Tag

Be Group tiên phong trong giáo dục nghề nghiệp và đánh giá, công nhận kỹ năng nghề tài xế công nghệ

Xã hội 10/10/2019 13:32
aa
TTTĐ- Ngày 10/10, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần BE GROUP tiên phong phối hợp cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và đánh giá, công nhận kỹ năng nghề tài xế công nghệ nhằm chuẩn hóa và tôn vinh lực lượng lao động này tại Việt Nam, thông qua việc Công bố thỏa thuận hợp tác giữa công ty này với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và khai giảng khóa huấn luyện tài xế công nghệ chuyên nghiệp đầu tiên.

Be Group tiên phong trong giáo dục nghề nghiệp và đánh giá, công nhận kỹ năng nghề tài xế công nghệ

Ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ,TB&XH) phát biểu tại lễ ký kết

Bài liên quan

Tài xế “be” được khám sức khỏe miễn phí

Ứng dụng gọi xe "be" cùng tài xế hỗ trợ khắc phục cháy rừng Hà Tĩnh

BE GROUP ra mắt dịch vụ giao nhận beExpress và beDelivery, cam kết không tăng giá giờ cao điểm

Thực trạng về nghề tài xế công nghệ và nhu cầu người lao động

Những năm trở lại đây, nghề tài xế công nghệ đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ước tính có đến hơn 300.000 tài xế công nghệ phục vụ trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe, 380 cơ sở sát hạch, đào tạo lái xe nhưng chưa có nơi nào cung cấp kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên nghiệp cho tài xế công nghệ. Theo đó, trong một cuộc thăm dò ý kiến trên VnExpress gần đây chỉ ra rằng 72% người tiêu dùng mong muốn được huấn luyện chuyên nghiệp hơn, để có thể đem lại dịch vụ chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Và ngay cả bản thân , có khoảng 23,1% người cũng muốn được huấn luyện nhiều hơn các kỹ năng để có thể làm tốt công việc.

Bên cạnh sự thiếu hụt trong việc xây dựng quy trình chuyên nghiệp hóa nghề tài xế công nghệ , đối tượng lao động này còn không được hưởng chế độ phúc lợi lao động như bảo hiểm y tế - sức khỏe, chế độ lương hưu dù mỗi ngày họ làm việc trung bình 6-12 giờ với nhiều khó khăn, nguy hiểm tiềm ẩn như tai nạn giao thông, trộm cướp, các bệnh tật về xương khớp, da liễu, tinh thần… Chính vì thế, theo khảo sát, gần 60% tài xế công nghệ mong muốn được hưởng chế độ bảo hiểm tốt hơn.

Ông Đỗ Mạnh Tuân – Phó Tổng Giám đốc Be Group và Ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thực hiện Lễ kí kết nhằm chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ tại Việt Nam.
Ông Đỗ Mạnh Tuân – Phó Tổng Giám đốc Be Group và Ông Trương Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thực hiện Lễ kí kết nhằm chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ tại Việt Nam.

Với bức tranh về thực trạng nghề nghiệp nêu trên, dù công việc này có thể mang lại sự ổn định cho người lao động khi có đến 56,7% tài xế công nghệ lạc quan về nghề nghiệp vì có thu nhập tốt và họ vẫn đang hàng ngày nỗ lực đóng góp cho xã hội như bao nghề nghiệp khác thì nghề tài xế công nghệ vẫn chưa thật sự được bảo vệ xứng đáng bởi luật pháp và xã hội. Bên cạnh đó, việc nghề tài xế công nghệ chưa nhận được nhiều sự cảm thông và tôn trọng của đại bộ phận cộng đồng, cũng gây nên những hệ quả không đáng có trong quá trình thực hiện chuyến đi.

Cũng trong kết quả của khảo sát “Kỳ vọng của tài xế công nghệ ” có tới 47% tài xế công nghệ cảm thấy không được tôn trọng trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, biểu hiện qua các hành vi như: để tài xế chờ quá lâu, hủy chuyến mà không phản hồi hay việc dùng từ ngữ thiếu tôn trọng để giao tiếp. 69,8% tài xế công nghệ mong muốn được đối xử tôn trọng hơn, thông qua nguyện vọng người dùng (khách hàng) có thái độ và hành động đúng mực khi sử dụng dịch vụ, không phân biệt tài xế công nghệ và phản hồi đúng về chất lượng dịch vụ. 33% tài xế công nghệ muốn được công nhận đây là một nghề nghiệp chính thức.

Kết quả trên cho thấy, từ việc nghề tài xế công nghệ bị “ngó lơ” trong vấn đề đào tạo bài bản, chuyên nghiệp cũng như khung pháp lý bảo hộ chưa hoàn thiện đã dẫn đến cái nhìn thiếu tôn trọng từ cộng đồng dành cho công việc này. Một phần bởi cách nhìn nhận từ cộng đồng, khiến đôi khi người tài xế công nghệ chưa thực sự có thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp với nghề. Chính vì vậy vấn đề chuẩn hóa, công nhận và tôn vinh nghề tài xế công nghệ chưa bao giờ quan trọng và cần thiết như bây giờ.

