Tag

Nhiều địa phương triển khai thực tập phòng cháy chữa cháy cho người dân

Phòng cháy chữa cháy 27/09/2024 09:45
aa
TTTĐ - Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đã triển khai thực tập công tác phòng cháy chữa cháy cho người dân.
Cầu Giấy: Cử tri tiếp tục quan tâm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Liên tiếp các vụ cháy xảy ra

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy gây nhiều thiệt hại về tài sản. Đơn cử, ngày 25/9, Công an quận Cầu Giấy và Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) thông tin về việc đã kịp thời hướng dẫn thoát nạn 4 người trong đám cháy.

Nhiều địa phương triển khai thực tập phòng cháy chữa cháy cho người dân
Hiện trường vụ cháy tại cửa hàng số 77 Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy

Theo đó, khoảng 0h15 ngày 25/9 đã xảy ra vụ cháy tại cửa hàng số 77 Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy. Ngay khi nhận được tin báo cháy, Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an thành phố đã điều động xe chữa cháy, 30 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu hộ cứu nạn.

Ngay sau khi tiếp cận, trong khoảng 10 phút, các lực lượng đã dập tắt hoàn toàn đám cháy. Quá trình chữa cháy, lực lượng làm nhiệm vụ đã tìm kiếm, sơ tán và hướng dẫn thoát nạn an toàn 4 người trong nhà, trong đó có 2 cháu nhỏ.

Trước đó, khoảng 23h45 ngày 30/8, một vụ cháy đã xảy ra tại chung cư CT5A (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Thời điểm xảy ra cháy, người dân phát hiện khói đen đặc bốc ra từ căn hộ 206 ở tầng 2 của tòa nhà đã hô hoán thoát nạn đồng thời thông báo cho các lực lượng để hỗ trợ.

Nhận được thông tin, Công an thành phố Hà Nội đã điều động lực lượng, phương tiện của Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Thanh Trì, Công an quận Hà Đông đến hiện trường phối hợp với người dân dập lửa. Nỗ lực chữa cháy đến khoảng 0h10 ngày 31/8, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Đáng chú ý, các vụ cháy kho xưởng xảy ra gần đây đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản. Hiện nhiều nhà xưởng nằm trong các khu, cụm công nghiệp, nhất là nằm xen kẽ trong các khu dân cư không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy. Điển hình như vụ cháy xảy ra tại một kho chứa thiết bị vệ sinh rộng hàng trăm mét vuông ở thôn Dục Nội, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội gây tổn thất nặng nề về tài sản.

Nhiều địa phương triển khai thực tập phòng cháy chữa cháy cho người dân
Lực lượng chức năng dập tắt dám cháy tại kho hàng chuyển phát nhanh số 137-139 phố Nguyễn Văn Viên, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội)

Cũng trong cuối tháng 8, lực lượng chức năng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã phải phá cửa cuốn dập tắt đám cháy ở kho hàng chuyển phát nhanh. Cụ thể, khoảng 21h ngày 27/8, tại kho hàng chuyển phát nhanh số 137-139 phố Nguyễn Văn Viên, phường Vĩnh Tuy xảy ra cháy.

Nhận được tin báo, Công an quận Hai Bà Trưng đã xuất 3 xe chữa cháy cùng 20 cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường tổ chức chữa cháy. Ngay khi tiếp cận hiện trường, lực lượng chức năng xác định, kho hàng có thể chứa các nguyên liệu dễ cháy. Đám cháy sinh ra nhiều khói khí độc, tốc độ cháy lan nhanh. Chỉ huy chữa cháy đã khẩn trương chỉ đạo các mũi, khai thác nguồn nước tự nhiên tại chỗ, hệ thống cấp nước chữa cháy... để tổ chức triển khai chữa cháy, ngăn cháy lan.

Do kho hàng trên đã nghỉ nên không có người. Lực lượng chức năng phá cửa cuốn để tiếp cận bên trong dập lửa. Nhiều hàng hóa bên trong kho hàng bị lửa thiêu rụi.

