Tag

Bán hàng online và những câu chuyện “dở khóc dở cười”

Xã hội 26/09/2021 16:27
aa
TTTĐ - Mua hàng online đã trở thành xu hướng trong những năm trở lại đây vì tính tiện dụng và sự đa dạng hàng hóa. Dù vậy, không ít người, cả bán lẫn mua chắc chắn đều từng gặp phải vô vàn các tình huống “dở khóc dở cười”.
Khi việc học online trở thành nơi "đối đầu"... Hà Nội: Mua sắm online của người dân tăng cao trong đợt giãn cách Nhiều bất cập trong việc dạy và học online Giao dịch online “bùng nổ” mùa dịch

Dịch Covid-19 xuất hiện cùng với nhiều diễn biến phức tạp đã làm thay đổi thói quen của hầu hết người tiêu dùng và mua hàng online đã trở thành phương án tối ưu. Chỉ cần ngồi đâu đó với điện thoại thông minh hay máy tính kết nối mạng là dường như “cả thế giới thu gọn trong lòng bàn tay”.

Cũng chính từ những tiện ích này đã kéo theo hệ lụy và những trường hợp “dở khóc, dở cười” khi văn hóa ứng xử là những điều không ai lường trước được.

Bán hàng online và những câu chuyện “dở khóc dở cười”
Khi mua sắm online ngày càng trở thành xu thế, văn hóa ứng xử cũng là điều cần quan tâm

Ấm ức cách hỏi giá tiền sản phẩm

Từ cách hỏi giá chưng hửng "giá, bao nhiêu, chấm" đến những phản hồi súc tích tới mức cộc cằn “đắt thế, ai rảnh mua, giá thế lên trời mà bán" khiến các chủ tiệm, nhân viên cửa hàng cảm thấy bối rối, không được tôn trọng. Nhiều người chọn cách nhẫn nhịn vì châm ngôn "khách hàng là thượng đế" song số khác lại tỏ rõ thái độ không vừa lòng với tình huống trên.

Cô gái trẻ Hải Hà (23 tuổi, chủ cửa hàng sách online ở Hà Nội) cho biết, từ khi bắt đầu kinh doanh thời trang online đã gặp vô vàn tình huống "dở khóc, dở cười" với khách hàng. Hải Hà kể rằng, cách hỏi như trên chưa phải điều tệ nhất mà là khi người mua liên tục giục báo giá nhưng sau cùng lại chẳng ưng món nào.

"Nếu họ nói chuyện lạnh lùng, cụt lủn mà mua hàng thì mình cũng không thấy có vấn đề gì, có lẽ chỉ hơi ấm ức một chút. Nếu tiệm dành thời gian tư vấn, giải đáp hết thắc mắc này tới câu hỏi kia mà họ nhắn một câu "Ai rảnh mua" thì thật không chấp nhận được", Hải Hà chia sẻ.

Bán hàng online và những câu chuyện “dở khóc dở cười”
Màn hỏi giá "đi vào lòng người"

Còn bạn Hàn My (25 tuổi), chủ tiệm đồ trang sức online ở Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết, cô đã thẳng thắn từ chối phục vụ những vị khách hỏi giá, nhờ tư vấn trống không như "nhiêu", "giá" hay "?".

Hàn My cho biết mình không ngại tư vấn cho khách hàng, chỉ là cô cảm thấy mình không được tôn trọng. Nếu người mua chưa tìm được sản phẩm ưng ý ở cửa hàng, My cũng không bận lòng. Điều khiến cô buồn nhất là bản thân ít khi nhận được lời cảm ơn hoặc đáp lại từ họ.

“Mình cần gì nhiều đâu, chỉ cần khách trả lời ‘Ừ, để mình xem thêm nhé’ hoặc ‘OK có gì mình sẽ nhắn’. Nhiều lần, họ chỉ đọc tin nhắn rồi để đó, không phản hồi dù mình đã tư vấn nhiệt tình và chạy đi chạy lại chụp các góc của sản phẩm để khách hàng xem theo ý của mình”, Hàn My kể lại.

Lời nói chẳng mất tiền mua

Quang Minh, chủ cửa hàng đồ ăn vặt online, khẳng định sẽ tư vấn và chăm sóc nhiệt tình với khách hàng trao đổi dễ thương, lễ phép hơn những ai xưng hô trống không. Minh nghĩ rằng cửa hàng nào cũng muốn phục vụ các vị khách nói năng tử tế do cảm giác họ có văn hóa mua hàng. Ngược lại, những ai ăn nói cộc lốc thường bị dè chừng hơn.

"Người nói chuyện cụt lủn, thô lỗ hay "đi kèm" các sự cố ngoài ý muốn như đòi đổi đồ, phàn nàn sản phẩm hoặc bỏ ngoài tai lời tư vấn của cửa hàng. Những trường hợp đó mình cũng nản, mất nhiệt huyết "chốt đơn", chấp nhận thà mất vị khách đó cho yên thân”, Minh cho biết thêm.

Bán hàng online và những câu chuyện “dở khóc dở cười”
Khi cả người bán và mua đều lịch sự, việc mua bán online sẽ diễn ra thuận lợi và vui vẻ hơn

Là một người mua hàng, Thùy Linh (23 tuổi, sinh viên Đại học Mở Hà Nội) cho biết, cô không đồng tình với cách hỏi mua hàng, trả giá của nhiều vị khách. Linh cho rằng cách nói chuyện như vậy thể hiện thái độ thiếu tôn trọng với người bán, dễ mang lại những cảm xúc tiêu cực cho người đang giao tiếp.

“Tâm lý là người mua hàng, mình hiểu ai cũng muốn nhắn hỏi nhanh chóng vì họ lướt một lúc nhiều shop khác nhau. Tuy nhiên, chủ cửa hàng phải tiếp lượng khách còn nhiều hơn như vậy. Nếu ai cũng nói chuyện không đầu đuôi như thế, nhân viên cửa hàng sẽ gặp áp lực vì đa phần những người đi làm thêm là các bạn sinh viên trẻ, dễ gây ra hiểu lầm đáng tiếc", cô gái trẻ chia sẻ

Thùy Linh cũng khẳng định, dù là người mua hay bán, việc bắt đầu cuộc trò chuyện bằng một lời nói lịch sự là chuyện tất nhiên, chỉ nên phản ứng nếu đối phương có thái độ thô lỗ.

"Mình nghĩ một lời nói lịch sự, tử tế, đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ chẳng mất gì vì lời nói chẳng mất tiền mua. Nếu một trong hai phía có thái độ bất lịch sự, lúc đó mình phản ứng cũng không muộn", Thùy Linh chia sẻ thêm.

Đọc thêm

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Xem thêm