BE GROUP tiên phong phối hợp với Bộ LĐ,TB&XH chuẩn hóa và tôn vinh nghề tài xế công nghệ

Là ứng dụng gọi xe thuần Việt với tầm nhìn về một xã hội phát triển bền vững, be luôn thấu hiểu những trăn trở về thực trạng và nhu cầu lao động tài xế công nghệ . Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc BE GROUP: “Mục tiêu dài hạn của be là muốn xã hội công nhận tài xế công nghệ là một nghề bởi họ cũng lao động khoảng 6-12 tiếng/ngày. Đã là nghề thì họ phải được cộng đồng tôn trọng, được bảo vệ bởi pháp luật, chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước, Luật Lao động. Chúng tôi rất vui mừng khi định hướng của be từ những ngày đầu thành lập đã từng bước được hiện thực hóa thông qua việc hợp tác với Bộ Lao động, Thương binh và xã hội (LĐ,TB&XH) để tiến vào lộ trình chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ , góp phần giúp cơ quan nhà nước quản lý tốt hơn và đồng thời hoàn thiện các chính sách an sinh, xã hội cho lực lượng lao động này”.

Ứng dụng gọi xe be thấu hiểu được: nếu người tài xế công nghệ được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, coi trọng nghề nghiệp của mình, họ sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ với khách hàng. Bản thân khách hàng cũng có cái nhìn thiện cảm hơn, từ đó thay đổi định kiến với nghề tài xế công nghệ Và như một vòng tuần hoàn không bao giờ ngừng nghỉ, khi cộng đồng bắt đầu tôn trọng và đón nhận những đóng góp của đối tượng lao động này, tài xế công nghệ sẽ càng có thêm động lực để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Chính vì thế, BE GROUP đã trao đổi và tiến đến ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để từng bước công nhận, đánh giá và nâng cao kỹ năng nghề tài xế công nghệ , đồng thời tôn vinh những đóng góp cho xã hội của lực lượng lao động này. Cụ thể, nội dung hợp tác thỏa thuận gồm:

Các hoạt động về xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá kỹ năng của tài xế xe công nghệ nói chung. Giới thiệu chuyên gia tham gia huấn luyện và đào tạo những kỹ năng cơ bản về nghề tài xế công nghệ. Phối hợp tổ chức các hội thảo liên quan tới nghề tài xế công nghệ trong thời đại 4.0 và những vấn đề quy chuẩn liên quan, từ đó nâng cao nhận thức về nghề tài xế công nghệ & những quy chuẩn liên quan.

Cho ý kiến cách thức tổ chức để tạo tiền đề cho lộ trình đưa nghề lái xe công nghệ vào quy chuẩn, có quản lý nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn giao thông, từ đó tạo quy chuẩn để trở thành một nghề trong kỳ thi nghề quốc gia.

Tay lái Vàng – Cuộc thi đầu tiên tôn vinh và chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ

Theo đó, bước đầu trong thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Be Group và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, cuộc thi “Tay Lái Vàng”, mô hình thử nghiệm trước với các tài xế công nghệ của be, lần đầu tiên được tổ chức nhằm tìm kiếm, đào tạo và tôn vinh người tài xế công nghệ Cuộc thi này không chỉ giúp các tài xế công nghệ có cơ hội được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và nhận về những phần thưởng giá trị, mà còn tạo được sự chú ý và công nhận từ cộng đồng về nghề tài xế công nghệ . Cuộc thi diễn ra từ 25/09/2019 đến ngày 08/11/2019, dành cho tất cả các tài xế đã phát sinh chuyến với ứng dụng gọi xe be, bao gồm beBike và beCar.

Song song đó, lần hợp tác này còn tạo điều kiện cho tài xế be có cơ hội được đào tạo bài bản để trở thành nhóm lao động chất lượng, chuyên nghiệp phục vụ nhu cầu vận tải quốc gia 100 triệu dân thông qua khóa huấn luyện “Tài xế công nghệ chuyên nghiệp”. Được sự hỗ trợ từ Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tại khóa đào tạo, các tài xế công nghệ sẽ được các chuyên gia đào tạo theo 4 nhóm kiến thức – kỹ năng, gồm: kiến thức lái xe đúng luật và an toàn, kỹ năng xử lý tình huống giao thông (giả định), dịch vụ khách hàng, kiểm soát căng thẳng.

