Tag

Bệnh viện Phương Đông phẫu thuật u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi

Tin Y tế 25/09/2024 09:08
aa
TTTĐ - Một ekip bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng thể u loạn mầm hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi, khối u kích thước lớn tới 12cm, đã xâm lấn nhiều bộ phận khác.
Bệnh viện Đa khoa Phương Đông được vinh danh “Top 10 - Bệnh viện Tốt nhất Việt Nam 2024"

Chưa từng đi khám dù có nhiều triệu chứng bất thường

Theo chia sẻ của nữ bệnh nhân, dù 26 tuổi nhưng chị chưa từng có kinh nguyệt, chưa bao giờ đi khám bệnh. Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Phương Đông trong tình trạng bụng đau âm ỉ, phần bụng dưới nhô to.

Sau khi siêu âm, chụp CT, MRI và làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư loạn mầm buồng trứng phải, hiện chưa có di căn xa. Khối u kích thước lớn, cứng chắc, chèn vào thành âm đạo gây dẹt cổ tử cung, đã có xâm lấn vào một số bộ phận khác trên cơ thể.

Hình ảnh khối u buồng trứng trên cộng hưởng từ
Hình ảnh khối u buồng trứng trên cộng hưởng từ

“Kết quả sinh thiết cho thấy tình trạng của bệnh nhân là u loạn mầm với hội chứng Turner thể khảm có nhiễm sắc thể Y có biểu hiện vô kinh nguyên phát. Đây là một trường hợp hiếm gặp, do phát hiện muộn hội chứng rối loạn phát triển tuyến sinh dục. Hội chứng này thường phát hiện trước tuổi thành niên” - TTƯT.BS CKII Hàn Văn Bạ - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân chia sẻ.

Nói về tính chất hiếm gặp của ca bệnh, bệnh nhân mắc hội chứng Turner thể khảm 46XY/45X chiếm 10-12% trong hội chứng Turner (rối loạn di truyền liên quan đến nhiễm sắc thể). Khi mắc hội chứng này thai nhi có kiểu hình rất thay đổi như: giới tính không rõ ràng về bộ phận sinh dục hoặc kiểu hình nam bình thường bị vô sinh; ở bệnh nhân là kiểu hình nữ. TTƯT.BS CKII Hàn Văn Bạ khẳng định: khoảng 99% thai nhi gặp trường hợp này sẽ bị sảy, hoặc lưu.

Phẫu thuật là phương án điều trị duy nhất

Khi bệnh nhân tới khám thì kích thước của khối u khá lớn, tương đương với bắp chuối của người trưởng thành, xâm lấn phức tạp tới vùng hạ vị; nên trong quá trình hội chẩn chuyên sâu, TTƯT.BS.CKII Hàn Văn Bạ đã quyết định gấp rút phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung, phần phụ và mảng nối lớn. Ca phẫu thuật ngay sau đó thành công tốt đẹp với thời gian ngắn chỉ 1 tiếng đồng hồ.

TTƯT.BS.CKII Hàn Văn Bạ trực tiếp chỉ đạo ca mổ
TTƯT.BS.CKII Hàn Văn Bạ trực tiếp chỉ đạo ca mổ

Trong hầu hết trường hợp u tế bào mầm ác tính, phẫu thuật là phương pháp quan trọng nhất với mục đích chẩn đoán mô bệnh học, điều trị bệnh và đánh giá phân loại giai đoạn. Phẫu thuật tiêu chuẩn với ung thư buồng trứng gồm cắt toàn bộ tử cung và 2 phần phụ. Trường hợp ung thư buồng trứng trên nền hội chứng Turner thể khảm hiếm gặp của bệnh nhân này bắt buộc phải cắt hoàn toàn tử cung. Ngay cả khi phát hiện sớm thì việc cắt hoàn toàn tử cung vẫn là phương án duy nhất" - TTƯT.BS.CKII Hàn Văn Bạ cho biết thêm.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, hồi phục tốt hậu phẫu và bắt đầu các đợt theo dõi, điều trị hoá trị bổ trợ tại bệnh viện Phương Đông.

Khối u có kích thước lớn đã xâm lấn khu hạ vi của bệnh nhân
Khối u có kích thước lớn đã xâm lấn khu hạ vi của bệnh nhân

Cũng theo TTƯT.BS.CKII Hàn Văn Bạ, những trường hợp Turner thể khảm nhiễm sắc thể Y hay rối loạn di truyền cần được phát hiện sớm và phẫu thuật dự phòng tránh bệnh ác tính. Do đó, với nữ giới đến tuổi dậy thì nếu gặp biểu hiện vô kinh, ngực hoặc lông mu kém phát triển thì cần đi thăm khám ngay.

