Tag
Liên quan đến vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Báo chí đặt tít bài sao cho tinh tế, nhân văn...

Muôn mặt cuộc sống 16/09/2023 22:51
aa
TTTĐ - Liên quan đến vụ cháy chung cư mini đặc biệt nghiêm trọng trên phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội), "dựa hơi" các tít bài viết trên báo chí, không ít trang mạng xã hội, nhiều Facebooker đã có những bài viết chê trách, thậm chí nói xấu lãnh đạo thành phố, thổi phồng vấn đề. Trong khi đó, cả hệ thống chính trị thành phố và toàn thể Nhân dân đang lan tỏa những nét nhân văn, nhân ái, nghĩa tình cùng sẻ chia những mất mát, đau thương.
Lãnh đạo TP Hà Nội thăm hỏi, trao quà hỗ trợ nạn nhân vụ cháy tại phường Khương Đình Chi đoàn báo Tuổi trẻ Thủ đô thăm hỏi, trao hỗ trợ 50 triệu đồng cho nạn nhân vụ cháy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư thăm hỏi tới Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Hà Nội thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy tại quận Thanh Xuân Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy đang điều trị tại bệnh viện Thành phố sẽ hỗ trợ cao nhất, lo chu đáo cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini
Báo chí đặt tít bài sao cho tinh tế, nhân văn...
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn (Ảnh: Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội)

Sau vụ việc cháy chung cư mini nghiêm trọng trên phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội), trên mạng xã hội, đặc biệt là nhiều Faceboook cá nhân đã đăng tải những bài viết thiếu thiện cảm, nhằm "câu view, câu like". Họ phớt lờ những nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị và người dân thành phố trong việc giải quyết hậu quả vụ việc nghiêm trọng này.

Đi ngược lại truyền thống nhân ái, nhân văn, "đùm bọc lẫn nhau" trong lúc xảy ra hoạn nạn, các trang mạng xã hội, các "anh hùng bàn phím" đã bám vào tiêu đề bài báo xuất bản chiều tối 15/9 - khi sử dụng một câu trích phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh để "làm nóng" vấn đề.

Sự thật, câu phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh có nguồn gốc đầy đủ trọn vẹn như sau: "Trưa 15/9, hơn 2 ngày sau khi xảy ra vụ cháy nghiêm trọng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã rút ngắn chuyến công tác tại Châu Âu. Về đến sân bay Nội Bài, ông Trần Sỹ Thanh đã đến thẳng Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn để thăm hỏi các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân.

Cũng trong chiều 15/9, sau khi từ Bệnh viện Xanh Pôn về trụ sở, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân là vụ việc có hậu quả nặng nề nhất ở thành phố từ trước đến nay.

Ông Trần Sỹ Thanh nói rõ: "Chúng ta đừng để sự mất mát của 56 gia đình nạn nhân vụ cháy chung cư mini trở thành vô nghĩa mà phải trở thành điều làm thay đổi nhận thức cấp ủy, chính quyền các cấp, kể cả thành phố đến quận huyện, phường xã về phòng cháy, chữa cháy; Cần phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là của người dân. Nếu người dân không ủng hộ, công tác phòng cháy, chữa cháy chỉ thành công một nửa".

Sau đó, khi đưa tin bài về hội nghị này, nhiều báo đều chỉ trích câu phát biểu của ông Trần Sỹ Thanh để đặt tiêu đề cho tin bài với nội dung: "Đừng để sự mất mát của 56 gia đình nạn nhân vụ cháy chung cư mini trở thành vô nghĩa".

Bất cứ ai học tiếng Việt cũng hiểu, trong một câu phức hợp luôn có mệnh đề chính và mệnh đề phụ. Mệnh đề chính thường đứng sau mệnh đề phụ. Nó có nhiệm vụ truyền tải nội dung chính yếu, cơ bản của câu. Trường hợp cụ thể ở đây là câu phát biểu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Về nguyên tắc cũng như để bảo đảm chính xác và minh bạch thì việc sử dụng mệnh đề chính câu phát biểu của ông Trần Sỹ Thanh làm tít cũng là nội dung thông điệp của bài viết. Hay nói cách khác, báo chí nên sử dụng mệnh đề chính của câu phát biểu, không nhất thiết cắt cúp câu nói và chỉ đưa ra mệnh đề phụ; Hoặc đặt tít bài về hội nghị này bằng những câu ở vế sau cũng là mệnh đề chính của câu phát biểu.

Ví dụ như: “Vụ việc là điều làm thay đổi nhận thức cấp uỷ, chính quyền các cấp về phòng, chữa cháy” hoặc “Nếu người dân không ủng hộ, công tác phòng cháy chữa cháy chỉ thành công một nửa”, thì khi đó, ý tứ của tít bài viết sẽ rõ ràng, cụ thể, trọn nghĩa, sẽ đúng với bản chất lời phát biểu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh. Khi đó, không ai có thể hiểu nhầm ý của câu phát biểu.

Điều đó càng không có cơ hội để cho những người cơ hội bóp méo nội dung đầy đủ, ý nghĩa thực sự của câu phát biểu, khiến dư luận bị “dắt mũi”; Như “đổ thêm dầu vào lửa” với những bức xúc, đau đớn, hoang mang sau vụ cháy kinh hoàng đêm xảy ra ở Khương Hạ.

Trường hợp trích dẫn lời nói của lãnh đạo để đặt thành một tít bài gây khó hiểu, gây phản cảm, để một số người lợi dụng như trên tuy không thường xuyên nhưng thi thoảng vẫn lọt lưới ở các báo chính thống. Vì vậy, các phóng viên, nhà báo không nên cắt cúp câu nói và chỉ đưa ra mệnh đề phụ, cũng không nên sử dụng một vế đầu của câu phát biểu trên để đặt tít bài.

Khi làm đúng thì ý tứ của tít bài viết sẽ rõ ràng, cụ thể, trọn nghĩa; Nếu sai thì nghĩa của câu nói đã bị hiểu khác. Khi làm đúng, bài báo sẽ không "bị hở" để những kẻ cơ hội bóp méo nội dung, làm nóng vấn đề. Bên cạnh đó, nhiều người cũng vội vã, chỉ đọc cái tít rồi quy chụp vấn đề, bày tỏ quan điểm một cách phiến diện.

Tất nhiên, lỗi đầu tiên thuộc về các tờ báo đã đặt tít khiến bạn đọc bị "mất định hướng". Mong rằng, các phóng viên, nhà báo, các tòa soạn hãy coi câu chuyện đặt tít này như một kinh nghiệm nghiệp vụ báo chí và ý thức chính trị - xã hội của chính mình.

Đọc thêm

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội quyết định bổ sung kinh phí thực hiện một số chính sách đã được TP và Trung ương ban hành trong năm 2024 gồm 925,4 tỷ đồng.
Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương Muôn mặt cuộc sống

Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của TP Hà Nội
Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước? Muôn mặt cuộc sống

Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước?

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khoá XVI đã thông qua quy định thẩm quyền quyết định việc đầu tư, mua sắm đối với các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách Nhà nước TP Hà Nội.
Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh Xã hội

Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh

TTTĐ - Sáng 4/10, Tổng công ty Vận tải Hà Nội Transerco tổ chức Hội thi "Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco" năm 2024 và lễ tổng kết, trao giải đợt thi đua cao điểm chào mừng 20 năm thành lập Tổng công ty; 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó Muôn mặt cuộc sống

Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó

TTTĐ - Sáng 4/10, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô, do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo dẫn đầu, tổ chức chương trình trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Điện Biên.
Xem thêm