Với triết lý kinh doanh “Lấy tài xế làm gốc”, từ khi bắt đầu thành lập, be chú trọng từng bước xây dựng lộ trình hướng đến mục tiêu đưa tài xế công nghệ rở thành một nghề nghiệp được xã hội tôn trọng, pháp luật công nhận và bảo vệ quyền lợi bằng chính sách, qui định pháp lý rõ ràng. Cuộc thi “Tay Lái Vàng” sẽ hiện thực hóa triết lý kinh doanh của ứng dụng gọi xe thuần Việt và hứa hẹn sẽ tạo tiền đề để cơ quan quản lý nhà nước dự kiến đưa nghề tài xế công nghệ vào kỳ thi tay nghề quốc gia bắt đầu từ năm 2020.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, cho biết: “Tài xế nói chung hay tài xế công nghệ nói riêng là một công việc đòi hỏi kiến thức, kỹ năng tốt vì công việc dịch vụ vận tải này liên quan trực tiếp đến an toàn tính mạng của con người. Do vậy, lực lượng lao động này cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Chúng tôi đánh giá cao vai trò tiên phong và tầm nhìn dài hạn của Công ty Cổ phần BE GROUP trong việc phối hợp với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp để chuẩn hóa nghề tài xế công nghệ FS”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia chia sẻ thêm: “An toàn giao thông là một mục tiêu toàn diện, đòi hỏi sự nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương, của mọi cá nhân, tổ chức đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Chúng tôi hoan nghênh các nỗ lực của các doanh nghiệp trong đó có BE GROUP đã luôn đồng hành và hành động có trách nhiệm xã hội đóng góp vào công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao và tin tưởng rằng chương trình phối hợp BE GROUP và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp sẽ giúp các lái xe công nghệ được đào tạo bài bản về kỹ năng lái xe an toàn, chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng từ đó tạo tiền đề để xây dựng lộ trình đưa lái xe công nghệ vào quy chuẩn, có quản lý nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn giao thông, từ đó tạo quy chuẩn để trở thành một nghề trong kỳ thi nghề quốc gia”.

Đọc thêm

Lời cảnh tỉnh từ những hành vi lệch lạc, đua xe trái phép Muôn mặt cuộc sống

Lời cảnh tỉnh từ những hành vi lệch lạc, đua xe trái phép

TTTĐ - Vụ tai nạn nghiêm trọng ngày 3/11 vừa qua do nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu khiến một cô gái tử vong đã làm dấy lên nhiều bức xúc trong dư luận.
Có dấu hiệu tham gia đấu giá để thao túng, nhiễu loạn thị trường Xã hội

Có dấu hiệu tham gia đấu giá để thao túng, nhiễu loạn thị trường

TTTĐ - Trong công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản, hiện nay có dấu hiệu một số tổ chức, cá nhân thông đồng, lợi dụng đấu giá để thao túng nhằm trục lợi.
Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hải Dương vi phạm về thuế Muôn mặt cuộc sống

Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hải Dương vi phạm về thuế

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương đã có phiếu chuyển thông tin đề nghị Cục Thuế tỉnh Hải Dương xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn đối với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hải Dương.
Hải Dương: Giải quyết cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính Muôn mặt cuộc sống

Hải Dương: Giải quyết cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC), tỉnh Hải Dương giảm 26 xã, một phường và dôi dư 424 cán bộ, công chức, viên chức, 28 trụ sở UBND xã, phường.
Bí thư Thành đoàn dự Ngày hội Đại đoàn kết ở thôn Kim Hoàng Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Thành đoàn dự Ngày hội Đại đoàn kết ở thôn Kim Hoàng

TTTĐ - Ngày 8/11, đồng chí Chu Hồng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội và đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024 tại thôn Kim Hoàng, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Mạnh tay xử lý hành vi quảng cáo “thổi phồng” sự thật Đô thị

Mạnh tay xử lý hành vi quảng cáo “thổi phồng” sự thật

TTTĐ - Chiều 8/11, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Ma túy không chỉ là vấn nạn, tệ nạn, mà còn là hiểm họa Muôn mặt cuộc sống

Ma túy không chỉ là vấn nạn, tệ nạn, mà còn là hiểm họa

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hải Trung (đoàn Hà Nội) đánh giá, ma túy không chỉ là vấn nạn, tệ nạn mà là hiểm họa của Việt Nam và toàn cầu...
Chi hơn 2.510 tỷ đồng cải thiện môi trường đô thị TP Phan Thiết Môi trường

Chi hơn 2.510 tỷ đồng cải thiện môi trường đô thị TP Phan Thiết

TTTĐ - Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã thống nhất chi hơn 2.510 tỷ đồng để cải thiện môi trường đô thị TP Phan Thiết.
Công bố danh sách 32 dự án xuất sắc tiến vào vòng chung khảo Muôn mặt cuộc sống

Công bố danh sách 32 dự án xuất sắc tiến vào vòng chung khảo

TTTĐ - Ngày 8/11, Ban tổ chức Giải thưởng Hành động vì cộng đồng 2024 (Human Act Prize) đã công bố danh sách 32 dự án xuất sắc nhất được vào vòng chung khảo.
Đã tìm thấy máy bay Yak-130 bị rơi tại Đắk Lắk Xã hội

Đã tìm thấy máy bay Yak-130 bị rơi tại Đắk Lắk

TTTĐ - Sau hai ngày mất tích, máy bay Yak-130 gặp nạn đã được tìm thấy ở khu rừng thuộc Vườn Quốc gia Yok Đôn, cách căn cứ tập luyện Phù Cát, Bình Định hơn 250km
Xem thêm