Tag

Báo động tình trạng nghiện ma túy trong giới trẻ

Xã hội 19/10/2022 14:00
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, nguy cơ sử dụng ma túy tổng hợp đang lan rộng trong giới trẻ. Trước thực trạng người nghiện ma túy có xu hướng trẻ hóa, các cơ quan chức năng quan tâm nhiều giải pháp để phòng, chống ma túy, tổ chức cai nghiện ma túy cho giới trẻ.
Lạng Sơn: Bắt 6 đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy Thanh Hóa: Bắt quả tang 7 đối tượng tổ chức "tiệc ma túy" và một đối tượng đánh người do ghen tuông Công an quận Cầu Giấy bắt quả tang đối tượng bán ma túy mới dạng thuốc lá Cao Bằng: Hai đối tượng lĩnh án vì mua bán ma túy

Trẻ hóa độ tuổi nghiện ma túy

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn quốc đã khám phá thành công gần 11 nghìn vụ, bắt hơn 16 nghìn đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ 397 kg heroin, 838 kg ma túy tổng hợp, 71 kg cần sa cùng nhiều vật chứng liên quan.

Cũng theo con số thống kê được Bộ Công an đưa ra, trong số hơn 200 nghìn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, đối tượng dưới 16 tuổi chiếm 0,1%, từ 16 đến 30 tuổi chiếm gần 50%. Có khoảng 60% sử dụng ma túy lần đầu trong độ tuổi từ 15 đến 25 - độ tuổi này ngày càng bị trẻ hóa.

Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy tham gia lao động trị liệu.
Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy tham gia lao động trị liệu.

Cùng với sự xuất hiện ngày càng phổ biến, đa dạng về chủng loại của ma túy tổng hợp, nhiều trẻ em trong độ tuổi từ 13 - 14 tuổi đã sử dụng ma túy. Ngoài tính đua đòi, bốc đồng, các đối tượng này còn bị lôi kéo do thiếu hiểu biết, tin vào lời giới thiệu, chơi ma túy tổng hợp không bị nghiện và không bị người khác phát hiện.

Đặc biệt, vào các ngày lễ, tết, sinh nhật, nhiều đối tượng đã thuê phòng hát karaoke, quán bar, khách sạn, nhà nghỉ… rủ rê nhau để sử dụng ma túy tập thể.

Từ thực tế hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy có thể nhận thấy, một bộ phận không nhỏ người trẻ sử dụng các chất liên quan đến ma túy, ban đầu xuất phát từ những lý do rất đơn giản, như “thấy hay hay, lạ lạ, thử cho biết”, “nghe bạn rủ rê”, hút thuốc lá điện tử, shisha, bóng cười... Sử dụng lâu thành quen, rồi muốn tăng liều, dần dần có những người vướng vào ma túy từ lúc nào không hay.

Ngoài việc sử dụng, không ít em còn tham gia tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp ngay trong trường học. Từ công tác xét xử những đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy cho thấy, học sinh đang là mục tiêu mà các băng nhóm buôn bán ma túy lợi dụng, khai thác phục vụ mục đích xấu bởi đây là nhóm nguy cơ cao dễ bị dụ dỗ, khống chế.

Đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của ma tuý

Bác sĩ Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Medlatec cho biết, ,a túy là một chất kích thích gây nghiện, có nguồn gốc tự nhiên hoặc nhân tạo. Chúng được đưa vào cơ thể bằng nhiều con đường khác nhau, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhận thức và sinh lý con người. Không chỉ vậy, người bị nghiện sẽ có những hành vi lệch lạc gây tổn thương đến người thân và xã hội.

Giới trẻ hiện nay dễ nhầm lẫn giữa ma túy tổng hợp và ma túy truyền thống. Họ cho rằng chỉ có ma túy truyền thống như cần sa, heroin mới có khả năng gây nghiện, còn những loại ma túy tổng hợp thì không. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm.

Việc sử dụng ma tuý tổng hợp cũng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, phổi bị tổn thương nặng, đôi khi xuất hiện xuất huyết ở phổi. Tình trạng này kéo dài dễ gây ra suy hô hấp. Ngoài ra có thể khiến tim đập nhanh, huyết áp tăng, máu huyết lưu thông không đồng đều. Nhồi máu cơ tim thường xảy ra ở người sử dụng ma túy trong thời gian dài.

Các chất gây nghiện đa số có tác động mạnh làm thay đổi hệ thống thần kinh, gây rối loạn các phản xạ. Khi mới tiếp xúc, người sử dụng sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái, vui tươi. Tuy nhiên càng về lâu dài, con nghiện càng bị ảo giác, hoang tưởng. Đôi khi co giật nếu dùng quá liều. Ma túy là một trong những con đường dẫn đến HIV/AIDS - một căn bệnh thế kỷ của nhân loại.

Chung tay phòng, chống ma túy cho giới trẻ, trong đó có học sinh, sinh viên, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký kết hợp tác với ngành Giáo dục và Đào tạo nhiều chương trình hợp tác phòng, chống ma túy học đường.

Năm học 2021-2022, ngành Giáo dục và Đào tạo đã đưa bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” vào giảng dạy, phổ biến ở nhiều cơ sở giáo dục, giúp học sinh, phụ huynh, giáo viên hiểu rõ hơn về ma túy, cách thức nhận biết các chất ma túy, dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy để chủ động tránh xa ma túy, đồng thời có kiến thức, kỹ năng hỗ trợ người sử dụng ma túy.

Đẩy mạnh tuyên truyền tác hại ma tuý cho đối tượng học sinh, sinh viên
Đẩy mạnh tuyên truyền tác hại ma tuý cho đối tượng học sinh, sinh viên

Đoàn thanh niên các tỉnh, thành phố cũng tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy, xây dựng mô hình câu lạc bộ phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội.

Qua đó, góp phần nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các tệ nạn ma túy.

Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy, giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy được tổ chức đến tận các trường học. Nội dung giáo dục phòng, chống ma túy được lồng ghép vào chương trình và hoạt động giáo dục của các cấp học đã mang lại hiệu quả cao.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm