Tag

Bến Tre: Đẩy mạnh mô hình đi chợ giúp dân phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội 19/08/2021 12:37
aa
TTTĐ - Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long giúp người dân hạn chế ra đường bằng việc tổ chức đi chợ mua hàng hóa thiết yếu hàng ngày, điển hình như ở tỉnh Bến Tre.
4 năm Sữa học đường đồng hành với học sinh Bến Tre nay đã thu "trái ngọt" Tập trung nỗ lực để giữ vững thành quả phòng, chống dịch Covid-19 Trungnam Group tài trợ kinh phí xây dựng Trường THCS Châu Hòa tỉnh Bến Tre Thanh niên Bến Tre đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường

Tổ mua hàng hóa giúp dân

Xã Hưng Khánh Trung A, huyện Mỏ Cày Bắc thành lập “Tổ mua hàng hóa giúp dân” nhiều tuần nay với thành viên ở các đoàn thể: Thanh niên, phụ nữ, nông dân…. gồm bộ phận phụ trách chung tại xã có 5 thành viên và 16 tổ ở ấp, mỗi ấp 2 tổ với một tổ có 3 - 5 thành viên. Hàng tuần, thứ Năm và Chủ nhật, qua Zalo, tổ nhận đơn hàng của các hộ gia đình, sáng hôm sau đi mua hàng giao tận nhà. Giao hàng xong mới nhận tiền trả cho nơi cung cấp, việc mua và giao hàng được “Tổ mua hàng hóa giúp dân” thực hiện miễn phí.

undefined
Các đoàn viên ở bộ phận phụ trách chung tại xã Hưng Khánh Trung A phân chia hàng theo đơn đặt mua của các hộ dân

Bà con thiết lập nhóm trên Zalo, đăng giá cụ thể các mặt hàng, hộ dân đặt số lượng, bộ phận phụ trách ở xã tổng hợp và gửi đến các tiểu thương, cửa hàng cung cấp; Đồng thời thông báo cụ thể đơn hàng cho các tổ ở ấp. Trước 6 giờ sáng hôm sau, hàng hóa giao đến trụ sở UBND xã, bộ phận phụ trách chung tiếp nhận, phân chia từng ấp để các tổ ở ấp đến lấy giao tận hộ gia đình.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hưng Khánh Trung A Nguyễn Thị Kim Thơ cho biết, mỗi tuần tổ nhận các đơn hàng tổng giá trị khoảng 20 triệu đồng, hiện nay số lượng đơn hàng đang tăng hàng ngày.

Đoàn viên Võ Thị Ngọc Thúy trong tổ mua hàng giúp dân ở ấp Gia Phước chia sẻ: “Tuần hai lần, mỗi lần chúng tôi tự nguyện giao hơn 30 đơn hàng trong buổi sáng, vài người ngỏ ý gửi tiền phụ xăng xe nhưng chúng tôi từ chối”.

Đi chợ thay để giữ “vùng xanh”

Ở xã Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại có ca F1 đầu tiên vào ngày 6/7/2021. Ngay sau đó, ngày 13/7/2021, xã đã tổ chức hoạt động “đi chợ thay cho người dân” và đến nay vẫn giữ vững “vùng xanh”, không có ca mắc Covid-19. Xã Đại Hòa Lộc nuôi thủy sản là chính, có 4 ấp với 2.527 hộ, 9.069 nhân khẩu. Trong xã có 2 tổ đi chợ thay người dân, mỗi tổ ở ấp có 7 - 10 người đi chợ tại xã mua lương thực, thực phẩm và tổ xã đi chợ huyện mua hàng hóa không có ở chợ xã.

undefined
Tổ đi chợ thay ở xã Đại Hòa Lộc nhận đơn hàng của người dân

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên xã thành lập “Tổ shipper xanh xứ dừa” với 5 đoàn viên, thanh niên sẵn sàng giao nhận hàng hóa khi người dân đặt.

Thông tin hàng hóa và việc đặt mua kết nối qua Zalo hoặc điện thoại. Những người trong tổ đi chợ thay cho người dân được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Từ khi thành lập đến nay, đã có hàng ngàn lượt người dân được đáp ứng nhu cầu mua lương thực, thực phẩm.

Hiện nay, vào cao điểm phòng chống dịch Covid-19, xã khuyến cáo người dân đăng ký mua lương thực, thực phẩm dùng cho 2 - 3 ngày để người đi chợ thay cũng hạn chế ra đường. Các cửa hàng, quầy tạp hóa ưu tiên bán cho đơn hàng đặt trước; Ưu tiên tiêu thụ nông sản và thủy sản cho bà con địa phương.

Lãnh đạo xã Đại Hòa Lộc cho biết, từ khi xuất hiện ca F1 đầu tiên vào ngày 6/7/2021 đến nay ở xã có 17 ca F1; Trong đó, 9 ca đã hết thời gian cách ly, 8 ca liên quan F0 ở địa phương bên cạnh có kết quả xét nghiệm âm tính và đang ở trong khu cách ly tập trung của xã. Xã Đại Lộc quyết giữ vững “vùng xanh” để tích cực góp sức cùng huyện Bình Đại chuyển sang “vùng vàng”.

Trao nhau niềm tin yêu thương

Tổ đi chợ giúp người dân ở xã ven biển Thừa Đức, huyện Bình Đại hình thành một tháng nay, hoạt động đều ở 4 ấp Thừa Long, Thừa Trung, Thừa Tiên, Thừa Thạnh với 4 tổ có 84 thành viên. Người dân có nhu cầu sẽ kết nối với tổ trưởng bằng nhiều hình thức, một tuần đi chợ thay 2 - 3 lần.

Phụ nữ xã Thừa Đức trong tổ đi chợ thay
Phụ nữ xã Thừa Đức trong tổ đi chợ thay

Tham gia tích cực tổ đi chợ giúp người dân ở xã Thừa Đức là các thành viên Hội Phụ nữ. Bà Võ Thị Duyên - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thừa Trung cho hay: “Người dân cần gì thì ghi đơn hàng treo trước cổng nhà hoặc nhắn tin qua Zalo. Tôi tập hợp, đi mua và giao đến tận nhà. Thông qua Zalo, tôi kết nối với các tiểu thương, gửi bảng báo giá hàng hóa cho người dân xem, bảo đảm minh bạch”.

Tổ đi chợ thay còn tham gia phân phát, vận chuyển quà của các "mạnh thường quân" đến từng hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; Vận động nông sản cho bếp ăn nghĩa tình, nấu cháo đêm cho chốt kiểm dịch tại địa phương.

Một người dân được giúp đi chợ là bà Bùi Thị Hạnh ở ấp Thừa Trung bộc bạch: “Trong những ngày khó khăn này, chị em phụ nữ giúp nhau mua bó rau, miếng thịt nấu bữa cơm ngon cho gia đình là rất quý. Những việc ân tình đó đã trao nhau niềm tin sức khỏe, tình yêu thương để mọi người an tâm hơn”.

Đọc thêm

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Xem thêm