Đến khoảng 22h45 cùng ngày, đám cháy đã được khống chế. Thông tin ban đầu, đám cháy không gây thiệt hại về người, nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

Hàng nghìn người trải nghiệm thực hành chữa cháy

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đã triển khai thực tập công tác phòng cháy chữa cháy cho người dân.

Đông đảo người dân, học sinh tham gia trải nghiệm
Đông đảo người dân, học sinh tại khu chung cư Tân Tây Đô, huyện Đan Phượng, Hà Nội tham gia trải nghiệm

Đơn cử, ngày 21/9, Công an huyện Đan Phượng tổ chức buổi tuyên truyền, trải nghiệm thực hành chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại khu chung cư Tân Tây Đô với sự tham gia của khoảng 1.000 học sinh, sinh viên, người dân.

Tham gia buổi trải nghiệm, người dân, học sinh, sinh viên được các cán bộ, chiến sĩ tuyên truyền, hướng dẫn về kiến thức pháp luật, các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Tại đây, cán bộ hướng dẫn kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ; kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở hộ gia đình, nhà chung cư, nơi tập trung đông người; hướng dẫn thực hành kỹ thuật sơ cứu ban đầu cho người bị nạn.

Cũng tại chương trình, người dân và các em học sinh được nghe giới thiệu các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hiện có tại Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an huyện Đan Phượng.

Người dân được trao đổi về kỹ thuật cứu người bị nạn trên các tầng cao bằng các phương pháp như sử dụng cần đẩy nghiêng, dây đai tự cứu, dây đai hạ chậm. Người dân cũng được theo dõi thực hành chữa cháy của lực lượng chuyên nghiệp…

Thực tập phương án chữa cháy cứu nạn ở chung cư mini tại phường Định Công
Thực tập phương án chữa cháy cứu nạn ở chung cư mini tại phường Định Công

Tương tự, ngày 20/9, các lực lượng chức năng phường Định Công, quận Hoàng Mai đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu nhà ở nhiều căn hộ, số 77 ngách 99/110 Định Công Hạ.

Theo phương án thực tập, hồi 20 giờ 10, ngày X tháng Y năm Z xảy ra cháy tại tầng 1 của khu nhà ở nhiều căn hộ có địa chỉ tại số 77, ngách 99/110 Định Công Hạ.

Nguyên nhân cháy là do chập điện tại khu vực ổ cắm khiến các tia lửa bắn ra khu vực để xe gây cháy. Ngọn lửa nhanh chóng phát triển và lan sang chất cháy xung quanh tạo thành đám cháy nhỏ. Chất cháy chủ yếu là xăng, dầu, nhựa… được bố trí giàn trải tại tầng 1.

Ngay khi phát hiện đám cháy, người dân một mặt sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, mặt khác huy động các hộ dân lân cận đến ứng cứu; đồng thời báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Nhận được thông tin xảy ra cháy, các lực lượng thuộc UBND phường Định Công tham gia phối hợp như: Dân phòng, công an phường, quân sự phường, y tế, điện lực.

Theo tình huống, do không tiếp cận được đám cháy, nên lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ huy động 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy, 1 xe cứu nạn, cứu hộ cùng 18 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường triển khai phương án chữa cháy, cứu người.

Sau một thời gian thực tập chữa cháy, cứu hộ cứu nạn theo tình huống giả định, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đám cháy đã được các lực lượng tại chỗ và lực lượng Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an quận Hoàng Mai khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Các lực lượng đã tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản hiệu quả, đám cháy không gây thiệt hại về người, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản do cháy gây ra; hoàn thành phương án thực tập.

Trung tá Nguyễn Hoàng Thành - Phó trưởng Công an phường Định Công cho biết, từ nay đến cuối năm 2024, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục đôn đốc các cơ sở nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ và những cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao khắc phục tồn tại về công tác phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn theo quy định.

Có thể thấy, từ những chương trình thực tập trên, người dân, học sinh, sinh viên sẽ được nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, có ý thức tự bảo vệ mình trước nguy cơ hỏa hoạn và sự cố cứu nạn có thể xảy ra. Qua đó, người dân ngày càng hiểu và cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ bảo vệ tài sản, tính mạng của Nhân dân.

