Tag

Bão số 5 đi vào đất liền suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Xã hội 18/09/2020 12:53
aa
TTTĐ - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 10 giờ ngày 18/9, bão số 5 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Bình đến Quảng Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Ảnh hưởng bão số 5, nhiều khu vực của Hội An ngập sâu Bão số 5 cận kề, Thừa Thiên - Huế có công điện khẩn cho học sinh nghỉ học Học sinh Tiểu học tại TP Hội An được nghỉ học từ chiều nay Bão số 5 đang di chuyển nhanh vào đất liền và tiếp tục mạnh lên Tin bão mới nhất: Bão số 5 Noul hướng thẳng Quảng Bình - Đà Nẵng

Nguy cơ ngập úng tại khu đô thị, vùng trũng

Thông tin tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai diễn ra tại Hà Nội vào sáng nay (18/9), ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết, đến 8 giờ 30 sáng nay, bão số 5 đã ở trên vùng bờ biển Quảng Bình đến Quảng Nam.

Về tác động của mưa, tại một số tỉnh miền Trung có tổng lượng mưa rất lớn, từ 100 - 200mm; Trong đó tại Cù Lao Chàm đến 8h sáng nay đạt 339mm, Đà Nẵng có trạm đo 260mm.

Bão số 5 đi vào đất liền suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin về cơn bão số 5

Trước tình hình mưa, ông Khiêm đưa ra cảnh báo nguy cơ lũ quét rất cao ở vùng núi Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ; Nguy cơ ngập úng tại khu đô thị, vùng trũng.

Do ảnh hưởng của bão số 5, tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã có gió mạnh cấp 8 - 9, giật cấp 11. Tại đảo Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ, Lý Sơn đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Các tỉnh Trung Bộ đã có mưa rất to, lượng mưa 100 - 300mm.

Hồi 10 giờ ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,6 độ Vĩ Bắc; 107,2 độ Kinh Đông trên đất liền các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 - 7 (40 - 60km/giờ), giật cấp 8.

Bão số 5 đi vào đất liền suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
Toàn cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai diễn ra tại Hà Nội vào sáng nay

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 5, ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ, đảo Lý Sơn) trong chiều nay còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động.

Trong chiều và đêm nay, ở khu vực các tỉnh từ Quảng Bình đến Nghệ An có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100 - 150mm, có nơi trên 150mm. Từ đêm nay đến ngày 20/9, ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 100 - 150mm/đợt.

Trong trưa và chiều nay, trên đất liền ven biển các tỉnh, thành phố Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Trên đất liền ven biển các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, có gió giật cấp 6 - 7.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên trong đêm nay và ngày mai (19/9), ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 9. Sóng biển cao từ 2 - 3m, biển động.

Bão số 5 đi vào đất liền suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
Đại diện các Bộ, ngành báo cáo tình hình cơn bão số 5 tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai

Đã có thiệt hại về người

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, đến sáng nay đã có 4 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ học tránh bão gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng. Trong đó, Đà Nẵng cho học sinh nghỉ học trong hai ngày 18 - 19/9.

Ngoài ra, 4 tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam cũng đã thực hiện sơ tán 11.457 hộ với 34.811 người dân.

Thống kê về tình hình thiệt hại do cơn bão số 5 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai lúc 12 giờ hôm nay cho thấy, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế có 1 người chết do cây đổ tại xã Phong Thu, huyện Phong Điền; 23 người bị thương (2 người bị thương nặng). 1.664 nhà bị tốc mái (hiện các địa phương đang tiếp tục thống kê).

Nhiều cây xanh ở thành phố Huế và các huyện bị đổ ngã. Nhiều cột trụ điện bị gãy đổ, đường dây bị đứt; Cắt điện toàn thành phố trước khi bão vào. Hiện nay, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an và các ngành, địa phương đã triển khai lực lượng, phương tiện trực tìm kiếm cứu nạn tham gia khắc phục thiệt hại.

Bão số 5 đi vào đất liền suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
Dự báo hướng đi của bão số 5

Tại tỉnh Quảng Bình, mưa bão khiến 6 người bị thương trong khi chằng chống nhà cửa, chặt cây bị trượt ngã; 5 ngầm tràn tại các xã (Trọng Hóa, Dân Hóa, huyện Minh Hóa và xã Thượng Trạch huyện Bố Trạch) nước dâng cao gây tắc cục bộ. Biên phòng đã điều 15 chiến sĩ điều tiết giao thông.

Tỉnh Quảng Trị, lúc 7 giờ 30 ngày 18/9 tại cầu tràn ngã 3 La Lay thuộc xã A Ngo, huyện Đắc Krong và cầu tràn thuộc xã A Vao, huyện Đăc Krông nước dâng cao gây ách tắc giao thông, Biên phòng đã điều 15 cán bộ chiến sĩ đến hỗ trợ điều tiết giao thông.

Tỉnh Hà Tĩnh lúc 5 giờ 10 ngày 18/9, lốc xoáy đã làm tốc mái 75 căn nhà tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân; Chính quyền địa phương đang chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả.

Hiện các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão số 5 đang khẩn trương tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình thiệt hại và chỉ đạo khắc phục.

Đọc thêm

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Xem thêm