Hội; Phát huy hiệu quả vai trò của Báo Phụ nữ Thủ đô, trang Web, trang Fanpage của Hội trong công tác tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình và nhân tố mới trong phong trào phụ nữ và công tác Hội. Hội tiếp tục có nhiều hoạt động phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình tôn vinh điển hình tiên tiến nhằm lan tỏa các tập thể, cá nhân điển hình đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô, của đất nước.

Biểu dương gương điển hình tiên tiến
Các khách mời chia sẻ tại buổi giao lưu

Phụ nữ Thủ đô tự tin, hội nhập, kết nối thành công

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra buổi giao lưu "Phụ nữ Thủ đô: Tự tin - Hội nhập - Kết nối thành công". Thực tế hoạt động, trong 5 năm qua, từ phong trào thi đua của Hội đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu năng động triển khai phong trào và đạt được nhiều thành tích nổi bật. Điển hình như Hội LHPN quận Ba Đình đã có nhiều sáng tạo trong triển khai phong trào thi đua với nhiều mô hình hiệu quả như mô hình “Phủ xanh gốc cây”, vẽ tranh tường xoá điểm chân rác; Mô hình “Chống rác thải nhựa”; “Thùng rác thân thiện với môi trường”; Mô hình “Ngôi nhà an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, “Nhà tôi có bình chữa cháy”, “Tổ nữ xung kích tuyên truyền phòng cháy chữa cháy”, các chi tổ phụ nữ “An toàn phòng cháy chữa cháy”…

Theo bà Đinh Thị Phương Liên, Chủ tịch hội LHPN quận Ba Đình thì điều quan trọng nhất là tạo được sự gắn kết, lan tỏa được tinh thần thi đua yêu nước đến với hội viên: “Chúng tôi tập trung vào mô hình phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh, tạo điều kiện cho phụ nữ vay, quản lý gần 1.000 tỷ, kết nối để doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng, giới thiệu sản phẩm để phát triển kinh tế. Đến nay, quận Ba Đình không còn hộ nghèo, hội viên phụ nữ không còn hộ nghèo. Về an sinh xã hội, nhiều chương trình được quan tâm như chương trình: Mẹ đỡ đầu, quỹ ngày mai cho em, chăm lo đỡ đầu cho trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…”.

Bà Cao Thị Thủy, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX SX & KD Nông nghiệp Đoàn Kết giao lưu tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến “Phụ nữ Thủ đô thi đua làm theo lời Bác”
Bà Cao Thị Thủy, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Sản xuất và Kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết giao lưu tại hội nghị

Chào mừng kỷ niệm 75 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, từ ngày 3/3/2023 - 10/6/2023, Hội LHPN Hà Nội đã phát động đợt thi đua cao điểm tới 100% quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc. Đến nay, trên 1000 công trình, phần việc, hành động ý nghĩa vì phụ nữ, trẻ em, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã được các cấp Hội từ thành phố đến cơ sở hoàn thành, được ghi nhận, tạo sức lan toả trong cộng đồng.

Từ phong trào thi đua làm theo lời Bác đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, những bông hoa ngát hương trong vườn hoa “Người tốt - việc tốt” của thành phố. Điển hình như chị Cao Thị Thủy - Hội viên Hội LHPN xã Phương Tú, huyện Ứng Hoà, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Sản xuất và Kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, đầu tư 2 máy bay nông nghiệp thông minh không người lái trị giá trên một tỷ đồng để nâng cao năng suất và hiệu quả canh tác, giảm công lao động tới 90. Doanh nghiệp đã xây dựng thành công nhãn hiệu “Gạo chất lượng Khu Cháy” đạt OCOP 4 sao, đem lại thu nhập cho trên 2.000 hộ dân của 6 huyện và 12 thôn ở khu vực miền Bắc.

Biểu dương gương điển hình tiên tiến
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Hoàng Anh và Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho đại diện các tập thể
Biểu dương gương điển hình tiên tiến
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn và Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho 15 cá nhân

Ghi nhận thành tích của các tập thể, cá nhân Hội Liên hiệp Phụ nữ Thủ đô trong phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ Thủ đô thi đua làm theo lời Bác”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký quyết định khen thưởng số 3133 ngày 7/6/2023 về việc tặng Bằng khen cho 15 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ Thủ đô thi đua làm theo lời Bác” nhân kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đổi mới nội dung, cách thức tổ chức, triển khai thực hiện, để phong trào thi đua thấm sâu, trở thành ý thức tự giác, trách nhiệm và thường xuyên của từng tập thể và cá nhân, tạo thành động lực góp phần tích cực xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại.

Đọc thêm

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Xem thêm