Tag

Báo chí, xuất bản phát huy quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, không gian văn hóa

Văn học - Nghệ thuật 05/07/2023 17:37
aa
TTTĐ - Thực tiễn gần 40 năm đổi mới cho thấy, báo chí, xuất bản luôn phát huy vai trò xung kích trong việc bảo tồn những giá trị văn hóa, tham gia tích cực vào việc quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật.
Báo giấy giữa dòng chảy thời gian Báo chí TP Hồ Chí Minh không ngừng đổi mới, sáng tạo Báo chí khơi dậy mạnh mẽ khát vọng cao đẹp vì một Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc

Đó là nhận định của Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Phong tại tọa đàm “Vai trò của báo chí, xuất bản đối với việc quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh” ngày 5/7. Sự kiện do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Phong nhấn mạnh, báo chí, xuất bản đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của xã hội qua các thời kỳ; Có tác động sâu sắc đến mỗi cá nhân cũng như cộng đồng xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay.

Đây đều là những phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, đồng thời có mối liên hệ mật thiết với văn hóa; Vừa là một bộ phận của văn hóa, vừa là phương tiện chuyển tải, phổ biến văn hóa tới công chúng.

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh, tọa đàm đã nhận được 37 tham luận từ các các cơ quan báo chí, xuất bản, các địa phương, đơn vị, một số nhà nghiên cứu. Mỗi tham luận là một góc nhìn khác nhau về mối quan hệ giữa báo chí, xuất bản với văn học nghệ thuật nói chung, việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật nói riêng.

Các tham luận đều tập trung phân tích làm rõ vai trò, tầm quan trọng của báo chí, xuất bản trong đời sống xã hội; Vai trò của báo chí, xuất bản đối với việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, lan tỏa các tác phẩm văn học nghệ thuật và xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong điều kiện của TP Hồ Chí Minh hiện nay.

Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Phong phát biểu tại tọa đàm
Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Phong phát biểu tại tọa đàm

Tại tọa đàm, các đại biểu, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, xuất bản đã tập trung trao đổi, thảo luận các chủ đề về quan điểm, nhận thức về vai trò của báo chí, xuất bản đối với việc quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật; Nâng cao mục tiêu, lý tưởng cách mạng trong đội ngũ làm công tác báo chí, xuất bản và đội ngũ sáng tác văn học, nghệ thuật; Đồng thời phát huy nhiệm vụ, vai trò sáng tạo của đội ngũ nhà báo, văn nghệ sĩ trong việc đưa ra giải pháp, xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Theo PGS.TS Trần Luân Kim, Ủy viên Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật TP Hồ Chí Minh, các tác phẩm văn học nghệ thuật giữ vai trò trung tâm trong hình thành và bồi dưỡng đạo đức xã hội, truyền cảm hứng để mọi người nâng cao ý thức, nhận thức đáp ứng yêu cầu của xã hội.

“Báo chí, xuất bản gắn liền với hoạt động văn học, nghệ thuật. Thành tựu hoặc yếu kém của hai lĩnh vực này đều ảnh hưởng, tác động lẫn nhau. Với lực lượng lớn mạnh của các phương tiện, đội ngũ báo chí, xuất bản, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động phủ sóng, chủ động định hướng”, PGS.TS Trần Luân Kim nhấn mạnh.

PGS.TS Trần Luân Kim đóng góp tham luận tại tọa đàm
PGS.TS Trần Luân Kim tham luận tại tọa đàm

TS Quách Thu Nguyệt, nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Trẻ, nhìn nhận, để thế hệ người Việt trẻ, những công dân trẻ của TP yêu và gắn trách nhiệm với đất nước này, mảnh đất này, thành phố này, không gì bằng giúp giới trẻ biết và hiểu đúng về lịch sử, văn hóa của Việt Nam, của miền Nam, của Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh.

“Từ biết, hiểu đến yêu, những người trẻ sẽ thấy tự hào và trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc, của thành phố để cùng chung sức dựng xây đất nước, xây dựng TP Hồ Chí Minh phát triển mạnh giàu, vững bền”, TS Quách Thu Nguyệt nói.

Đọc thêm

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhóm họa sĩ “Màu nước Hà Nội” ra mắt triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”.
8 tài năng trẻ đoạt giải "Âm thanh tình anh em" Văn học - Nghệ thuật

8 tài năng trẻ đoạt giải "Âm thanh tình anh em"

TTTĐ - Ban Tổ chức dự án “Âm thanh tình anh em: Khám phá tài năng” vừa trao 8 giải thưởng cho các nghệ sĩ ở lĩnh vực Nghệ thuật thị giác, âm nhạc và sân khấu.
600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương Văn học - Nghệ thuật

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương

TTTĐ - 20h ngày 8/9/2024, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống Văn học - Nghệ thuật

Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.
Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh tại Việt Nam giới thiệu Quỹ tài trợ nhỏ - Chương trình Kết nối Văn hóa kế thừa các hoạt động của UK/Viet Nam Season, từ đó hỗ trợ kết nối thế hệ nghệ sỹ mới tại Việt Nam với thế giới.
Xem thêm