Đọc thêm

Xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Ngày 23/9, UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) trên địa bàn quận năm 2024.
Khuyến cáo cách phòng cháy chữa cháy dịp nghỉ lễ 2/9 Pháp luật

Khuyến cáo cách phòng cháy chữa cháy dịp nghỉ lễ 2/9

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn trong dịp nghỉ lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9, Công an TP Hà Nội khuyến cáo mỗi người dân, gia đình, cơ quan, doanh nghiệp hãy tích cực chủ động phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy; không để xảy ra cháy, nổ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ổn định phát triển kinh tế xã hội.
Bình Dương: Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho gần 300 học viên Phòng cháy chữa cháy

Bình Dương: Tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho gần 300 học viên

TTTĐ - Ngày 26/8, Công an tỉnh Bình Dương đã tổ chức Chương trình tập huấn về công tác quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH) cho gần 300 học viên là lãnh đạo UBND và Công an cấp xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.
Tổ liên gia cứu giúp nhiều người thoát khỏi đám cháy an toàn Phòng cháy chữa cháy

Tổ liên gia cứu giúp nhiều người thoát khỏi đám cháy an toàn

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, tối qua (25/8), lực lược chữa cháy tại chỗ thuộc phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã phối hợp tổ liên gia an toàn phòng cháy hỗ trợ, giúp đỡ thiếu niên 14 tuổi thoát khỏi đám cháy an toàn.
Chủ cơ sở phải làm gì để phòng cháy nhà xưởng? Phòng cháy chữa cháy

Chủ cơ sở phải làm gì để phòng cháy nhà xưởng?

TTTĐ - Những ngày qua, trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra cháy nhà xưởng, thiêu rụi nhiều tài sản, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ cháy nổ. Để phòng cháy, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra, cơ quan chức năng đã cảnh báo và yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải nắm vững và chấp hành nghiêm quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Hơn 600 đội viên bảo vệ cơ sở tập huấn phòng cháy, chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

Hơn 600 đội viên bảo vệ cơ sở tập huấn phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - Mới đây Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã tham mưu UBND quận tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) cho hơn 600 đội viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở thuộc 17 phường trên địa bàn quận.
Công an huyện Mỹ Đức tập huấn phòng cháy cho các hộ kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Công an huyện Mỹ Đức tập huấn phòng cháy cho các hộ kinh doanh

TTTĐ - Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) vừa cho biết, trong các ngày từ 12 đến 15/8, Công an huyện đã tổ chức 4 lớp tuyên truyền, tập huấn công tác phòng cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) thuộc các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh, người lao động, buôn bán tại chợ, siêu thị trên địa bàn.
Nhanh chóng khống chế, dập tắt vụ cháy nhà xưởng ở xã Việt Hùng Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng khống chế, dập tắt vụ cháy nhà xưởng ở xã Việt Hùng

TTTĐ - Khoảng 2h30 rạng sáng nay (18/8), Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) cùng các lực lượng chi viện đã dập tắt đám cháy kho xưởng tại xã Việt Hùng.
Người dân tự phá dỡ “chuồng cọp” - cách làm ở Hoàng Mai Phòng cháy chữa cháy

Người dân tự phá dỡ “chuồng cọp” - cách làm ở Hoàng Mai

TTTĐ - Trong bối cảnh công tác PCCC&CNCH còn diễn biến phức tạp, người dân, chính quyền các cấp quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã và đang có nhiều hành động quyết liệt để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
UBNB quận Ba Đình thông tin vụ cháy tại phố Phó Đức Chính Phòng cháy chữa cháy

UBNB quận Ba Đình thông tin vụ cháy tại phố Phó Đức Chính

TTTĐ - Theo UBND quận Ba Đình (Hà Nội), nguyên nhân ban đầu vụ cháy tại phố Phó Đức Chính tối 16/8 được xác định do thợ hàn cắt sắt làm bén lửa dẫn đến cháy.
Xem thêm