Có một thực trạng chung đáng báo động là ở Việt Nam, chị em thường e ngại khám sức khỏe định kỳ, khám phụ khoa nên phần lớn ung thư buồng trứng, khoảng 70 - 75% được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, khi bệnh đã lan tràn ra tử cung, vòi trứng, các cơ quan ngoài. Đó là nguyên nhân dẫn đến đa số các ca ung thư buồng trứng gặp khó khăn trong chẩn đoán, điều trị; thậm chí có trường hợp khối u bị vỡ gây chảy máu đe dọa tính mạng người bệnh.

Tổ hợp y tế Phương Đông hợp tác phát triển Trung tâm ung bướu công nghệ cao Tổ hợp y tế Phương Đông hợp tác phát triển Trung tâm ung bướu công nghệ cao

TTTĐ - Hướng tới mục tiêu cung cấp các giải pháp toàn diện và hiệu quả trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý ung ...

Đại học Y Hà Nội và bệnh viện Phương Đông tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện Đại học Y Hà Nội và bệnh viện Phương Đông tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện

TTTĐ - Vừa qua, tại bệnh viện Đa khoa Phương Đông đã diễn ra chương trình gặp mặt đoàn đại biểu, học viên và sinh ...

Ký kết hợp tác chuyên môn giữa Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Phương Đông Ký kết hợp tác chuyên môn giữa Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Phương Đông

TTTĐ - Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Sản phụ khoa, mang đến các giải pháp chăm sóc sức khỏe tối ...

Bệnh viện Phương Đông khám bệnh tri ân người có công với cách mạng Bệnh viện Phương Đông khám bệnh tri ân người có công với cách mạng

TTTĐ - Vừa qua, Bệnh viện đa khoa Phương Đông phối hợp với UBND phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Bộ Tư lệnh ...

Bệnh viện Phương Đông và hành trình kết nối yêu thương với người dân nghèo xứ Thanh Bệnh viện Phương Đông và hành trình kết nối yêu thương với người dân nghèo xứ Thanh

TTTĐ - Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con Nhân dân vùng núi xã Thành Sơn (huyện Bá ...

Đọc thêm

Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ Tin Y tế

Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Bộ Y tế đã tiếp nhận 3 tấn Cloramin B để phục vụ công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới Tin Y tế

Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới

TTTĐ - Các chuyên gia quốc tế đã đồng loạt cảnh báo về “đại dịch” thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…), đồng thời nhấn mạnh Việt Nam cần nhanh chóng định hình một chiến lược đối phó toàn diện càng sớm càng tốt.
Khám, tư vấn sức khoẻ miễn phí cho người dân vùng lũ Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khoẻ miễn phí cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phúc Thọ đã tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 100 người dân khu vực bị ảnh hưởng mưa lũ.
Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 1 - 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 1 - 5 tuổi

TTTĐ - Ngày 23/9, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 278/KH-UBND về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn TP năm 2024.
Tăng cường phòng chống, phát hiện sớm ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường phòng chống, phát hiện sớm ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13 - 19/9), toàn thành phố ghi nhận 285 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong.
Khám sàng lọc miễn phí bệnh đái tháo đường cho người cao tuổi Tin Y tế

Khám sàng lọc miễn phí bệnh đái tháo đường cho người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Mê Linh tổ chức khám sàng lọc miễn phí bệnh đái tháo đường cho hơn 1.500 người cao tuổi tại 5 xã, thị trấn huyện Mê Linh từ ngày 1/8-18/9/2024.
Đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức phòng, chống bệnh dại Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức phòng, chống bệnh dại

TTTĐ - UBND huyện Thạch Thất tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại (28/9) với chủ đề “Chung tay phá vỡ rào cản - phòng chống bệnh dại”.
Thai sản trọn gói: Hành trình kiến tạo hạnh phúc gia đình Việt Sức khỏe

Thai sản trọn gói: Hành trình kiến tạo hạnh phúc gia đình Việt

TTTĐ - Chăm sóc sức khỏe thai kỳ và quá trình sinh nở luôn là một ưu tiên hàng đầu của các gia đình trong hành trình chào đón con yêu. Với kinh nghiệm và sự tận tâm trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) đã phát triển dịch vụ thai sản trọn gói như một giải pháp toàn diện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ hiện đại.
Tăng cường quản lý chất lượng nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào Tin Y tế

Tăng cường quản lý chất lượng nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào

TTTĐ - Ngày 20/9, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) và các đơn vị liên quan đã tổ chức Hội nghị Đảm bảo chất lượng nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào và sản phẩm từ tế bào tại Việt Nam. TS.BS.CKII Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự và chỉ đạo hội nghị.
Xem thêm