Tag

BHXH Hà Nội công khai 50 đơn vị nợ đọng bảo hiểm xã hội

Xã hội 12/10/2019 22:58
aa
TTTĐ – Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội vừa công khai danh sách 50 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội có số nợ đọng bảo hiểm xã hội, BHYT, BHTN lớn, thời gian từ 6 đến 24 tháng, với tổng số nợ là gần 4 tỷ đồng.

BHXH Hà Nội công khai 50 đơn vị nợ đọng bảo hiểm xã hội

BHXH TP. Hà Nội đã và đang triển khai nhiều phương án để xử lý tình trạng doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội làm ảnh hưởng đến người lao động

Bài liên quan

Danh sách các đơn vị sử dụng lao động nợ đọng bảo hiểm xã hội

Xử lý nợ đọng BHXH, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động

Hà Nội công khai 50 đơn vị nợ bảo hiểm kéo dài

Trong tháng 7/2019, Hà Nội sẽ thanh tra 80 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Tòa tối cao hướng dẫn áp dụng tội trốn đóng, gian lận BHXH

Những đơn vị này đã có hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của 246 lao động, gây ảnh hưởng xấu đến an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Theo danh sách nợ BHXH do BHXH thành phố Hà Nội cung cấp, đứng đầu danh sách nợ là Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường ENVIC có địa chỉ tại P703F4, tòa nhà F4, Khu đô thị mới Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) với số tiền nợ 77.231.595 đồng, thời gian nợ là 7 tháng, làm ảnh hưởng đến 7 công nhân lao động đang làm việc tại đây.

Tiếp đến là Công ty CP ĐTTM dịch vụ Xuân Thuỷ có địa chỉ tại tầng 25 tháp A tòa nhà 173 Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) với tổng số tiền hơn 77 triệu đồng, thời gian nợ 10 tháng, làm ảnh hưởng đến 5 người lao động đang làm việc tại công ty.

Nói về tình trạng nợ đọng BHXH trên địa bàn Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết: Tình hình nợ đọng BHXH của Hà Nội đang diễn biến phức tạp. Theo báo cáo của BHXH Hà Nội, tính đến hết tháng 9/2019, số tiền nợ BHXH phải tính lãi là 1.989,4 tỷ đồng (tăng 136,3 tỷ đồng so với tháng 8/2019), chiếm 4,27% so với số phải thu.

Hiện cơ quan BHXH Hà Nội đã rất chủ động, quyết liệt phối hợp các sở, ban, ngành tăng cường đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Cụ thể, BHXH Thành phố đã thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 3.512 đơn vị sử dụng lao động với số tiền nợ là 651,4 tỷ đồng và thu hồi được 362,1 tỷ đồng (đạt 55,6%), cũng như phối hợp với BHXH các quận, huyện kiểm tra tại 1.875 đơn vị sử dụng lao động, thu hồi được 103/146 tỷ đồng (đạt 70,5%).

Đồng thời, việc thanh tra, kiểm tra tại BHXH các quận, huyện, thị xã cũng được thực hiện thường xuyên, trong đó, Hoàng Mai, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Long Biên là những đơn vị có số cuộc thanh tra, kiểm tra nhiều nhất.

Lãnh đạo BHXH Hà Nội, cho biết, nguyên nhân số tiền nợ tăng cao là do nhiều doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hoạt động cầm chừng. Số tiền nợ ở khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng lớn. Số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động có chiều hướng tăng, việc xử lý nợ BHXH, BHYT đối với doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động… chưa có quy định, hướng dẫn giải quyết của pháp luật.

Bên cạnh đó, nhận thức của người sử dụng lao động về BHXH, BHYT, BHTN còn hạn chế, chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng lao động dẫn đến quyền lợi chính đáng của người lao động không bảo đảm. Công tác đôn đốc, thanh kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN ở một số nơi chưa sâu sát…

Về phía BHXH TP. Hà Nội, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động về các chế độ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn và đạt chỉ tiêu giảm tỷ lệ nợ BHXH năm 2019 xuống dưới 2%, đơn vị này đề nghị các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường tuyên tuyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, thường xuyên nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động hàng tháng đúng quy định; phối hợp với cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN...

BHXH TP Hà Nội cũng đề nghị các cơ quan: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân xem xét, xử lý hình sự đối với những đơn vị, doanh nghiệp vi phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015; Liên đoàn Lao động Thành phố tiếp tục chỉ đạo Công đoàn cơ sở khởi kiện theo quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp nợ đóng BHXH để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Nợ đọng BHXH là nỗi nhức nhối của toàn xã hội và nếu không có cách giải quyết triệt để thực trạng này, người lao động sẽ là đối tượng thiệt thòi nhất. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai địa phương nằm trong danh sách có số nợ đọng bảo hiểm thuộc top đầu. Thời gian qua, hai đơn vị này phối hợp với các cơ quan hữu quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm