Tag

BHXH Việt Nam cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT

BHXH & Đời sống 26/03/2019 16:07
aa
TTTĐ – Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3/2019. Đồng chí Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì Hội nghị.

BHXH Việt Nam cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT

Toàn cảnh Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3/2019

Bài liên quan

Giải đáp vướng mắc trong thực hiện BHXH cho lao động nước ngoài

BHYT giúp giảm gánh nặng tài chính cho người nhiễm HIV/AIDS

BHXH Việt Nam tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông khu vực phía Nam

BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính

Tại hội nghị, các đồng chí đại diện lãnh đạo phòng, ban của BHXH Việt Nam đã cung cấp tình hình thực hiện nhiệm vụ của BHXH Việt Nam trong quý I/2019; công tác thu nợ BHXH, BHYT tại các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng người lao động và vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT.

Ông Mai Đức Thắng, Phó trưởng Ban thu (BHXH Việt Nam) phát biểu tại hội nghị
Ông Mai Đức Thắng, Phó trưởng Ban thu (BHXH Việt Nam) phát biểu tại hội nghị

Trao đổi thông tin với báo giới tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3/2019, ông Mai Đức Thắng, Phó trưởng Ban thu (BHXH Việt Nam) cho biết: Tính đến tháng 3/2019, BHXH Việt Nam đã triển khai thu nợ BHXH được 21 % kế hoạch trong năm nhưng số nợ bảo hiểm xã hội phải tính lãi trong toàn quốc vẫn còn tới 6.654 tỷ đồng. Tình hình nợ BHXH diễn ra ở 63 tỉnh, thành và các thành phần kinh tế. Trong đó, khu vực ngoài quốc doanh có số nợ BHXH nhiều nhất.

Theo đánh giá của Ban thu, trong số doanh nghiệp nợ BHXH, tỷ lệ các đơn vị phá sản, giải thể, mất tích và chủ bỏ trốn khá cao. Nhiều đơn vị còn tìm cách đối phó, trốn tránh, chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động sử dụng vào mục đích khác. “Nhiều doanh nghiệp vẫn trả lương, thưởng cho người lao động nhưng việc thanh toán số nợ BHXH thì không thực hiện. Đồng thời, vai trò cán bộ công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp còn yếu. Một phần vì cán bộ công đoàn cơ sở nhận lương của doanh nghiệp nên khả năng đấu tranh với chủ doanh nghiệp không cao”, ông Mai Đức Thắng nhấn mạnh.

BHXH Việt Nam cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT

Nói đến phương án xử lý các doanh nghiệp có số nợ BHXH, BHYT lớn, trong thời gian dài, ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: Trong năm 2018, BHXH Việt Nam đã chuyển gần 40 hồ sơ doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan chức năng để xử lý. Ngay sau đó, khoảng 1/3 doanh nghiệp trong đó đã chủ động trả nợ BHXH. Một số doanh nghiệp cũng bị cơ quan chức năng xử lý ở những tội danh khác.

Riêng trong quý 1/2019, cơ quan BHXH tại 23 tỉnh, thành đã chuyển hồ sơ của 162 doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của Luật Hình sự. Tuy nhiên tới nay, việc khởi tố chưa thực hiện được ở doanh nghiệp nào. Một trong những nguyên nhân là do vướng mắc trong quy trình triển khai. BHXH Việt Nam đang phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và một số cơ quan chức năng để xây dựng quy trình chuyển hồ sơ, thành phần hồ sơ và xử lý cụ thể trong thời gian tới.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng cho biết thêm, để hạn chế tình hình nợ BHXH, BHXH Việt Nam đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố xác định nguyên nhân nợ đối với từng đơn vị để có giải pháp phù hợp, như yêu cầu cán bộ bám sát đơn vị đôn đốc đóng nộp đầy đủ, thực hiện việc thanh tra tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên mà phần mềm thu đã tự động cảnh báo.

BHXH Việt Nam cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT

Ngoài ra, BHXH Việt sẽ tăng cường các đợt thanh tra phải có quyết định xử lý và gửi kết quả xử lý đến cơ quan chức năng (Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, Lao động, Liên đoàn,....) cùng cấp nhằm mục đích báo cáo, làm căn cứ xử lý hình sự sau này. Trong trường hợp đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động cố tình trốn đóng, BHXH Việt Nam tiếp tục kiến nghị cơ quan công an điều tra, khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự hoặc hướng dẫn người lao động tố giác hành vi vi phạm trong việc đóng với cơ quan công an để xử lý theo trình tự quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam chủ động giao chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ đến từng cá nhân chuyên quản, hàng tháng, quý đánh giá tỷ lệ giảm nợ để làm căn cứ bình xét hiệu quả công việc; hàng quý sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm trong việc giảm nợ.

Cũng tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT, đại diện lãnh đạo các phòng, ban của BHXH Việt Nam cũng thông tin về tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, khám chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân, thanh toán chi phí điều trị thuốc ARV thông qua BHYT và vấn đề phát hành thẻ BHYT điện tử cho người tham gia. Theo đó, đến năm 2020, BHXH Việt Nam sẽ phát hành thẻ BHYT điện tử. Nội dung ghi trên thẻ BHYT điện tử bao gồm các thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh và mã số thẻ của người tham gia. Còn các thông tin về nơi cư trú, hạn sử dụng và nơi khám chữa bệnh sẽ được lưu trữ trong phần mềm quản lý giữ liệu.

Đọc thêm

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh BHXH & Đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh

TTTĐ - Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TƯ, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có bước phát triển mới cả về quy mô, chất lượng. Số người tham gia BHYT tăng nhanh chóng.
Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hải Dương: 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH

TTTĐ - Tính đến hết tháng 7/2024, có 192 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Xem thêm